Thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ

Thực đơn cho bà bầu bị tiểu đường thai kỳ. Trong quá trình mang thai, việc ăn uống của người phụ nữ trở lên phức tạp hơn vì những cơn nghén hành hạ và sự thèm ăn nhiều món khó tin.

Khi mắc tiểu đường thai kỳ, sự ăn uống này cần được kiêng khem thật kỹ để không ảnh hưởng tới mẹ và bé. Lên kế hoạch bữa ăn cho bà bầu tiểu đường thai kỳ, cần lưu ý tới lượng carbonhydrate. Đây là chất dinh dưỡng làm tăng lượng đường trong máu nhiều nhất.

Tóm tắt bài viết

Thực đơn ăn uống tốt nhất cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Hiểu về bệnh tiểu đường thai kỳ

Bệnh tiểu đường thai kỳ là bệnh đái tháo đường ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai, tức là  lượng glucose trong máu cao hơn mức bình thường.

Thông thường, nội tiết tố isulin được sản sinh bởi tuyến tụy sẽ hấp thụ và vận chuyển glucose lên tế bào. Tuy nhiên, khi mang thai, nội tiết tố của phụ nữ khiến cô ấy khó sử dụng insulin (điều này được gọi là kháng insulin). Nói cách khác, cô phải sử dụng nhiều insulin hơn, gấp ba lần, để làm giảm mức glucose trong máu. Và nếu cơ thể không thể tạo ra đủ insulin để giữ glucose ở mức bình thường, cô ấy bị tiểu đường thai kỳ.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, khoảng 9 phần trăm phụ nữ mang thai mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Để kiểm soát lượng đường trong máu, người phụ nữ mang thai cần phải kiểm soát lượng carbonhydrate trong bữa ăn. Nếu không kiểm soát được, họ sẽ cần phải tiêm isulin hoặc thuốc uống như metformin.

Lên kế hoạch bữa ăn cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Khi lập kế hoạch cho bữa ăn, có một số vấn đề cần lưu ý. Thứ nhất, là khả năng phản ứng với carbonhydrate của bạn có thể tăng lên theo sự phát triển của thai nhi. Thứ hai, là thời gian chuẩn bị bữa ăn. Đây là lý do tại sao nhiều phụ nữ thấy hữu ích khi giữ công thức nấu ăn đơn giản và lặp đi lặp lại nhiều nhất có thể với các bữa ăn phù hợp với cả lối sống và lượng đường trong máu.

Nói cách khác, nếu bạn tìm thấy những món ăn phù hợp với bữa sáng, hãy cố gắng làm ngon và quay vòng thực đơn đó. Nếu bạn tìm thấy một thực đơn hàng ngày dường như tạo ra kết quả đường huyết tốt, hãy sử dụng nó thường xuyên. Bằng cách này, bạn chỉ cần phải tính thêm lượng carbonhydrate cho lượng thức ăn tăng thêm so với những ngày trước.

"Cách

Cần phải làm gì khi mắc bệnh tiểu đường thai kỳ

Khi được chuẩn đoán mắc bệnh, bạn nên tìm đến một chuyên gia dinh dưỡng hiểu rõ về tiểu đường. Số lượng carbonhydarate bạn dung nạp sẽ ảnh hưởng tới lượng đường trong máu, cân nặng cũng như mức độ hoạt động của bạn.

Ngoài việc kiểm soát lượng carbohydrate, bạn cần bổ sung protein nạc và chất béo lành mạnh vào bữa ăn để cân bằng lượng đường trong máu và tăng cường dinh dưỡng giúp bé tăng cân và khỏe mạnh.

– Tiểu đường thai kỳ có nên ăn trứng

Trứng là một loại thực phẩm đa năng và là nguồn protein tuyệt vời. Thôn tin dinh dưỡng  trong 1 quả trứng gà luộc (khoảng 50 gram)

Lượng calo: 78

Carbohydrate: 0,6g

Chất béo: 5g

Natri: 62mg

Chất xơ: 0g

Đường: 0,5g

Protein: 6g

Dựa vào thông tin trên cho thấy trứng là một loại thực phẩm ít carbohydrate và có chỉ số đường huyết rất thấp. Điều này làm cho chúng trở thành một nguồn protein tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ.

Vì thế, tiểu đường thai kỳ vẫn nên ăn trứng luộc.

Mẹ bầu nên ăn gì để bé tăng cân mà vẫn ổn định đường huyết. Dưới đây là một vài gợi ý cho bữa ăn chi tiết thực đơn 1 tuần cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Thực đơn bữa sáng cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Bữa sáng có thể là bữa ăn thử thách nhất trong ngày. Nhiều phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ phải vật lộn với lượng đường trong máu vào buổi sáng. Trên thực tế, có vẻ như bất kỳ carbohydrate nào cũng có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng vọt. Nếu kiểm soát tốt lượng đường trong máu của bạn vào bữa sáng có thể giúp bạn duy trì lượng đường trong máu dễ dàng hơn trong suốt phần còn lại của ngày.

