Hướng dẫn cách trồng sắn dây ta làm bột sắn

Hướng dẫn cách trồng sắn dây ta làm bột sắn món ăn thơm mát cho ngày hè nóng bức.Tác dụng rõ rệt nhất của sắn dây là làm mát cơ thể, hạ huyết, chữa cảm sốt, nhức đầu. Những người hay bị rôm sẩy, mụn nhọt rất nên dùng. Đặc biệt, những ai bị nhiệt và mọc mụn trong miệng, chỉ cần uống 2 cốc sắn dây là hết ngay

Tóm tắt bài viết

Hướng dẫn kỹ thuật trồng sắn dây ta

Sắn dây là một loài cây dể trồng, không kén đất và có giá trị dinh dưỡng cao, nó có thể sống lâu năm, nó thường leo lên để chiếm lĩnh đỉnh cao, khi mọc cạnh một cây cao, nó sẽ leo lên tới tận ngọn của cây đó. Ta thường thấy, nó bám vào các dây thu lôi rồi leo lên tận mái nhà. Nó có thể dài tới hơn 10m. Rễ phát triển thành củ dài, to, lá kép, mọc so le gồm 3 lá. Cụm hoa hình chùm mọc so le gồm 3 lá chét nguyên hoặc xẻ thùy, mọc ở kẽ lá gồm nhiều loại hoa màu xanh tím, thơm. Quả giáp dẹt màu vàng nhạt, có lông mềm, thắt lại giữa các hạt. Ngoài công dụng y học, sắn dây còn là nguồn phân xanh và làm thức ăn cho gia súc.

Cách trồng sắn dây

Cách trồng sắn dây

1.Thời vụ:

– Uơm giống tháng 02, dùng dây của cân sắn dây
– Trồng tháng 3 đến tháng 10 – 11 thì thu hoạch

2. Làm đất:

– Nếu trồng bằng hom (Tức là khoanh cuộn hom giống theo cách trồng Bắc bộ) thì qui cách hố 0,8m x 0,8m, sâu 0,4m và khoảng cách giữa 2 hố là 2m.
– Nếu trồng bằng bầu ươm thì qui cách hố 0,6m x 0,6m, sâu 0,4m và khoảng cách giữa 2 hố là 2m

3. Giống: Hiện nay có 02 loại giống

– Giống sắn địa phương (Còn gọi là sắn ta): Thời gian sinh trưởng là 02 năm
Sắn dây được trồng bằng thân cây nên khi thu hoạch nên chọn những dây bánh tẻ, độ dài dây sắn để trồng từ 0,5-1m (cứ cách 15-20cm có một mắt mầm là tốt nhất). Khi cắt dây bánh tẻ xong, lấy vôi đã tôi chấm vào 2 đầu vừa để giữ cho cây được tươi lâu và tránh nấm bệnh, lấy dao cắt các cành mọc trên dây không làm dây xây xát, sẽ bị mất nước khô dây. Dây giống nên cuộn thành vòng tròn, đường kính 20-25cm. Nếu chưa trồng ngay nên đào một hố nhỏ, giâm dây giống xuống, phủ một lớp đất mỏng lên, sau đó phủ một lớp bèo, phủ rơm lên trên lớp đất mặt để giữ ẩm, thỉnh thoảng tưới nước lên bề mặt.

4. Cách trồng: Trồng bằng cách giăm hom.

Chọn cành bánh tẻ, cắt 01 đoạn sao cho có từ 02 – 03 mắt mầm, đem giăm vào trong bầu đất sau khoảng 01 tháng thì có thể tiến hành đem trồng.
Sắn dây có thể trồng ở mọi nơi có tận dụng đất. Các bước tiến hành như sau: đào hốc trồng kích thước 0,8 x 0,8m, sâu 0,3-0,5m. Hốc cách hốc 2m. Đổ lớp mùn rơm rạ, lá cây hoai mục xuống đáy hốc. Rắc một lớp đất bột dày 5-10cm lên trên lớp mùn. Bón từ 25-30kg phân chuồng/hốc. Phủ một lớp đất dày 5-10cm lên trên lớp phân chuồng. Đặt dây giống và phủ đất mùn, rơm rạ hoặc lá cây hoai mục lên trên cùng (tránh lấp vào mầm cây).

