Công dụng của mật ong rừng mà ít ai biết

Công dụng của mật ong rừng mà ít ai biết – Cửa hàng Thực Dưỡng hôm nay sẽ chia sẻ với mọi người một số tác dụng chủ yếu của mật ong rừng nguyên chất.

Bạn có biết mật ong, ngoài chức năng là một loại thực phẩm bổ dưỡng đối với sức khỏe con người, thì mật ong còn được con người dùng để chữa trị vết thương và được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác như: thẩm mỹ, dinh dưỡng…

Từ xa xưa, mật ong đã được ứng dụng rộng rãi trong việc hỗ trợ điều trị bệnh. Người Ai Cập cổ đại thường dùng mật ong để chữa trị các vết thương và vết bỏng, nhiều dân tộc khác dùng mật ong để làm dịu cổ họng. Đơn giản vì mật ong là một chất kháng khuẩn tự nhiên rất tốt, có khả năng ngăn chặn nhiều loại vi khuẩn phát triển nên có thể làm lành vết thương và giảm đau nhức.

Không phải ai trong chúng ta cũng biết được trong thành phần của mật ong có nhiều hoạt chất khác nhau như vitamin B6, riboflavin, niacin, sắt, sodium, kẽm, calci, các loại axit amin, đường glucose, fructose…, có khả năng giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch.

Phân biệt mật ong nguyên chất

Phân biệt mật ong nguyên chất

Công dụng của mật ong rừng

Mật ong làm tăng sức dẻo dai của cơ thể và giúp cho cơ thể nhanh chóng phục hồi. Vì vậy trong thi đấu thể thao các vận động viên thường sử dụng mật ong để tránh mệt mỏi.

Mật ong có tác dụng giúp cơ thể chỗng nhiễm khuẩn, an thần, các bệnh về đường hô hấp, ho, viêm thanh quản.

Mật ong còn có khả năng sát khuẩn, làm liền sẹo nhanh chóng. Vì vậy, khi bạn bị bỏng nhẹ hay bị côn trùng cắn có thể dùng mật ong bôi lên vết thương.

Trong mật ong có chứa fructoza, đây là chất có tác dụng giúp cơ thể thư giãn rất tốt. Bên cạnh đó mật ong còn có tác dụng về thẩm mỹ như làm sạch da, làm cho da mặt trở nên mềm mại, sáng hồng hơn, chống khô môi, chăm sóc da và tóc rất tốt.

1. Ngừa và trị ho

Một vài nghiên cứu cho thấy rằng mật ong có hiệu quả rất tốt trong việc trị ho khi đem so sánh với nhiều loại thuốc được kê đơn khác. Mật ong có thuộc tính kháng khuẩn rất mạnh, giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn gây ra nhiễm trùng.

Để nhanh chóng thoát khỏi các cơn ho, hãy trộn 1 muỗng canh mật ong với một ít nước ép chanh tươi và uống dung dịch này đều đặn. Bạn cũng có thể trộn mật ong, nước ép chanh và một nhúm muối trong một cái ly nước ấm và dùng làm nước súc miệng. Để chữa trị ho, bạn nên dùng mật ong kiều mạch vì nó có hiệu quả trị ho cao hơn các loại mật ong khác.

Nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh rằng mật ong có thể khiến cho sự nhiễm trùng tuyến hô hấp trên trở nên dễ chịu hơn và trị ho thậm chí còn hiệu quả hơn nhiều loại thuốc chứa dextromethorphan hoặc diphenylaminochloroarsine (DM). Một nghiên cứu được tiến hành với 105 trẻ em và ba mẹ của chúng được chia thành ba nhóm. Nhóm đầu tiên được cho uống mật ong, nhóm thứ hai thì dùng hàng tá các loại loại si-rô ho hương mật ong có chứa DM, còn nhóm thứ ba thì không uống gì cả. Kết quả là, nhóm uống mật ong đều thấy bệnh giảm đi đáng kể hơn nhiều so với nhóm uống si-rô ho, chúng không còn ho nhiều và kho chịu vào buổi tối nữa. Các nhà nghiên cứu đều xác nhận rằng mật ong có tác dụng trị ho và nhiễm trùng đường hô hấp trên cho trẻ em trên 12 tháng tuổi.

