Đi tiêu ra máu hỏi đáp

Đi tiêu ra máu hỏi đáp – So sánh hai phương pháp hỗ trợ điều trị bệnh đi tiêu ra máu theo Tây y và phương pháp Ohsawa do Huỳnh Văn Ba biên dịch từ sách Ohsawa Nhật Bản.

Hỏi: Cha tôi 46 tuổi, cao 1m70, nặng 62 kg, có bệnh đi tiêu ra máu tươi gần năm nay, chỉ uống thuốc Nam chứ không đến bệnh viện vì sợ thuốc Tây nóng làm bệnh càng nặng thêm. Tình trạng của cha tôi không dứt hẳn dù đã uống thuốc liên tiếp nhiều tháng, vậy phải làm sao? Thuốc Bắc có tốt hơn thuốc Nam trong hỗ trợ điều trị bệnh của ba tôi không? Đi tiêu ra máu có phải do trong người bị nhiệt?
Đáp:
Tây y, Bác sĩ trả lời: Ở người lớn tuổi khi có biểu hiện bất thường về đường tiêu hóa có thể tiềm ẩn nhiều căn nguyên nguy hiểm, chỉ cần khám nghiệm đầy đủ để chuẩn đoán và điều trị sớm chứ không nên chủ quan cho cho rằng “người bị nhiệt”. Triệu chứng đi tiêu ra máu tươi thường  gặp trong bệnh Trĩ hậu môn, Ngoài ra, còn do một số nguyên nhân khác như polyp trực tràng, viêm đại tràng xuất huyết, u trực tràng… có chẩn đoán xác định mới có cách điều trị thích hợp. Thuốc nào điều trị cũng tốt – dù Tây y hay Đông y, thuốc Nam hay thuốc Bắc – Nếu có chỉ định đúng.

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa

Phương pháp thực dưỡng Ohsawa


Phương pháp Ohsawa: Khi cha anh mà nghe những gì bác sĩ đã chuẩn đoán sơ tất phải sợ hãi và nếu hiểu về Tây y một chút tất sơ hơn. Ví dụ về polyp thực tràng. Tôi có biết môt sinh viên vì bị dầy đặc polyp trực tràng mà phải bị cắt bỏ hết phần ruột già. Nhưng sợ thì có sợ nhưng đi bệnh viện thì chắc là ông bố chần chừ và buồn phiền. Vậy để tráng cái việc đi khám phức tạp và tốn tiền mà cha mình không muốn, tai sao anh không giới thiệu cái phương pháp thực dưỡng rất phổ biến ngày nay. Anh có thể theo phương pháp này chừng 10 ngày trở lại là thấy có tác dụng, chứ không đến nỗi cả tháng, cả năm. Chừng ấy ngày nếu không thấy hay thì còn khối thời giờ để ta đến bệnh viện. Còn nếu như thấy cách ăn uống cổ mà tâm này “hay quá là hay” thì có phải là bố anh được một công mà đôi ba việc không: Thứ nhất, khỏi đi bệnh viện như lòng mình muốn thế; thứ hai, hết bệnh, không những 1 bệnh mà những bệnh ăn theo nếu có, cũng “đi đoong” luôn; thứ ba, khỏi tốn đồng xu cắc bạc nào do chuẩn đoán và thuốc men!
Cuối cùng chúng tôi xin có thêm một ý kiến riêng về vấn đề trên: Bác sĩ đã giới thiệu thuốc men của nhiều ngành y, Đông Tây Nam Bắc và cho rằng thuốc nào cũng tốt nếu nó được chỉ định đúng. Thế thì tai sao ngài không giới thiệu phương pháp thực dưỡng Ohsawa rất nổi tiếng trên thế giới cũng như tại Việt Nam ngày nay nhỉ? (Trên đài truyền hình thành phố Hồ Chí Minh cũng có phim truyện đề cập đến cái kỳ diệu của phương pháp này, phim “Mầm Sống” chẳng hạn). Sự lãng quên này sẽ làm thiệt thòi biết bao bệnh nhân, nhất là giới người nghèo khó chiếm đại đa số trong xã hội ta. Họ đã nghèo lại càng mắc eo, hơn nữa khi dính phải một chứng ngặt mà chính ngành y đó chịu thua và đang thời “nghiên cứu”!

Bài viết liên quan