Cách ăn thực dưỡng khi đi ăn cỗ và đi xa nhà

Cách ăn thực dưỡng khi đi ăn cỗ và đi xa nhà – Gần tháng nay nhờ nghe theo đãi và đọc sách, tôi ăn uông theo Phương pháp Ohsawa. Bệnh thấy giảm rất nhiều và có lẽ tôi sẽ đi khám sức khỏe ở các trung tâm y khoa để xem chúng hết đến mức độ nào, nhưng nếu trong thời gian ăn kiêng như thế này mà có đám cưới, đám hỏi, tiệc tùng của gia đình và bạn bè hay đi chơi xa đâu đó thì tôi phải ăn uống như thế nào đây cho trọn đôi bề?

Đáp: Trong khi các nền y học khác đều cho ăn uống hầu như thoải mái thì phương pháp thực dưỡng này không cho phép người bệnh ăn uống như thế. Điều ấy cũng dễ hiểu thôi vì một bên là dựa vào thuốc men mà trị liệu một bên lấy sự ăn uống đúng phương pháp làm nền tảng. Vì chỉ dựa vào ăn uống đúng mà bao bệnh khổ lâu nay được giữ sạch thì đấy không đáng cho ta khước từ những bữa ăn thuộc cảm giác vốn làm cho chúng ta đau khổ bấy lâu nay hay sao?
Tuy nói như thế nhưng một khi bện lui hoàn toàn hay bớt nhiều thì ta có thể “phạm trường qui” chút đỉnh nghĩa là nhờ hiểu biết Âm Dương, chúng ta có thể lựa những món ngoài thịnh Âm hay thịnh Dương mà dùng nghĩa là tránh ăn các món cà, nấm, khoai tây hay thị các thú lớn như bò heo … còn uống thay vì bia rượu, nước ngọt thì ta có thể dùng nước suối, nước khoáng, nước trà… còn nếu như “kẹt quá” mà muốn dùng thì dùng ít đi. Rồi khi về nhà thấy trong người không có gì thì thôi, nhưng nếu “có gì” thì ta có thể uống thêm chút ít nước gạo rang để giải độc cho gan, hoặc ăn thêm chút ít “cơm gạo lứt rang”. Loại này rất Dương, nó có thể trung hòa các món thịnh Âm. Còn như nếu không có các món đó hay thấy bất tiện thì ta có thể ngậm 1 trái ô mai muối lâu năm. Đối đế lắm, cứ nhịn một bữa là xong!
Những gì nói ở trên là chỉ cho những người khỏe nhiều còn như nếu đã mang bện ngặt nghèo như ung thư, xơ gan, tiểu đường nặng, suy thận mà đang ăn kiêng thấy đỡ nhiều thì ta nên can đảm khước từ một hai bữa ăn thịnh soạn trên và hẹn chừng nào khỏe nhiều hẵng hay, lo gì!
Tiên sinh Ohsawa thường nói, phương pháp thực dưỡng không cột con người vào cái án chưng thân đâu. Khi nào phục hồi sức khẻo bình thường thì đối với thực phẩm thiên nhiên ta có thể tự do thoải mái ăn uống nhưng dưới ánh sáng trí tuệ ràng rẽ Âm Dương của chính mình chứ không phải đụng đâu ăn nấy, ăn bừa như những ngày tháng trước kia khi chưa gặp phương pháp cứ hộ này.
Chúng tôi có thể nói thêm cho những người phản bác phương pháp thực dưỡng gì mà các nền y học khác chịu thua, chứ nếu không thì con bệnh chỉ còn một cử tử để tiến tới. Có nghiêm nhưng một khi sức khỏe được phục hồi, các vị giác của con người thực dưỡng sẽ rất bén nhậy, cảm nhật được rõ ràng những gì tốt hay xấu và thưởng thức thú vị những món ăn cho đẫu tầm thường!

Bài viết liên quan