Gạo lứt đỏ là gạo gì?

Gạo lứt đỏ là gạo gì? Gạo lứt đỏ hay còn gọi là gạo lứcgạo lật hay gạo rằn là loại gạo khi xay chỉ bỏ đi lớp vỏ trấu, còn lớp cám được giữ lại. Đây là loại gạo rất giàu dinh dưỡng đặc biệt là các vitamin và nguyên tố vi lượng.

Gạo lứt đỏ là gạo có lớp cám chứa một chất dầu đặc biệt trong việc điều hòa huyết áp, làm giảm cholesterol xấu, giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Cám gạo lứt

Cám gạo lứt


Lớp cám gạo lứt

Lớp cám gạo lứt


Trong cám gạo chứa rất nhiều các vitamin như B1, B6, PP và axít folic… Cám gạo được dùng làm thuốc chữa thiếu vitamin B, đặc biệt là B1 và bổ sung axít folic cho khẩu phần ăn của phụ nữ có thai, giúp cho sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.
Lượng chất béo trong cám gạo rất cao (15-22%), thường dùng chiết xuất dầu cám; chất đạm trên 12%, chất sắt trên 14%. Do đó cám có thể cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe con người.
Không nên chỉ ăn gạo trắng muốt do xát quá kỹ, đã loại bỏ hết lớp cám và vỏ lụa của hạt gạo sẽ rất ít vitamin B1. Khi cơ thể xuất hiện dấu hiệu thiếu B1 có thể dùng cám gạo hằng ngày với liều lượng từ 50-100g. Ngoài ra người ta còn dùng cám gạo mới xay rang nóng để chườm, đánh gió điều trị cảm. Người có triệu chứng đau mỏi bắp chân, tê các đầu chi, gót chân, cổ chân và khớp gối, viêm liệt dây thần kinh, tê phù dùng cám gạo cũng rất tốt.
Cần lưu ý, cám gạo không được bảo quản cẩn thận, để lâu ngày cám sẽ hút ẩm rất nhanh làm lượng nước trong cám tăng lên khoảng 14%, cám rất dễ bị vón cục, ôxy hóa, có mùi hôi, khét, biến chất do tác động của vi khuẩn, khi đó không nên dùng.

Bài viết liên quan