Thực dưỡng là gì?

Thực dưỡng là gì? Chỉ đơn giản Thực là ăn, dưỡng là nuôi dưỡng, Vậy thực dưỡng hiểu nôm na là 1 cách thức ăn uống, để nuôi dưỡng cá nhân mình.

Vậy 1 thực thể là cá nhân mình bao gồm cái gì – có phải là cái thân xác này không – hay còn cái gì khác nữa. Một cái thân thụ động chứa đựng đầy đủ cả tham, sân, si, mạn (ngã mạn), nghi. Suy nghĩ thiện ác, ích kỹ, thương yêu từ đâu có? Có phải đi kèm theo cái tâm mình không? Vậy ăn uống có thay đổi và nuôi dưỡng được cả thân lẫn tâm không? Được đấy – hãy cùng nhau trải nghiệm để có được kết quả tốt nhất cho riêng mình.

Mấy chục năm trước đây ăn uống của chúng ta rất đơn giản, chủ yếu là ăn cơm với 1 ít rau củ và rất ít thịc cá. Ngày ấy chưa có máy xát gạo trắng nên vẫn ăn gạo xay tay nên vẫn còn lớp cám (gạo lứt).

Ngày ấy chúng ta ăn cơm gạo xay là thức ăn chính với chút rau mua hoặc hái ngoài vườn rất sạch, nhà nào có điều kiện thì mới có thị cá để ăn.

Khi con người ăn uống trái với tự nhiên, từ “Thực Dưỡng tiếng anh là Macrobiotics” mới xuất hiện để phân biệt với cách ăn uống sai trái hiện nay. Từ “thực dưỡng” mới chỉ xuất hiện sau năm 1975. Trước đó thường gọi là “gạo lứt muối vừng”.

Cân bằng âm dương trong thực dưỡng
Cân bằng âm dương trong thực dưỡng

Thực dưỡng là cách ăn uống và sinh sống thuận theo tự nhiên, lấy triết lý Âm Dương làm nền tảng và lấy ngũ cốc làm thức ăn chính như ở Việt Nam ta thường ăn gạo lứt, nếp lứt, ngô, hạt kê, bo bo, ỷ dĩ, ở nước ngoài có lúa mì, lúa mạch, hắc mạch, kiều mạch, … Ăn thuận với tự nhiên là ăn thực phẩm mà tạo hóa ban cho loại người, đó là ngũ cốc lứt các loại không biến đổi Gen. Giống như tạo hóa cho loài bò ăn cỏ là thức ăn chính và ban thịt cho loài cọp.

Không sử dụng phân hóa học, thuốc trừ sâu, thuốc tăng trưởng… trong quá trình trồng cây, chế biến thực phẩm và cũng không sử dụng chất hóa học như chất bảo quản, chất tẩy trắng, chất tạo mùi và bất kỳ hóa chất nào trong quá trình chế biến thức ăn.

Nhờ cách ăn uống đúng đắn này, Đông phương đã sản sinh ra các bậc minh triết như Đức Phật, Đức Lão Tử,… mà lòi dạy của các ngày vượt thời gian và không gian, vẫn giữ nguyên giá trị cho đến bây giờ.

Với cách ăn uống đúng đắn này, chúng ta đạt được thân thể khỏe mạnh bệnh tật bị đẩy lùi, tinh thần vui vẻ, gia đình hạnh phúc, sự nghiệp bền vững và trí phán đoán phát triển thượng thừa.

Tiên sinh Ohsawa người Nhật, đã gầy dựng lại phong trào thực dưỡng trong nước Nhật từ thập niên đầu thế kỷ 20 và bắt dầu truyền bá thực dưỡng ra toàn thế giới vào những năm 1950. Tiên sinh đã bỏ ra cả cuộc đời và dùng chính cơ thể mình để nghiên cứu ăn uống rồi đúc kết lại thành những nguyên lý cho chúng ta thực hành như ngày nay.

Thực dưỡng du nhập vào Việt Nam năm 1963 và phát triển từ đó cho đến nay. Người việt từ thời Vua Hùng đã sử dụng gạo qua sự tích Bánh Chưng Bánh Dày. Gạo lúc đó chỉ có gạo lứt, nếp lứt vì thời đó chỉ dùng chày để dã gạo. Qua sự tích này chúng ta thấy rõ tổ tiên mình đã tôn hạt gạo lên hàng thượng phẩm, khoogn một sơn hào hải vị nào bằng.

Bài viết liên quan