Áp nước gừng và dán cao khoai sọ để giảm đau nhức và khối u

Áp nước gừng và dán cao khoai sọ để giảm đau nhức và khối u – Thực dưỡng có nhiều phương pháp hỗ trợ để giảm đau và trị bệnh, trong đó áp nước gừng và dán cao khoai sọ là phương pháp chính giúp giảm đau nhức và giảm khối u nằm bên trong.

Mỗi ngày có thể áp nước gừng và đắp cao khoai sọ trên da ở chỗ bệnh  (vị trí có khối u hoặc có tế bào tăng sinh) từ 1 đến 3 lần, mỗi lần cách nhau 6 giờ để giúp làm teo tan khối u. Có thể làm trợ phương này liên tục cho đến khi khối u tan biến. Cách thực hiện trợ phương này theo thứ tự từng công đoạn như sau:

a. Trước hết làm cao khoai sọ để sẵn

Khoai sọ chọn củ nhỏ

Khoai sọ chọn củ nhỏ

Chuẩn bị:

  • Khoai sọ (albi, taro potato) còn gọi là môn cao, môn chúm, vỏ lông nâu, da hơi tím, ruột trắng, không dùng củ lớn, chỉ lấy củ con, củ giáu (củ nhỏ đeo bám quanh củ cái), số lượng nhiều ít tùy diện tích chỗ bênh.
  • Gừng già tươi (số lượng bằng khoảng 1/10 khoai sọ)
  • Bột gạo khô
  • 1 miếng vải thưa (miếng vải gạc, vải mùng) hoặc giấy mỏng (ví dụ giấy vệ sinh), rộng gấp hai lần diện tích chỗ bệnh)
  • 1 cuộn băng vải

Rửa sạch môn, cạo bỏ vỏ (có thể mang bao tay tránh bị ngứa) rồi giã nhuyễn (nên cắt nhỏ trước khi giã, tránh trợt văng) hoặc mài mịn chung với gừng, sau đó trộn thêm ít bột gạo cho bớt nhão.

Trải cao dày 1,5 cm- 2 cm (rộng hẹp tùy diện tích chỗ đau) trên vải thưa hoặc giấy mỏng, để trống hoặc gói lại đặt qua một bên)

b. Tiếp theo áp nước gừng nóng

Chuẩn bị

  • 150gram gừng già tươi
  • 1 túi vải hoặc miếng vải thưa lớn hơn bàn tay
  • 1 sợ dây vỉa hoặc dây chun để cột
  • 2 khăn lông lớn
  • 1 nồi chứa 2-3 liets nước lã đặt trên bếp lò

Chà rửa sạch đất bám ở vỏ gừng, đem giã nát nhuyễn (nên cắt thành lát hoặc viên nhỏ trước khi giã, tránh trợt văng) hoặc mài mịn, rồi bỏ vào miếng vải hoặc túi vải và dùng dây vải hoặc dây thun cột túm lại.

Nấu sôi nước, rồi bớt lửa để sôi liu riu, thả túi gừng vào nấu độ 20 phút. Thỉnh thoảng dùng đôi đũa hoặc muỗng thìa ép túi gừng vào thành nồi cho nước gừng chảy ra nhỏ, để yên nồi trên bếp giữ nóng.

Áp nước gừng

Áp nước gừng

Lấy một cái khăn lông nhúng vào nước gừng nóng, đem ra vắt ráo (có thể mang bao tay cho đỡ nóng), rồi để nguyên hoặc xếp làm hai, làm bốn (tùy chỗ đau rộng hẹp), áp vào da nơi có khối u hoặc có tế bào tăng sinh. Càng chịu nóng càng tốt, nhưng đừng để bỏng da (có thể dỡ khăn lên và chập xuống vài lần cho nguội bớt). Để 2-3 phút nghe nguội, nhúng khăn thứ hai vào nước gừng nóng, cũng vắt và để nguyên hoặc xếp lại đem áp thay khăn trước. Có thê áp thêm một lần khăn nóng nữa, tổng cộng thời gian áp nước gừng nóng khoảng 5 phút để làm mềm vùng bệnh, nếu áp nóng lâu hơn có thể kích thích khối u phát triển.

c. Sau cùng, đắp (dán) cao khoai sọ

Cao khoai sọ

Cao khoai sọ

Sau khi lấy khăn nóng cuối cùng ra, đem miếng cao khoai sọ đã làm sẵn đắp ngay vào chỗ đau (đắp trực tiếp bột khoai hoặc mặt vải thưa, giấy mỏng vào da), và dùng băng dải cột dính từ 4-6 giờ (đắp lúc đi ngủ có thể để qua đêm). Nếu bị dị ứng ngứa, có thể xoa ít dầu mè nguyên chất vào da trước khi đặt cao khoai sọ vào.

Sau khi lấy khoai sọ ra, có thể dùng khăn vải hoặc bông gòn nhúng nước nóng (hoặc nước trà bancha pha chút muối sống để chùi rửa)

Trong lúc đắp cao, nếu thấy người ớn lạnh thì gỡ bỏ miếng cao dù thời gian chưa đủ và áp nước gừng nóng như trên vào chỗ bệnh 3-5 phút. Sau đó, vẫn còn lạnh, có thê làm dầu mè gừng xoa xát vào chỗ đau và dọc cột xương sống.

Trong lúc đắp cao hoặc khi đã đắp đủ thời gian, nếu thấy da bị ngứa hoặc nổi sần thì gỡ cao ra, chùi rửa sạch và bôi dầu mè nguyên chất vào chỗ đã dán cao.

(Theo Phòng và trị bệnh ung thư theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa, Anh Minh Ngô Thành Nhân & Ngô Ánh Tuyết)

Bài viết liên quan