Công dụng của quả đu đủ xanh

Công dụng của quả đu đủ xanh – Trong 100 g đu đủ chín có 74-80 mg vitamin C và 500-1.250 IU caroten. Đu đủ còn có các vitamin B1, B2, các acid gây men và khoáng chất như kali, canxi, magiê, sắt và kẽm.

Ăn đu đủ thường xuyên có tác dụng bổ máu, giúp hồi phục gan ở người bị sốt rét, chống oxy hóa, tăng sức đề kháng cho cơ thể… dưới đây là một số công dụng của đu đủ:

Tri rắn cắn bằng đu đủ xanh: Theo kinh nghiệm Đông y, có thể dùng trái đu đủ non để sơ cứu tại chỗ vết rắn cắn nhằm giữ tính mạng cho nạn nhân. Cách thực hiện như sau:
– Thắt garo cách vết rắn cắn 5 – 10cm về tim, xiết vừa đủ chặt. Cứ 20 phút lại nới nhanh về phía tim khoảng 5cm.
– Nặn máu độc ra cho đến khi hết.
– Dùng dao đâm vào trái đu đủ non (cỡ bằng một nắm tay).
– Lấy bông gòn thấm mủ đu đủ rồi đắp lên vết thương do rắn cắn.
– Có thể dùng garo định vị miếng bông gòn trên vết cắn.
– Bổ nhỏ trái đu đủ (lấy cả vỏ lẫn hạt), giã nát.
– Thêm 1 chén nước vào, khuấy đều.
– Vắt lấy nước rồi cho người bị rắn cắn uống. Cứ 15 phút uống một lần. Mỗi lần 3 muỗng canh, cho đến khi muốn đi đại tiện.
– Sau đó, chuyển bệnh nhân đến các trung tâm y tế, bệnh viện gần nhất để tiếp tục chữa trị.

Lợi ích của đu đủ xanh

Lợi ích của đu đủ xanh

Trị sỏi thận với đu đủ xanh

Cách 1:
Đu đủ gần chín để cả quả luộc thật chín bỏ hạt ăn phần thịt cho thêm ít muối lấy thìa xúc ăn ngày 2 lần.
Cách 2:
Dùng hoa đu đủ đực tươi 300g (khô 150g sao vàng hạ thổ) sắc uống, cách sắc 4 chén nước còn 1 chén uống trong ngày, 5 – 7 ngày uống một lần.
Cách 3:
Trái đu dủ còn xanh, vừa đủ ăn cho 1 người, cắt đầu đuôi, khoét bỏ hột đi, giữ nguyên vỏ, bỏ chút muối vô trong, nấu cách thủy cho mềm, để nguội ăn hết cả vỏ, nếu là trái lớn có thể ăn ngày hôm sau (Nên tìm trái nhỏ ăn 1 ngày thì tốt hơn);ăn trong 1 tuần.

Đu đủ giúp bạn có được hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Trong một chia sẻ “Làm sao để có một hệ miễn dịch khỏe mạnh”, đã liệt kê cho bạn những thủ phạm gây hại và cách tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Và bây giờ, chúng ta sẽ thêm Đu Đủ như một phần trong cách tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch.

Như các bạn đã biết, Đu Đủ là nguồn cung cấp Vitamin C tốt nhất, nó chứa hơn 200% nhu cầu hàng ngày của bạn. Vitamin C rất cần thiết cho một hệ thống miễn dịch hoạt động tốt, một làn da khỏe mạnh, tươi trẻ và tràn đầy năng lượng. Vitamin C cũng được cho là một tác nhân tốt ngăn ngừa bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và một số bệnh ung thư. Kết hợp các loại thực phẩm giàu Vitamin C hơn như đu đủ vào bữa ăn của bạn sẽ giúp hệ thống miễn dịch của bạn khỏe cả năm dài.

