Mua miso Nhật ở đâu Hà Nội

Mua miso Nhật ở đâu Hà Nội ! Miso hay tamari đều là những gia vị phổ biến của Nhật Bản được làm bằng cách lên men đậu nành với muối và koji (nấm Aspergillus oryzae) và đôi khi gạo, lúa mạch, hoặc các thành phần khác.

Tương Miso Nhật Bản

Tương Miso Nhật Bản

1. Phân Loại

Phân loại miso theo xuất xứ thì hiện nay trên thị trường có miso của Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam. May mắn là chưa xuất hiện miso Trung Quốc.

Miso Nhật Bản lại bao gồm 4 loại

+ Miso gạo (Kome miso) được làm chủ yếu từ đậu nành và gạo;

+ Miso lúa mạch (Mugi miso)  được làm từ đậu nành và đại mạch hoặc khỏa mạch;

+ Miso đậu (Mame miso) là loại chỉ được làm từ đậu nành;

+ Miso hỗn hợp (Chōgō miso) được làm từ đậu nành và thêm một hoặc vài nguyên liệu nữa.

Màu của miso phụ thuộc nhiều vào thời gian ủ. Nếu ủ trong thời gian ngắn sẽ gọi là miso trắng (Tên là miso trắng nhưng lại có màu vàng nhạt), ủ lâu thêm thì nó có màu đỏ hoặc đen.

2. Công dụng miso Nhật

+ Nhật Bản nổi tiếng với cách lựa chọn thực phẩm tốt cho sức khỏe. Họ dùng súp miso nóng, bổ dưỡng vào buổi sáng thay cho việc uống cà phê. Điều này sẽ giúp sinh lực dồi dào vì nó tạo thêm chất Kiềm, giúp cân bằng lượng axit dư thừa trong cơ thể (do sử dụng nhiều thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, các loại thực phẩm đóng sẵn, đường, cafe), giúp cơ thể khỏe mạnh.

+ Miso là một loại gia vị có thể dùng được với rất nhiều món ăn. Thay vì dùng muối chứa 99% Natri clorua, thì miso chỉ chứa 5.5-13%, nó thay thế được vị mặn của muối, vị ngọt của mì chính, hạt nêm, tạo hương vị đậm đà, ngon ngọt cho các món ăn hàng ngày.

+ Miso có lượng chất béo thấp nhưng giá trị dinh dưỡng lại cao, giàu protein từ đậu nành, vitamin B12 và những chất bổ dưỡng thiếu yếu khác. Nó là một trong những thứ không thể thiếu trong bếp của người Nhật cùng với gạo, rong biển và đậu phụ

+ Miso còn được xem là giúp tăng cường sinh lực, khử độc cho rau củ, tốt cho người bại liệt, tim mạch. Miso trong thực dưỡng là một món ăn rất Dương.

+ Ngoài ra miso còn chứa vi sinh vật tạo ra axit lactic (loại axit này cũng có nhiều trong sữa chua), các enzin hỗ trợ tiêu hóa, và các nguyên tố vi lượng như mangan, kẽm, đồng, axit omega 3, lecithin và axit linoleic.

3. Cách dùng miso Nhật

+ Dùng trực tiếp: Ăn trực tiếp với cơm nóng, cháo nóng. Hoặc khi canh chín, để nguội bớt rồi cho vào bát canh. Cách dùng này sẽ không bị mất vi khuẩn có lợi từ koji (nấm Aspergillus oryzae). Tuy nhiên, với những ai bụng yếu, không nên ăn trực tiếp

+ Dùng để nấu soup hoặc chiên xào thức ăn. Khi nấu bất cứ loại canh nào, bạn chỉ cần cho miso thay các loại gia vị khác, bạn sẽ có một bát canh ngon tuyệt. Miso có thể nấu cùng canh rong biển, canh bí đỏ, canh đậu phụ. Hoặc dùng để làm món xốt, xalat, hoặc đơn giản là chỉ pha với nước nóng và thưởng thức.

4. Bảo quản và sử dụng: 

Bảo quản miso cũng tương đối khó. Do miso Nhật thường được xuất khẩu sang Việt Nam dưới dạng túi, trọng lượng khoảng 850 g hoặc 1 kg, nên khi mở túi nên cất trữ trong tủ lạnh. Nếu để  lâu bên ngoài, lớp mặt của nó tiếp xúc với không khí và sẽ bị mốc. Khi dùng nên gạt bỏ lớp trên mặt. Hoặc có thể bảo quan miso bên ngoài bằng cách cho một lớp dầu mè mỏng lên mặt.

 

Bài viết liên quan