Bơ mè đen

Bơ mè đen hay bơ vừng chứa nhiều chất đạm thực vật, canxi, lân bồi bổ cơ thể, nhuận tràng, dưỡng huyết ích khí, giảm lượng Cholesterol xấu trong máu, chống bệnh xơ cứng động mạch và béo phì, sáng mắt.

Thành phần: mè đen, muối rang
Công dụng: Nhuận tràng, tích huyết, giảm Cholesterol, chống xơ cứng động mạch, béo phì. Bổ máu, kích thích tỳ vị. Giúp da đẹp, tóc lâu bạc.
Cách sử dung: Ăn hàng ngày với cơm, cháo, bột, bánh mì, bánh đa hoặc nêm món ăn, pha với tương làm gia vị…
Bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, nấu món chè mè đen từ bơ mè đen cùng với bột sắn dây và đường đen hỗ trợ điều trị bệnh háo khát

Bơ mè đen

Bơ mè đen


Y học hiện đại cũng như y học cổ truyền đã chứng minh tác dụng tốt của mè đen, giúp bổ gan thận, bồi bổ tinh dịch, dưỡng huyết ích khí, làm đen tóc, mịn da, mạnh gân cốt, bổ hư, dưỡng ngũ tạng, thính tai, sáng mắt, rất tốt cho người thiếu máu, tóc bạc sớm, đặc biệt là rất bổ cho người già, sản phụ thiếu sữa.
Muối mè: Chọn mè tốt, đãi sạch cát, sạn, bắc chảo lên bếp nóng. Để chảo nóng già cho mè vào đảo đều nhanh tay, tới khi mè có mùi thơm nổ lách tách là được. Bắc ra để nguội cho vào lọ nút kín. Khi dùng đem giã hoặc xay rồi trộn với muối rang khô giã nhỏ theo tỷ lệ 1 phần muối, 10 phần mè.
Chè mè đen (chì mà phù): 100g mè đen loại bỏ sạn, rửa sạch. 100g bột sắn dây, xay nhuyễn với 1,5 lít nước như hồ, nấu chín cho thêm 200g đường. Đây là món chè ngon và bổ dưỡng, trị cả chứng nóng âm ỉ trong xương, là một thứ chè rất bổ dưỡng cho phụ nữ và trẻ em.
Bơ mè đen: mè rang pha tỷ lệ 3% muối so với tỷ lệ mè rồi cho vào máy xay nhuyễn thành bơ.
Nộm mè lạc: Xu hào 1 củ gọt bỏ vỏ thái chỉ, cà rốt 1 củ gọt bỏ vỏ thái chỉ, rau mùi, hành tươi rửa sạch cắt khúc. Cho lẫn lộn với dấm, đường, muối vừa ăn. Sau đó trộn mè và lạc rang giã nhỏ. Đây là món ăn ngon, dễ làm.
Dùng mè đen xay bột nhuyễn nấu thành dạng cháo, ăn có thể làm cho da trơn nhuận.Trẻ con đại tiện khó, trường vị nhiệt nặng, dùng mè đen, bột gạo rang đường trộn đều làm thức ăn điểm tâm.
Mè đen trị tóc bạc: Bột mè rang 100g, thêm chút đường nấu thành cháo đặc rồi pha với nước sôi ăn sớm chiều.
Mè dưỡng nhan sắc: Người thiếu dinh dưỡng thân hình gầy yếu, da khô nẻ, mặt nhiều vết nhăn, vàng vọt có thể dùng bột mè đen, bột bồ đào, bột đậu nành, bột lạc và bột gạo lứt rang trộn thêm chút đường ăn điểm tâm.
Chất béo của các thứ này dễ được thân thể hấp thụ, da dẻ trở nên trắng nõn, mỡ màng, mềm mại.
Mè đen trị hỗ trợ phòng chống mắt mờ: Người có thị lực thay đổi, mắt mờ không nhìn rõ, mắt hoa lên ăn nhiều mè đen chế thành cháo mè đen hoặc giã nát làm nhân bánh mà ăn. Dùng luôn thì mắt sáng.
Bơ vừng đen

Bơ vừng đen


CALO
1 muỗng canh của bơ mè đen thêm 89 calo bữa ăn của bạn. Bạn có thể ăn bơ mè đen riêng, hoặc dùng như là thành phần của một công thức nấu ăn lớn hơn – tổng lượng calo của bạn có thể thấp hơn hoặc cao hơn, tùy thuộc vào công thức. Món khai vị hummus, một món ăn luôn dùng bơ mè, có chứa 25 calo mỗi muỗng canh. Trong khi baba ganoush, một món ăn cà tím-bơ mè, có chứa 40 calo mỗi khẩu phần.
CARBOHYDRATE VÀ PROTEIN
Một phần ăn bơ mè đen có 3,2 g carbohydrate và 2,6 g protein. Một lượng nhỏ bơ mè đen bổ sung vào chế độ ăn uống nhưng lại đóng góp lớn cho nhu cầu dinh dưỡng hàng ngày của bạn. Nếu chúng ta cố gắng để tiêu thụ 225-325 g tinh bột và 50-175 g protein mỗi ngày cũng chỉ để cung cấp chừng đó năng lượng cho cơ thể mà thôi.
CHẤT BÉO VÀ AXIT BÉO
Một phần ăn bơ mè đen chứa 7,9 g chất béo, chỉ có 1,1 g chất béo này là bão hòa, một loại chất béo có hại. Hãy hạn chế chất béo từ 20 đến 35 phần trăm trong tổng số calo hàng ngày của bạn. Bơ mè đen là một nguồn axit béo lành mạnh, có chứa 60,1 mg axit béo omega-3 và 3,421 mg axit béo omega-6 . Cơ thể của bạn không sản xuất các axit béo, do đó nhận được từ các thực phẩm ăn vào rất quan trọng và họ có lợi cho bộ não và trái tim của bạn.
THIAMIN
Dùng bơ mè đen để tăng cường lượng thiamin. Mỗi phần ăn cung cấp 16 phần trăm nhu cầu vitamin hàng ngày , còn được gọi là vitamin B-1. Các thiamin trong Tahini ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh, cơ bắp và tiêu hóa.
PHOSPHORUS
Bơ mè đen cung cấp 12 phần trăm lượng phốt pho cần thiết hàng ngày. Nó rất quan trọng cho sức mạnh của xương và răng của trẻ. Bạn cũng cần nó để loại bỏ chất thải từ thận của bạn. Đẩy mạnh tiêu thụ các phốt pho bằng cách ăn Bơ mè đen là một lựa chọn tốt nếu bạn dùng thuốc kháng axít và một số thuốc lợi tiểu mà ngấm phốt pho trong cơ thể của bạn.
ĐỒNG
Cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ đồng trong bữa ăn hàng ngày, và bơ mè đen có thể giúp bạn đáp ứng những nhu cầu dinh dưỡng đó. Khoáng chất này giữ cho các mạch máu và xương khỏe mạnh. Bạn cũng cần nó để sản xuất tế bào hồng cầu,có đủ năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

Bài viết liên quan