Đu đủ ngăn chặn các nguy cơ ung thư

Hàm lượng chất chống oxy hóa cao trong đu đủ có thể giảm nguy cơ phát triển ung thư. Chất Flavonoids và dinh dưỡng thực vật được tìm thấy trong đu đủ giúp giữ gốc tự do ở vịnh và bảo vệ các tế bào khỏe mạnh. Nguyên cứu khoa học cho thấy, ăn đu đủ thường xuyên có thể giúp bạn ngăn ngừa ung thư ruột kết và làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Đu đủ có tác dụng tốt cho một đôi mắt khỏe mạnh

Carrot không phải là nguồn duy nhất cung cấp vitamin A. Đu đủ có chứa Vitamin A và Flavonoids như zeaxanthin, beta-carotene, lutein và cyptoxanthin giúp bảo vệ các màng nhầy và ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi. Nếu bạn dành nhiều thời gian ngồi trước máy tính, đã học được cách bảo vệ mắt khi sử dụng máy tính, hãy thử thêm một cách bảo vệ chúng nữa bằng cách sử dụng cốc sinh tốt Carrot, đu đủ.

Đu đủ có ích trong làm đẹp

Không ai tránh được những quá trình lão hóa khi tuổi bạn đang tăng dần theo ngày tháng, nhưng chúng ta có thể tránh được quá trình lão hóa sớm bằng cách sử dụng các thực phẩm lành mạnh mỗi ngày. Đu đủ có đặc tính chống lão hóa tuyệt vời. Nó là nguồn cung cấp tuyệt vời của vitamin E, vitamin C, beta-carotene có tác dụng chống lại các nếp nhăn, ngăn ngừa các tổn thương da và giữ cho làn da khỏe mạnh luôn trẻ trung.

Đu đủ giúp thúc đẩy tăng trưởng tóc

Có một công thức sử dụng đu đủ làm mềm tóc, giữ cho chúng sáng tự nhiên, ngăn ngừa gàu và thúc đẩy tăng trưởng của tóc. Trộn 1/2 chén sữa chua nguyên chất không đường với 1 quả đu đủ chín đã gọt vỏ và nghiền nhuyễn. Sử dụng hỗn hợp này để thoa lên tóc, để trong vòng 40-45 phút rồi xả sạch. Sử dụng lớp mặt nạ cho tóc này 2 lần 1 tuần, tóc sẽ không còn xơ và cực kì bóng mượt.

Hệ tiêu hóa biết nói lời cảm ơn

Nếu như hệ tiêu hóa có thể nói, chúng sẽ biết ơn nhiều hơn với đu đủ. Theo các nghiên cứu khoa học, đu đủ đã được biết đến với đặc tính rất tốt đối với hệ tiêu hóa. Men phân giải Protein, Enzim papain được tìm thấy trong đu đủ, rất tốt cho hệ tiêu hóa giúp các thức ăn giàu Protein một cách dễ dàng, nó còn giúp loại bỏ lớp da chế trên bề mặt cơ thể. Papain thường được sử dụng trong các nền công nghiệp chế tạo mỹ phẩm.

Đu đủ rất tốt cho phụ nữ trong thời gian hành kinh

Đu đủ không phải liều thuốc tốt ngăn chặn cơn đau phụ nữ trong thời gian hành kinh, nhưng nó có thể giúp xoa dịu cơn đau và làm bạn cảm thấy tốt hơn trong 1 vài phút. Enzyme papain có trong đu đủ thúc đẩy dòng chảy kinh nguyệt, giúp chúng thoát ra dễ dàng làm bạn đỡ đau hơn.

Đu đủ tốt cho kế hoạch giảm cân

Ăn đu đủ thường xuyên cũng không đảm bảo bạn trông mảnh dẽ hơn, nếu bạn không có một chế độ ăn lành mạnh. Tuy nhiên, nó có tác dụng tốt ngăn chặn cảm giác thèm ăn của bạn, chúng có ít đường, mỗi cốc sinh tố đu đủ chỉ chứa khoảng 120 calo và 8,3 mg đường. Hãy thêm đu đủ vào danh sách các món ăn lành mạnh giúp kế hoạch giảm cân bạn trở nên hoàn hảo hơn.

Đu đủ là một trái cây đa năng, bạn có thể sử dụng nó trong các món ăn salad, sinh tố, bánh trái cây, hoặc sử dụng dạng thô.