Cách trồng sắn dây

Cách trồng sắn dây

5. Chăm sóc:

Khi mầm cây phát triển được 10-20cm thì làm giàn cho sắn dây leo hoặc tận dụng những thân cây gỗ to cho sắn leo. Khi thân sắn cao khoảng 1m thì cuộn dây lại lần nữa, sau đó phủ đất và mùn lên trên nhằm mục đích tạo ra tầng củ thứ 2. Thường xuyên làm sạch cỏ, đảm bảo cho đất luôn tơi xốp. Khi sắn trồng được 3 tháng bón thúc bằng phân NPK từ 0,1-0,2 kg/hốc. Thường xuyên tạo độ ẩm cho đất để thân cây phát triển nhanh
Cần cắm chà cho dây leo (cắm theo hình chữ A như cách trồng rau ăn quả), khng cần cắt tỉa mà chỉ cần bắt dây cho leo chà, tuyệt đối không cho dây chạm đất vì phần nào chạm đất thì có khả năng mọc rễ mới làm ảnh hưởng đến năng suất và chất lượng tinh bột trong củ sau này. Chỉ tưới nước khi khô hạn kéo dài còn thời tiết bình thường thì không cần phải tưới nước.

6. Bón phân: Chia 03 lần bón

– Bón lót: Phân chuồng + tro trấu + xơ dừa + Lân (Có thể bổ sung lá cây mục)
– Sau khi trồng khoảng 01 tháng thì dung urê pha loãng tưới bổ sung theo tỷ lệ 02 muổng café urê/bình 8 lít.
– Sau khi trồng khoảng 03 tháng thì bón 200 gr NPK 16-16-8 và 5 – 10kg phân chuồng cho mỗi gốc.

7. Bảo vệ thực vật:

– Trước khi trồng nên xử lý đất để trừ sùng trắng bằng Basudin
– Trong giai đoạn cây sinh trưởng phát triển cần chú ý sâu cuốn lá và rệp sáp

8. Thu hoạch:

Sau khi trồng 8 – 9 tháng thì có thể tiến hành thu hoạch hoặc chú ý khi thấy lá trên cây bắt đầu chuyển sang màu vàng và rụng dần (hiện tượng trút lá vàng) thì có thể thu hoạch được.

9. Hiệu quả kinh tế:

* Tổng chi phí cho 01 gốc: 50.000 đồng
– Cây giống: 5.000đ/bầu
– Phân bón, phân chuồng: 20.000đ/gốc
– Làm đất, chăm sóc, thu hoạch: 25.000đ/gốc
* Tổng thu cho 01 gốc: Mỗi gốc thu hoạch bình quân 10kg – 15 kg, với giá bán củ nguyên liệu là 25.000đ/kg (Giá bán bột sắn dây thành phẩm hiện nay là 150.000đ/kg).
25.000đ/kg x 10kg = 250.000đ
Như vậy nếu điều kiện thuận lợi thì mỗi gốc sắn dây trồng có thể cho lợi nhuận là 200.000 đồng

Mua Ngay Bột Sắn Dây Nguyên Chất Tại Đây

Tư vấn giải đáp thắc mắc về cách trồng sắn dây:

Có thể gửi câu hỏi về email: [email protected] để được chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Theo khuyennongtphcm – Bùi Phương

Thành phần hóa học của Sắn dây – Cát căn hay rễ củ Sắn dây chứa:

– Flavonoid: daidzein, daidzin, puerarin, puerarin-7-xylosid, genistein, formonetin, puerarol, kakkonein.
– Tinh bột (10 – 15%) có D-mannitol.
– Acid hữu cơ: succinic acid, arachidic acid.
– Các chất: miroestrol, allantoin, acetylcholin.
 Hoa Sắn dây chứa:
– Tinh dầu bay hơi có ethyl acetat, isoamyl alcohol, octyl alcohol, lanalool, eugenol…
– Acid hữu cơ: benzoic acid, propionic acid, isovaleric acid, capronic acid; p-coumaric acid.
– Irisolidon.
– Flavonoid: genistein, daidzein, quercetin…
Trong dây và lá khô có chứa các chất protein 16,3%; lipid 1,8%; glucid 31,1%; cellulose 31,3%; các acid amin (asparaginic,glutamic, adenin, prolin, leucin…).

Bài viết liên quan