Gạo lứt rang ngăn ngừa – Rối loạn mỡ máu & cao huyết áp

Gạo lứt rang ngăn ngừa – Rối loạn mỡ máu & cao huyết áp – Rối loạn mỡ máu và cao huyết áp có liên quan đến ít nhất 45% các ca tử vong vì bệnh tim mạch và 51% các ca tử vong vì đột quỵ. Khi mỡ máu đi kèm cao huyết áp càng làm gia tăng biến chứng nguy hiểm trên người bệnh. 


Cao huyết áp, 
mỡ máu  song hành, đẩy nhanh nguy cơ tai biến điều trị tốt bởi gạo lứt rang


Tại Việt Nam, mỡ máu được nhắc đến ngày một nhiều bởi số lượng người bệnh ngày càng gia tăng, trở thành vấn đề sức khỏe đáng lo ngại.

Công bố sau 3 năm khảo sát từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia mới đây cho thấy khoảng 26% người Việt Nam ở lứa tuổi 25- 74 bị mỡ máu. Ở Hà Nội và TPHCM, tỉ lệ này lên đến 45%.

 

cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, nguy cơ, tai biến
Diễn tiến âm thầm nhưng RLMM và cao huyết áp có thể đột ngột tấn công người bệnh bất cứ lúc nào.

Tình trạng mỡ máu kéo dài dẫn đến cao huyết áp cũng ngày càng phổ biến. Cholesterol tăng cao sẽ lắng đọng trong thành mạch, thúc đẩy hình thành mảng xơ vữa, làm hẹp mạch máu. Để cung cấp đầy đủ nhu cầu máu cho toàn bộ cơ thể, tim phải tăng nhịp đập, tăng sức co bóp cơ tim… dẫn đến cao huyết áp.

Ngoài ra, tăng mỡ máu còn làm tăng độ nhớt của máu. Đây cũng là một yếu tố góp phần làm cao huyết áp. Đồng thời, bản thân cao huyết áp lại làm tổn thương nội mô mạch máu và các LDL dư thừa trong máu dễ dàng xâm nhập làm nặng hơn tình trạng xơ vữa, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Sự góp mặt của cả cao huyết áp và mỡ máu càng thúc đẩy nhanh quá trình vữa xơ động mạch, dẫn đến nguy cơ nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, suy thận…

70% bệnh nhân không kiểm soát bệnh tốt

Cao huyết áp ngày càng được quan tâm là do tỉ lệ mắc bệnh và tử vong cao. Theo ước tính, thế giới hiện có 1 tỷ người bị cao huyết áp. Con số này tại Việt Nam là khoảng 25 triệu người. WHO dự báo đến năm 2025, khoảng 1,56 tỉ người trên thế giới bị mắc căn bệnh không lây khủng khiếp này.

Các bác sĩ cho biết, dù rất nguy hiểm nhưng trên thực tế, mỡ máu và cao huyết áp đều chưa được quan tâm đúng mức. Ở Việt Nam, có đến hơn 70% bệnh nhân không kiểm soát tốt.

Thực tế, cao huyết áp là bệnh không thể hỗ trợ điều trị, người bệnh phải sống chung với nó đến hết cuộc đời. Vì vậy, người bệnh cần được kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, đặc biệt là mỡ máu để bảo vệ và duy trì sức khỏe, ngăn ngừa các biến chứng và nguy cơ tử vong.

Phòng bệnh tốt nhất bằng cách ăn gạo lứt rang muối mè

Ngọc Nguyễn

Bài viết liên quan