Thay gạo trắng bằng gạo lứt giảm bệnh tiểu đường

Thay thế gạo trắng bằng gạo lứt để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường – Ăn gạo lứt thay thế cho gạo trắng có thể giúp ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường, bệnh béo phì vì gạo lứt giúp giảm đáng kể nồng độ glucose và insulin trong huyết thanh.

Thay thế gạo trắng bằng gạo lứt để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Tiến sỹ Qi Sun, một nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Trường đại học Harvard khuyên mọi người có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nên chú ý đến carbonhydrate trong chế độ ăn và thay thế ngũ cốc tinh chế bằng ngũ cốc nguyên hạt. Ông Qi Sun và các đồng nghiệp ước tính nếu chuyển chế độ ăn 300 gam gạo trắng mỗi tuần sang ăn gạo lứt có thể giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu thay thế hoàn toàn bữa cơm gạo trắng bằng gạo lứt có thể giảm nhiều hơn 36% nguy cơ mắc bệnh này.

Gạo lứt hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Gạo lứt hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Gạo trắng được sản xuất bằng cách loại bỏ lớp vỏ trấu bên ngoài giống như gạo lứt; nó còn được loại bỏ luôn cả lớp cám chứa chất dinh dưỡng như magie và chất xơ không hoàn tan. Trong khi đó, những chất này được chứng minh có tác dụng bảo vệ cơ thể hỗ trợ phòng chống tiểu đường. Gạo trắng còn là thủ phạm gây ra bệnh này vì nó có lượng glucose cao làm tăng nhanh chỉ số đường trong huyết thanh.

Bệnh tiểu đường type 2 xảy ra khi cơ thể mất đi sự nhạy cảm với insulin, một hormone giúp chuyển hóa lượng đường trong máu (glucose) thành năng lượng. Kết quả lượng đường trong máu cao có thể chui vào các vùng nguy hiểm. Ăn nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc tinh chế có chỉ số glycemic cao làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Chuyên gia dinh dưỡng Alissa Rumsey tại Hospital New, New York, Mỹ cho biết gạo trắng được tiêu hóa nhanh hơn và chuyển thành đường trong máu nhanh hơn rất nhiều so với gạo lứt, vì vậy cơ thể phải đưa ra nhiều insulin để đáp ứng. Trong khi đó, cơ thể hấp thụ chậm lượng glucose trong ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt.

Trong nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine, Tiến sỹ Qi Sun và đồng nghiệp đã phân tích số liệu điều tra từ gần 200.000 y tá và chuyên gia y tế tham gia nghiên cứu. Khoảng 5% số người tham gia được chuẩn đoán mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong thời gian nghiên cứu kéo dài 14-22 năm. Những người ăn nhiều hơn 5 bữa gạo trắng mỗi tuần có nguy cơ gia tăng 17% việc mắc bệnh tiểu đường so với những người ăn ít hoặc không ăn gạo trắng. Mặt khác, những người ăn ít nhất 2 bữa gạo lứt một tuần giảm 11% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường so với những người hầu như không ăn. Mặc dù gạo lứt có nhiều dinh dưỡng, có tác dụng phòng và điều trị bệnh, nhưng mọi người vẫn có xu hướng thích lựa chọn gạo trắng cho bữa ăn hàng ngày hơn là gạo lứt.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng, để có một cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh bệnh tật như tiểu đường, béo phì, tim mạch, xơ vữa động mạch thì ít nhất một nửa lượng ngũ cốc hàng ngày bạn ăn nên là ngũ cốc nguyên hạt. Hãy tìm mua những thực phẩm từ gạo lứt như trà gạo lứt, cốm gạo lứt, phở gạo lứt, bánh đa gạo lứt tại Cửa Hàng Gạo Lứt Bà Loan để sử dụng và phải đảm bảo có ít nhất 3 gam chất xơ trong mỗi bữa ăn.

Thu Nguyễn

Bài viết liên quan