Không có tương thì không ăn

Không có tương thì không ăn. Không có tương thì trai đàn cúng tế không thành.

Tương chẳng những là món ăn ngon làm bổ dưỡng đến gái đẻ cũng ăn được, mà nó còn đóng vai trò quan trọng đặc biệt là nguồn protein tuyệt vời cho trẻ em suy sinh dưỡng.

Đỗ nành – một loại Đỗ Kỳ Diệu

Nguồn protein tuyệt vời cho trẻ suy dinh dưỡng

Theo những tài liệu cổ, đặc biệt là trong bộ hải Thượng Lãn Ông, đã phân tích rất kỹ: “nhất thiết đừng cho trẻ ăn thịt sớm quá, không kiêng thì tì vị bị thương và lên 5 tuổi mới nên cho ăn đồ tanh hôi” (đồ tanh hôi ở đây ý nói thịt, cá). Trong một tài liệu gần đây các nhà yoga cũng lập luận như sau: “thật là ngạc nhiên, sự gầy còm ở trẻ em không phải chỉ do thiếu ăn hay thiếu dinh dưỡng mà lại do sự nuôi ăn quá mức. Một vài bậc cha mẹ đã nhầm lẫn khi cho con ăn những thức ăn khó tiêu nguồn gốc từ động vật như trứng, cá và thịt trong suốt cả tuổi thơ của chúng, và kết quả là gan và các cơ quan tiêu hóa khác của trẻ bị làm việc quá độ dẫn đến suy yếu, do đó đứa trẻ trở nên gầy còm”.
Thức ăn chính dành cho trẻ dưới 5 tuổi là ngũ cốc, hoa quả và rau củ cùng những món ăn chế biến từ đậu nành như tương, tương sổi, chao… vừng. Cho ăn càng ít chất béo và cacbonhydrat (bột đường) càng tốt, bởi vì những thức ăn đó làm suy yếu cơ quan tiêu hóa của trẻ em chưa phát triển. Sau 5 tuổi, dần dần mở rộng số lượng thức ăn như thêm tinh bột và chất béo, nhưng hoa quả và rau củ là những loại thức ăn tốt chứa kiềm nên thường xuyên sử dụng trong chế độ ăn của trẻ. Nếu các em bé dùng đủ các loại này thì hoàn toàn chữa được chứng gày còm của chúng. Nhưng cần nhớ không nên thái quá. Trẻ em nào cũng rất dương cho nên ăn thức ăn hơi thiên về âm cũng thích hợp. Nhớ rằng phái nữ khi về già thì dương lên và phái nam khi về già thì âm đi… cho nên không có gì lạ khi các cụ ông ông yêu quý trẻ nhỏ một cách đặc biệt…

Bài viết liên quan