2. Chất chống ô-xi hóa

Chất chống ô-xi hóa là các hỗn hợp có khả năng tăng cường hệ miễn dịch được tìm thấy trong mật ong rừng. Những hỗn hợp này bảo vệ cơ thể khỏi bị ô-xi hóa, giúp các tế bào kéo dài tuổi thọ của chúng. Các nhà nghiên cứu cũng thực hiện một sự nghiên cứu về tác dụng này của mật ong rừng với 25 người, họ uống 4 muỗng canh mật ong mỗi ngày trong vòng 29 ngày liên tiếp. Kết quả của nghiên cứu này cho thấy có một sự gia tăng đáng kể các chất chống ô-xi hóa trong thành phần của máu. Các nhà nghiên cứu này kết luận rằng việc hấp thu mật ong vào trong cơ thể có thể mang lại những lợi ích về sức khỏe bằng cách cung cấp chất chống ô-xi hóa, các hỗn hợp có liên quan đến chức năng miễn dịch và bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh như đau tim và ung thư.

3. Dị ứng thời tiết (dị ứng theo mùa)

Một số nhà nghiên cứu vạn vật học cho rằng mật ong được tạo ra từ mật hoa của các loại hoa dại (mật ong rừng) có thể chữa được chứng dị ứng theo mùa. Các loại mật ong có chứa phấn hoa và các chất gây dị ứng có thể khiến bạn có sự phản tác dụng của dị ứng. Họ cũng đề nghị ăn 1-2 muỗng cà phê mật ong rừng tươi, chưa tiệt trùng mỗi ngày để tằng cường sức đề kháng và phát huy tác dụng của mật ong rừng bằng cách cho phép nó hoạt động giống như một sự tạo miễn dịch thông qua việc tạo ra một loại kháng thể đối với các chất gây dị ứng và phấn hoa. Việc tiệt trùng sẽ phá hủy các enzim tự nhiên có mang thuộc tính chống vi khuẩn của mật ong. Bạn nên tham khảo ý kiếm với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn trước khi dùng mật ong rừng để điều trị dị ứng theo mùa.

4. Tăng năng lượng

Mật ong có khả năng tăng năng lượng ngay lập tức do lượng đường tự nhiên có trong đó, nó cung cấp một nguồn calo lành mạnh cho cơ thể bất cứ khi nào cơ thể cần chúng nhất.

Nó dễ dàng giúp chống lại sự mệt mỏi và giải quyết các vấn đề do thiếu hụt năng lượng. Cùng một lúc, mật ong có thể thỏa mãn sự thèm khát đồ ngọt bẩm sinh của cơ thể. Điều này có nghĩa là bạn có thể ăn mật ong mà không phải lo lắng mình sẽ lên cân. Sau này, mỗi khi muốn ăn đồ ngọt, thì bạn chỉ cần dùng 1 muỗng canh mật ong, loại mật ong hữu cơ.

5. Giảm mệt mỏi cơ bắp

Các vận động viên là đối tượng thường dễ bị mệt mỏi về phần cơ bắp do thi đấu, luyện tập, và điều này có thể ảnh hưởng đến thành tích của họ. Nhưng vấn đề này có thể dễ dàng được giải quyết bằng mật ong.

Mật ong có thể tăng cường hiệu suất và sức chịu đựng của vận đọng viên, cũng như làm giảm đi sự mệt mỏi cơ bắp. Sở dĩ như vậy là do sự kết hợp hoàn hảo của glucose và fructose trong mật ong. Glucose được cơ thể hấp thụ ngay lập tức và nhanh chóng cung cấp năng lượng cho, trong khi đó, fructose thì được hấp thụ chậm hơn, nên nó giúp duy trì năng lượng cho cơ thể.

6. Điều hòa đường huyết

Mật ong có vị ngọt, nhưng những người bị tiểu đường cũng có thể thưởng thức nó mà không có vấn đề gì. Mật ong có thể điều hòa lượng đường trong máu do sự kết hợp của glucose và fructose. Một số loại đường có hàm lượng hypoglycemic thấp. Điều này có nghĩa là khi mật ong được tiêu thụ, nó sẽ không làm lượng đường trong máu tăng lên đột ngột.

