Hạt kê và các món ăn thực dưỡng với hạt kê

Hạt kê và các món ăn thực dưỡng với hạt kê | Hạt kê là loại hạt cốc Dương hơn gạo, do đó người ở vùng cao, vào mùa lạnh, và người bị bệnh Âm như tiểu đường dùng rất tốt. Kê ở Việt Nam thường có hai loại; loại hạt nhỏ li ti màu vàng ngà và loại hạt lớn bằng đầu chân nhang màu vàng tươi. Dùng loại nào cũng được, nhưng bệnh nhân ăn loại hạt nhỏ tốt hơn.

Món ăn thực dưỡng với hạt kê

Món ăn thực dưỡng với hạt kê

Có thể nấu hạt kê riêng biệt hoặc phối hợp với loại hạt cốc khác, với đậu hoặc rau củ. Trước khi nấu, nhớ đãi rửa kê theo cách đãi gạo.

Thực dưỡng Bà Loan xin giới thiệu 6 món ăn từ hạt kê, trích trong sách “nghệ thuật nấu ăn vui khỏe” của bà Lima Ohsawa và Diệu Hạnh.

1. Cơm hạt kê bí đỏ

Nguyên liệu: 1 bát hạt kê, 50 gr bí đỏ, 2 bát nước lọc, 1/3 mcf muối hầm.

Cách làm:

+ Hạt kê đãi sạch, ngâm nước độ 1 giờ, vớt ra để ráo

+ Bí đỏ rửa sạch, gọt vỏ bỏ chỗ vỏ cứng (nếu có hạt thì moi ra) và cắt thành những cục vuông cạnh độ 5 mm

+ Đun sôi nước lọc, bỏ kê vào, dùng đũa khuấy đều, đậy vung, để sôi lại độ 5 phút. Nêm muối và bỏ bí vào, khuấy trộn nhẹ.

+ Đậy vung, lót tấm thiếc dưới nồi, bớt lửa nấu thêm 20-25 phút cho kê nở chín

+ Nhắc xuống, xới trộn đều rồi đậy vung để vài phút.

+ Ăn với muối mè hoặc tương

Có thể đãi kê xong để ráo, rồi đem rang vàng và bỏ vào nồi một lần với nước để nấu. Nếu dùng nồi áp suất thì bớt nửa bát nước và nấu độ 20 phút. Nhớ để áp suất hạ hết mới mở nắp nồi.

2. Bánh mì kê

Nguyên liệu: 1 bát hạt kê, 2,5 bát nước lọc, 1/4 mcf muối hầm, 2 muỗng canh mè rang, dầu mè

Cách làm:

+ Hạt kê đãi rửa sạch, bỏ vào nồi với nước lã, đun lửa lớn cho nhanh sôi. Nêm muối, dùng đũa khuấy đều, đậy vung, lót tấm thiếc dưới nồi, bớt lửa nấu tiếp độ 30 phút cho kê nở chín.

+ Trộn mè (mè có thể giã dập) vào kê, đậy vung, tắt lửa, để trên lò độ 5 phút rồi nhắc xuống, không mở vung.

+ Đốt lò nướng nóng lên 177 độ C, xoa dầu vào một khay nướng bánh hình chữ nhật có cạnh 20 x 30 cm, dùng muỗng múc kê nóng đổ vào, trải đều và ép kê xuống còn độ dày 5 cm. Đút khay vào lò nướng độ 20 phút. Lấy ra, để nguội, dùng dao bén cắt ngang thành 24 lát vuông cạnh 5 cm.

+ Ăn với miso, nước tương thực dưỡng tamari, tương hạt lỏng hoặc kẹp rau củ xào.

3. Bánh tráng lứt kẹp kê (bánh đa kê)

Nguyên liệu: 1/2 bát hạt kê, 1 bát nước lọc, 1/4 mcf muối hầm, 1 bánh tráng lứt, 2 muỗng canh bơ mè.

Cách làm

+ Đãi và ngâm kê, rồi nấu chín, đổ cơm kê ra rá hoặc mẹt, để nguội. Bánh tráng nướng giòn.