Tuy nhiên sẽ không lường hết được tác dụng phụ của đu đủ chín trong các trường hợp sau:

Người bị vàng da: Không những đu đủ chín, bí ngô, cà rốt, xoài… đều là những thực phẩm chứa nhiều Beta caroten. Nhiều người ăn nhiều thực phẩm này dẫn đến tình trạng vàng ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mu bàn tay, mu bàn chân do ứ đọng nhiều Beta caroten.

Để cải thiện triệu chứng này, bạn nên dừng ăn một thời gian. Theo dõi nếu tình trạng không được cải thiện thì nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân.

Người bị dạ dày: Ăn đu đủ chín thường xuyên sẽ kích thích hệ tiêu hoá, giảm bớt các triệu chứng khó tiêu, táo bón. Tuy nhiên, Ăn quá nhiều đu đủ sẽ làm đảo lộn hệ tiêu hóa của bạn, có thể gây ra rối loạn dạ dày với các triệu chứng như là đau bụng, buồn nôn, đầy hơi, bụng trướng…

Thủ phạm chính của các triệu chứng này là sự dồi dào của chất xơ và nhựa đu đủ có trong dạ dày khiến dạ dày phải co bóp nhiều. Nó thậm chí còn kích thích dạ dày gây ra những trận nôn mửa.

Người có cơ địa dị ứng: Nếu bạn bị rối loạn hô hấp như hen suyễn, hoặc bất kỳ trường hợp dị ứng nào, hãy cẩn thận khi ăn đu đủ. Đôi khi phấn hoa có thể dính lên vỏ đu đủ nên hãy đảm bảo bạn đeo gang tay khi gọt đu đủ. Vứt vỏ và gang tay vào thùng rác ngay sau khi gọt xong. Bạn cũng nên che miệng và mũi bằng khăn để tránh dị ứng.

Dị ứng đu đủ thường có các triệu chứng sau: sưng miệng, ngứa xung quanh mặt và cổ họng, phát ban trên lưỡi, chóng mặt, nhức đầu, đau bụng, khó thở và khó nuốt.

Đu đủ chín rất tốt cho phụ nữ mang thai nhưng tuyệt đối không được ăn đu đủ xanh

Người có tiêu hóa kém: Đu đủ được coi là phương thuốc chữa táo bón tự nhiên hiệu quả nhưng nếu quá lạm dụng thì kết quả sẽ hoàn toàn ngược lại. Vì khi hàm lượng chất xơ cao, lượng nước cũng tăng lên, phân sẽ bị cứng lại gây táo bón.

Còn với người bị tiêu chảy cũng không nên ăn nhiều vì hàm lượng chất xơ nhiều. Nếu ăn nhiều trong thời gian này, cơ thể dễ rơi vào trạng thái mất nước trầm trọng.

Những người bị bệnh loãng máu: Những người bị bệnh loãng máu nên tránh ăn đu đủ vì lá đu đủ có khả năng làm loãng máu. Do đó nếu bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào để hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh loãng máu hoặc thuốc chống đông máu như aspirin chẳng hạn, hoặc bạn vừa trải qua một ca phẫu thuật cách đây vài tuần, hãy tránh xa loại quả này do tính chống đông máu của nó.

Lưu ý: Hạt đu đủ rất tốt để làm thuốc hỗ trợ điều trị bệnh, nhưng thông thường khi ăn bạn nên chú ý gạt bỏ hết hạt, bởi trong hạt đu đủ có chứa chất độc gọi là carpine. Với một số lượng lớn carpine sẽ làm bạn bị rối loạn mạch đập và làm suy nhược hệ thống thần kinh.

Khi trị sỏi thận bằng đu đủ: Ăn đu đủ chín nhiều ngày có thể lòng bàn tay chân hơi vàng, do một loại trong số 19 carotenoid trong đu đủ đào thải chậm chưa đào thải hết gây vàng da khi không dùng hiện tượng vàng da tự hết.
Đu đủ xanh có tác dụng tiêu mạnh, ăn lúc đói hay bị xót ruột. Trước khi áp dụng phương pháp chữa sỏi thận này người bệnh cũng nên đi khám xem mình bị loại sỏi thận nào để kết hợp với các phương pháp điều trị khác cho hiệu quả nhất.

Theo báo Gia đình & Xã hội

Bài viết liên quan