Những ai bị bệnh tiểu đường loại 1 nên ăn 1 muỗng canh mật ong mỗi ngày. Cùng một lúc, các khoáng chất, vitamin và chất chống ô-xi hóa trong mật ong đem lại lợi ích rất cao. Thêm vào đó, vì mật ong ngọt hơn đường nên bạn sẽ chỉ cần tiêu thụ một lượng nhỏ là đủ.

7. Chữa lành vết thương

Mật ong là một chất khử trùng, kháng khuẩn và chống vi trùng tự nhiên. Những thuộc tính này có thể giúp vệ sinh vết thương. Cho nên mật ong có thể giúp khử trùng vết thương, làm giảm dấu vết và mủ, giảm đau và đẩy nhanh thời gian lành.

Sau khi rửa sạch vết thương bằng nước ấm và xà phòng nhẹ xong, thoa một lớp mật ong lên trên vết thương và dùng một miếng băng gạc phủ lên. Thay băng mỗi 24 giờ. Mật ong là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai bị dị ứng với thuốc kháng sinh bôi ngoài da.

8. Chữa bỏng nhẹ

Bạn cũng có thể dùng mật ong để chữa trị các vết bỏng rất hiệu quả. Thuộc tinh kháng khuẩn và chống nấm của mật ong sẽ ngăn chặn vi khuẩn phát triển và thuộc tính chống vi trùng sẽ ngăn ngừa nhiễm trùng.

Nếu bạn bị bỏng nhẹ, đơn giản là chỉ cần thoa mật ong tươi lên vết thương. Trong vòng vài lần là bạn sẽ thấy bớt có cảm giác nóng rát, ngứa và đau. Bạn phải thoa mật ong trên vết bỏng vài lần trong một ngày trong vài ngày để chữa lanh nhanh hơn.

9. Đánh bại chứng mất ngủ

Nhiều người có giấc ngủ không tốt. Mật ong là một giải pháp đơn giản cho vấn đề này. Mật ong là một loại cacbohydrate béo kiểm soát sự giải phóng insulin và cho phép tryptophan thâm nhập vào não dễ dàng.

Tryptophan là hợp chất có thể khiến chúng ta buồn ngủ. Chỉ cần uống một cốc sữa ấm với mật ong trước khi đi ngủ. Cả mật ong và sữa đều là thực phẩm chứa tryptophan.

10. Tốt cho da

Do thuộc tính kháng khuẩn và chống nấm, mật ong là một thành phần cơ bản được dùng trong sức khỏe và làm sáng da. Đối với những vết thâm, nám trên da, chỉ cần thoa một ít mật ong trực tiếp lên đó trươc khi đi ngủ. Việc này giúp mật ong sẽ được da hấp thụ cả đêm.

Rửa mặt vào sáng hôm sau với nước ấm. Thực hiện biện pháp này trong vòng vài ngày, bạn sẽ sớm thấy được tác dụng của mật ong đối với da. Mật ong cũng có thể được dùng để chữa trị các vấn đề về da khác như eczema, ecpet mảng tròn và vẩy nến. Nó còn có thể làm giảm sưng viêm ở da.

11. Giảm cân

Mật ong có chứa vitamin, khoáng chất và a-xít amino. Tất cả những yếu tố này đều có tác dụng kích thích quá trình trao đổi chất béo và cholesterol, giúp duy trị trọng lượng cơ thể và ngăn ngừa béo phì.

Uống một cốc nước ấm pha với mật ong và nước ép chanh khi bụng đang đói, vào sáng sớm sau khi thức dậy là một cách giảm cân rất đơn giản và hữu hiệu. Làm như vật sẽ giúp khử độc, làm sạch gan, loại bỏ độc tố và tống chất béo ra khỏi cơ thể.

12. Cải thiện hệ tiêu hóa

Mật ong là một chất chống vi trùng hiệu quả, rất có lợi cho toàn bộ đường ruột. Lượng en-zim hiện hữu trong mật ong có thể sản sinh ra một lượng nhỏ ô-xi già hy-đrô, có thể giúp trị viêm dạ dày.

Chú ý: Đối với những người bị mắc bệnh tiểu đường hoặc những người mắc bệnh cần kiêng ngọt không nên dùng mật ong.

Bài viết liên quan