Dưới đây là một vài gợi ý cho bữa ăn sáng:

Ngày thứ nhất

+ Bạn hãy chuẩn bị một hộp các hạt dinh dưỡng ăn liền. 20g hạnh nhân rang + 20g hạt óc chó + 20g hạt điều + 20g hạt macca + 20g nhân hạt bi xanh rang + 50g gạo lứt rang. Hãy nhớ các loại hạt hạt này không được tẩm ướp gia vị như muối, đường, bơ. Các loại hạt giàu protein, chất xơ, omega-3 tốt cho trí não thai nhi, đồng thời có thể kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Nó tạo cảm giác no làm bạn bớt các cơn thèm ăn vặt các món đồ chiên, rán.

+ Sau đó bạn có thể uống 1 cốc sữa gạo lứt hoặc sữa hạnh nhân tự làm. Bạn nên tự làm ở nhà để tránh những chất bảo quản, chất tạo ngọt, hương liệu. Gạo lứt rang chín, cho lên bếp luộc 10-15 phút rồi cho vào máy xay sinh tốt xay. Sau đó vắt trong túi vắt, bỏ bã. Để sữa trong tủ lạnh dùng dần. Sữa hạnh nhân làm còn đơn giản hơn. Hạnh nhân sống bạn ngâm nước rồi để tủ lạnh qua đêm, sáng lấy ra rồi cho vào máy sinh tốt xay cùng nước ấm. Lọc bỏ bã, rồi uống luôn. Sữa hạt tự nhiên này có thể để trong tủ lạnh 4-5 ngày mà không hỏng. Nếu nó bị chua trước thời gian này thì do bạn không tiệt trùng kỹ dụng cụ trước khi làm.

Công dụng và cách làm chi tiết trong link sau: Sữa hạnh nhân thực phẩm vàng cho sức khỏe

Ngày thứ hai:

+ Bột gạo lứt uống liền. Gạo lứt với hàm lượng carb thấp, giàu chất xơ giúp chuyển hóa lượng tinh bột nhanh chóng từ thức ăn lên tế bào. Lượng đường trong máu không bị tăng đột biến so với việc dùng cơm, bột gạo, bột mỳ trắng. Pha bột gạo lứt đã rang chín ăn cùng nước ấm và uống. Rất tiện lợi cho các bà bầu bận rộn hoặc mệt mỏi.

+ Ăn thêm 1 quả trứng luộc để cung cấp đủ protein nạc cho mẹ và bé.

Ngày thứ ba:

 + Bún, hoặc phở làm từ gạo lứt nấu với rau cải có màu xanh đậm như cải ngọt, cải bó xôi. Nếu bạn ăn chay, bạn nêm miso vào món ăn cho tăng dưỡng chất. Nếu bạn ăn mặn, bạn có thể nấu cùng thịt nạc thăn, hoặc thịt bò. Bát phở của bạn ngon không kém gì ngoài hàng. Lưu ý, Do sợi bún và phở gạo lứt cứng hơn so với gạo trắng, nên bạn ngâm nước sôi khoảng 5 phút trước khi nấu.

+ Tráng miệng bằng 1/3 quả bơ chín.

Ngày thứ tư:

+ Chế biến món ăn cùng yến mạch, chỉ mất khoảng 10 phút để làm món này. Các bác sỹ khuyên người bệnh nên dùng yến mạch nguyên hạt hoặc cán mỏng, nó là thực phẩm tốt cho người tiểu đường vì lượng chất xơ và calo cao. Nó có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau cho bữa sáng. Lấy 3 thìa yến mạch + 2 thìa nhân quả óc chó băm nhỏ + 1.5 bát nước rồi đun nhỏ lửa, khuấy đều tay trong vòng 5 phút, nêm thêm gia vị vừa đủ là rất ngon. Hoặc nấu chín yến mạch rồi trộn cùng sữa tươi không đường.

+ Uống sữa hạnh nhân

Ngày thứ 5:

+ Nấu cháo gạo lứt cùng với đậu lăng, đậu gà hoặc đậu đỏ, hạt sen. Những thực phẩm này với lượng carb thấp sẽ giúp đường huyết của bạn ở ngưỡng an toàn. Thêm rong biển hoặc cá hồi theo sở thích.

+ Uống sữa hạt óc chó tự làm .

Ngày thứ 6:

+ Bạn có thể chuẩn bị 1 chiếc bánh mỳ đen làm từ bột mỳ nguyên cám, không ngọt, kẹp cùng với dưa chuột, trứng, rau thơm, hành hoặc thịt nạc thăn. Nếu bạn ăn chay, hãy kẹp bánh mỳ cùng với bơ hạnh nhân, 1 chút rau sà lách.