+ Dùng muỗng (hoặc miếng quết kê làm bằng mo cau hình chữ nhật cạnh 4 x 6 cm) xúc kê phết vào một mặt bánh tráng. Trải bơ mè trên lớp kê. Gập đôi cái bánh úp hai mặt kê vào nhau. Cắt hoặc bẻ bánh thành những miếng nhỏ.

Nên ăn ngay vì để lâu bánh tráng ỉu mềm, dai không ngon. Muốn ăn ngọt có thể thay bơ mè bằng xốt bí đỏ bơ mè hoặc bằng nửa chén đậu xanh nấu chín trộn chút đường thô (vàng, nâu, đen) và giã hoặc xay nhuyễn.

4. Cháo kê, chè kê

Nguyên liệu: 1 bát hạt kê, 4-5 bát nước lọc, 1/2 mcf muối hầm

Cách làm:

+ Đãi và ngâm hạt kê đội 2 giờ, rồi vớt ra bỏ vào nồi với nước, bác lên bếp đun lửa lớn cho nhanh sôi. Nêm muối, bớt lửa, lót tấm thiếc dưới nồi và nấu đậy vung (nếu sôi trào thì mở hé) độ nửa giờ

+ Dùng đũa khuấy trộn cho kê nhừ và để thêm độ 5 phút rồi nhắc xuống. Ăn với muối mè hoặc miso, nước tương tamari hoặc mứt biển rang dầu

Có thể đãi hạt kê xong, vớt ra để ráo (không ngâm), đem rang chín rồi xào với 1 mcf dầu mè cho vàng thơm, để nguội rồi bỏ dần vào nước khuấy tan trước khi nấu. Muốn thêm hương vị, có thể nấu kê với bí đỏ, bông cải. Hoặc nấu kê với đường thô (đen, vàng, nâu) thành món chè kê.

5. Cháo kê đậu đỏ

Nguyên liệu: 1 bát hạt kê, 1/3 bát đậu đỏ, 7 bát nước lọc, 1/2 mcf muối hầm

Cách làm: Lần lượt đãi hạt kê và đậu, vớt ra để riêng cho ráo. Đun sôi 1 chén nước, bỏ đậu vào nấu độ 20 phút. Đổ kê và 6 chén nước vào, nêm muối, trộn đều, đun lửa cho nhanh sôi. Đậy vung, lót tấm thiếc dưới nồi, bớt lửa nấu độ 2 giờ. Dùng đũa khuấy trộn cho kê nhừ, đậy vung để vài phút rồi nhắc xuống.

Ăn với muối mè hoặc miso, nước tương thực dưỡng tamari, tương hạt lỏng.

Nếu dùng nồi áp suất thì bớt 1 chén nước và bỏ chung các thứ vào nồi nấu độ 1 giờ rưỡi. Nhớ chờ áp suất hạ hết mới mở nắp khuấy trộn.

6. Bánh kê nướng

Nguyên liệu: 2 chén hạt kê, 1 cây cải bông nhỏ, 3-4 đầu poaro, 5 bát nước lọc, 1/4 mcf muối hầm, dầu mè, xốt sắn dây miso

Cách làm:

+ Đãi và ngâm hạt kê độ 2 giờ, vớt ra để ráo. Tách cải bông thành những nhánh bông nhỏ, đem ngâm nước loãng độ 10 phút, rửa sạch.

+Poaro (hoặc 1 củ hành tây lột bỏ vỏ khô) rửa sạch, xắt nhỏ.

+ Bỏ hạt kê, bông cải, poaro hoặc hành và nước vào nồi, bắc lên bếp, đun lửa lớn cho nhanh sôi. Nêm muối, đậy vung, bớt lửa, nấu độ 30 phút. Trong lúc kê đang nấu thì làm xốt sắn dây miso.

Khi hạt kê và rau củ đã chín đem giã hoặc xay thành bột dẻo. Dùng tay thấm nước cho ẩm và nắn bột kê thành những cái bánh tròn bẹt (mỗi cái 2 muỗng canh bột). Xoa dầu vào mặt khay nướng bánh đặt trên bếp than đỏ, sắp bánh vào nướng vàng đều hai mặt.

Ăn với xốt sắn dây miso

Thực dưỡng Bà Loan chúc độc giả ngon miệng với các món ăn từ hạt kê

 

Bài viết liên quan