Cách luộc củ sắn dây – cát căn

Cách luộc củ sắn dây – cát căn – Cửa hàng Thực Dưỡng Bà Loan hôm nay hướng dẫn các bạn làm món củ sắn dây luộc có tác dụng tăng lục, cường tinh, bổ tỳ vị. Sắn dây luộc là món ăn khoái khẩu của nhiều người Hà Nội, nhất là của chị em phụ nữ.

Cách luộc củ sắn dây như sau:

Nguyên liêu: Một kg củ sắn dây tươi, 1 muỗng cà phê muối hạt, nước lã, muối mè.

Sắn dây chả sửa sạch, cắt mỗi củ thành 3, 4 khúc, bỏ vào nồi, rắc muối lên trên và đổ nước ngập cao hơn 3 – 4 cm. Đậy vung, bắc lên bếp, đun lửa lớn cho nước nhanh xôi rồi bớt lửa hầm 2 – 3 giờ cho chín mềm. Nhắc xuống, lấy sắn dây ra để vào rổ cho nguội. Dùng nước luộc để uống. Sắn dây luộc còn có vị ngọt thanh mát, rất dễ ăn. Kèm theo đó là hương thơm ngai ngái đặc trưng rất hấp dẫn.

Củ sắn dây luộc

Củ sắn dây luộc

Khi ăn, lột lớp vỏ ngoài để riêng và cắt phần bên trong thành từng lát dày 3 – 4 mm, chấm muối mè. Còn lớp vỏ thì nhai nuốt nước, nhả bã như nhai kẹo cao su.

Theo đông y, củ sắn dây luộc chín có vị ngọt, tính bình, mát, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giải rượu rất tốt. Ngoài ra củ và bột sắn dây còn dùng chữa cảm sốt, nhiệt miệng, nhức đầu, mụn nhọt, táo bón, phòng ngừa các loại rôm sảy do thời tiết quá nóng bức…

Tuy nhiên, do là thực phẩm có tính hàn nên hạn chế dùng khi thấy trong người đang lạnh, có biểu hiện tụt huyết áp. Phụ nữ mang thai có tiền sử động thai nên hết sức thận trọng khi sử dụng các sản phẩm từ sắn dây.

Bài viết liên quan