+ Uống sữa tươi không đường.

Ngày cuối tuần:

+ Nếu bạn không bận rộn, bạn có thể thử thách tự làm bánh và làm salad cho bữa ăn. Bạn nên làm bánh từ bột mỳ lứt, nguyên cám. Rồi nướng trong lò bánh không dầu.

+ 1 cốc sinh tố làm từ ½ quả chuối, 2 quả dâu tây, 10  hạt hạnh nhân, 1 muỗng cà phê bơ hạt, 1 muỗng hạt lanh.

Bà bầu tiểu đường thai kỳ nên ăn gì để con tăng cân

Hãy đảm bảo cho mẹ và bé có một chế độ dinh dưỡng khoa học nhất, tốt nhất. Bạn nên thăm khám thường xuyên để nghe các lời khuyên của bác sỹ về cân nặng và sức khỏe. Bạn không nên kỳ vọng về việc thai nhi lớn vượt chuẩn, thai nhi quá to không hẳn đã tốt.

Thứ nhất, nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như:

+ Các loại rau xanh như rau cải bó xôi, bắp cải, cải ngọt, rau bí, rau bina, rau muống, rau dền, xà lách, rau diếp…

+ Các loại củ như cà rốt, su su, dưa chuột, cà tím, cà chua

+ Một số loại trái cây, chẳng hạn như táo, cam, bưởi, đào và lê

+ Các loại hạt họ đậu như đậu đỏ, đậu đen, đậu lăng, đậu gà, đậu Hà Lan, đậu Cúc.

Tất cả những thực phẩm GI thấp này giải phóng đường vào máu từ từ, giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.

Thứ hai,  nhóm thực phẩm giàu protein

Phụ nữ mang thai nên chọn nhóm thực phẩm giàu protein như:

+ Các loại cá nước ngọt và nước mặn: như cá hồi, cá chép, cá trắm, hạn chế ăn những cá ở vùng biển sâu như cá thu.

+ Các loại thịt như gà, thịt bò, thịt lợn thăn, trứng…(với người ăn mặn)

+ Đậu phụ và các loại làm từ hạt đậu

+ Hạt diêm mạch

Thứ ba, nhóm thực phẩm chứa chất béo không bão hòa

 Chất béo không bão hòa là thành phần của một chế độ ăn lành mạnh. Các thực phẩm này gồm có:

+ Dầu oliu, dầu lạc, dầu mè, quả bơ

+ Hầu hết các loại hạt dinh dưỡng như: hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt sen, hạt macca, hạt chia…

+ Cá hồi, cá mòi, cá ngừ

Thức ăn cần tránh cho bà bầu tiểu đường thai kỳ

Tránh các thực phẩm làm tăng lượng đường trong máu đột ngôt.

Thứ nhất, tránh thực phẩm có đường

Lượng đường trong máu tăng lên khi mọi người ăn thực phẩm có đường, đặc biệt là đường qua quá trình tinh chế hoặc chế biến. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ nên tránh hoặc hạn chế thực phẩm có đường càng nhiều càng tốt.

+ Bánh, bánh quy, kẹo, món tráng miệng, bánh ngọt

+ Nước ngọt, kem, nước ép trái cây có thêm đường

Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có thể thưởng thức sữa và trái cây một cách điều độ, mặc dù chúng có chứa đường tự nhiên.

Thứ hai, tránh thực phẩm có chứa nhiều tinh bột

Thực phẩm giàu tinh bột có nhiều carbohydrate và có thể có ảnh hưởng đáng kể đến lượng đường trong máu, vì vậy điều quan trọng là chỉ ăn chúng trong các phần nhỏ. Tốt nhất nên tránh hoặc hạn chế thực phẩm chứa nhiều tinh bột, bao gồm:

+ khoai tây trắng

+bánh mì trắng

+ gạo trắng

+ mì trắng

Mặc dù ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt  giàu dinh dưỡng hơn, nhưng chúng vẫn có chứa carbohydrate. Do đó, những thực phẩm này cũng có thể ăn trong tầm kiểm soát.

Thứ ba, Tránh các loại thực phẩm có đường và cacbonhydrate ẩn

 Một số thực phẩm và đồ uống rõ ràng không phải là nguồn cung cấp đường hoặc carbohydrate. Tuy nhiên, chúng vẫn có hại cho mẹ và bé. Ví dụ về các sản phẩm này bao gồm:

+ Thực phẩm qua chế biến ở nhiệt độ cao, chiên, xào

+ Một số loại gia vị như tương cà chua.

+ Một số loại thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán

+ Tránh thức uống có cồn như rượu, bia.

 

#tieuduongthaiky

#thucdontieuduongthaiky

Bài viết liên quan