Bệnh tiểu đường tùy thuộc và insulin

Bệnh tiểu đường tùy thuộc và insulin – Có hai loại bệnh tiểu đường chủ yếu: Bệnh tiểu đường tùy thuộc vào insulin và không phụ thuộc và insulin hôm nay thucduong.org chia sẻ với mọi người về bệnh tiểu đường.

Bệnh tiểu đường tùy thuộc và insulin
1. Nguyên nhân: 
Theo khoa học hiện đại, bệnh tiểu đường tùy thuộc Insulin là một bệnh mãn tính do rối loạn chức năng chuyển hóa ở tụy tạng (lá lách), tụy không còn sản sinh đủ lượng insulin trong quá trình xử lý tinh bột, mỡ và chất đạm (protein).
Thường bệnh có thể bắt đầu từ tuổi 30, nhưng cũng có khi xảy ra ở các độ tuổi sớm hơn ngay ở tuổi thiếu niên. Triệu chứng của bệnh gồm: mệt nhọc, tiêu khát, tiểu quá nhiều hoạc tiểu thường xuyên, có lẫn đường trong nước tiểu, ăn bao nhiêu cũng cảm thấy đói, tụt cân mặc dù ăn rất nhiều, đặc biệt có dấu hiệu nhiễm độc ở đường tiểu, ở âm đạo, ở da hoặc ở miệng và mắt mờ dần ở giai đoạn bệnh tiến triển đần.
Dù biết một nguyên nhân là do không đủ lượng insulin nhưng tại sao tụy lại rối loạn thì hoàn toàn không rõ. Việc điều trị thông thường hiện nay là bằng cách tiêm insulin và thực hiện chế độ ăn kiêng một số chất; việc này có thể kiểm soát triệu chứng của tiến trình bệnh, nhưng không chữa được nguyên nhân chính sâu xa.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường


Theo quan niệm thực dưỡng:
Nguyên nhân chủ yếu của bệnh Tiểu đường là do ăn lâu dài và quá nhiều loại thức tinh bột giã trắng, tinh chế và dùng quá nhiều thức ăn béo mỡ, đầu.
Tinh bột giã trắng tinh chế hoàn toàn khác với loại tinh bột thô như là những ngũ cốc lứt thô chưa qua chế biến. Loại tinh bột giã không còn chất cám mất hết cả vitamin, khoáng chất, chất xơ này làm rối loạn đường huyết là làm suy yếu tụy tạng, tuy tạng không còn sản sinh insulin được nữa.
Còn tiêu thụ quá nhiều chất béo thì kết quả dòng máu dư thừa chất béo và trường hợp này có thể có đủ insulin nhưng chất đường bị bao bọc bởi chất béo không thể nào thấm qua màng tế bào và mạch máu để nuôi dưỡng, kết quả là trong máu thì thừa glucose và trong tế bào thì mức hấp thu glucose lại thiếu.
2. Thức uống có lợi ích cho bệnh tiểu đường tùy thuộc insulin
a. Thức ăn chính: Cơm gạo lứt, cơm lứt trộn kê, cơm lứt trộn xích tiểu đậu ăn với muối mè, mỗi chén cơm ăn từ 1 đến 2 muỗng muối mè (tỷ lệ 15 mè 1 muối biển). Nhai thật nhỏ thành nước rồi mới nuốt
b. Thức ăn phụ: Rau củ xào khô (Tekka), củ hàng xào miso, súp tóc tiên (Hiziki) cá chép, súp cá cơm hầm, có cơm kho rim, cháo nhừ xích tiểu đậu + phổ tai + bí rợ (bí ngô), súp cà rốt + ngưu bàng, dưa cải dầm miso. Nên dùng thêm rong wakame, rong phổ tai, củ hành, hành ta, củ cải khô muối.
c. Thức uống: Trà gạo lứt rang, trà gạo + trà già 3 năm, trà 3 năm (bancha), trà phổ tai (Kombu)
Trà mu (cũng tốt cho dạ dày và cảm lạnh) tuy nhiên chủ dùng Trà Mu khi cơ thể thường xuyên thấy lạnh và nhất là khi đi cầu phân bị nhão. Khi dùng trà Mu phải tăng dàn lượng từ ít đến nhiều từ 1/2 gói đến 1 gói trong một ngày
d. Thức ăn tạm thời nên tráng trong thời gian bị bệnh: Trong giai đoạn đầu hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh, tránh tất cả thức ăn động vật, nhất là loại thịt màu đỏ (ngoại trừ cá chép, cá cơm, cá bống dậm, tép riu, tép muỗi), tránh ăn hải sản, các chế phẩm từ sữa, kem lạnh, các thức ăn và uống có đường, các loại trái cây, dấm, gia vị cay nóng như ớt, tiêu, cà chua, khoai tây, các loại cà, dưa, nấm. Cần lưu ý hết sức là dấm ăn dù là dấm nuôi sẽ làm trình trạng bệnh nặng thêm.

Bài viết liên quan