Cải bẹ xanh, cải cay

Cải bẹ xanh, cải cay: Trợ tiêu hóa, tan mỡ thừa, thông khí, hưng thần kinh, luộc xào, nấu canh, muối dưa.

Cải bẹ xanh, cải cay – Cải bẹ xanh có thân to, nhỏ khác nhau, lá có màu xanh đậm hoặc xanh nõn lá chuối. Lá và thân cây có vị cay, đăng đắng thường dùng phổ biến nhất là nấu canh, hay để muối dưa (dưa cải).

Thành phần dinh dưỡng trong cải bẹ xanh gồm có: vitamin A, B, C, K, axit nicotic, catoten, abumin…, nên được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng vì có nhiều lợi ích đối với sức khỏe cũng như có tác dụng phòng chống bệnh tật.

Cải bẹ xanh có vị cay, tính ôn, có tác dụng giải cảm hàn, thông đàm, lợi khí…. Riêng hạt cải bẹ xanh, có vị cay, tính nhiệt, không độc, trị được các chứng phong hàn, ho đờm, hen, đau họng, tê dại, mụn nhọt…

Theo Đông y Việt Nam

Cách trồng cải bẹ xanh

Giống: Sử dụng giống cải Tòa sại của Công ty giống Địa địa.

Cây có 2-3 lá thật đem ra cấy, nên cấy vào lúc chiều mát. Đặt bầu cây con xuống lỗ đã đục sẵn tránh làm vỡ bầu ươm, sau đó dùng đất mịn, xốp bỏ vào cho đầy hốc.Cấy xong phun nước để cây chặt gốc.

Lưu ý: 10% lượng bầu dự trữ để trồng dặm (800bầu/sào).

Cải bẹ xanh

Cải bẹ xanh

Trồng dặm, bón thúc, chăm sóc:

a. Trồng dặm: 2 ÷ 3 NST kiểm tra ruộng rau, nếu thấy bị chết đem cây dự trữ ở vườn ươm ra dặm, dặm vào lúc chiều mát, dặm xong phải phun nước ngay.

b. Bón thúc:
+ Thúc 1: 2 ÷ 4 NST dùng phân ure hoà nước tưới 1kg/100 lít nước/sào; Tưới xong tưới lại bằng nước sạch.
+ Thúc 2: Sau lần 1 từ 10 – 12 ngày 4 kg ure, 3 kg kali bón theo hốc (dùng tay moi hốc nhỏ cách gốc 2cm, bỏ phân vào và lấp đất lại) hoặc hòa nước để phun hoặc tưới vào gốc.
c. Làm cỏ: Khi cải được 5-6 lá thật, tiến hành làm cỏ, bón phân đợt 2.
Chú ý: Tùy tình hình sinh trưởng của cây có thể tăng hoặc giảm lượng phân cho phù hợp từ 6 ÷ 8 kg Ure, 5 ÷ 7 kg kali. Tuyệt đối ngưng sử dụng phân bón trước khi thu hoạch từ 8 ÷ 10 ngày.
d. Tưới nước: Tưới đủ nước để cây sinh trưởng phát triển tốt, mùa khô nên tưới phun 2 lần/ngày (sáng sớm và chiều mát).

Trị viêm họng với hạt cải bẹ xanh

Phần thân và lá của cải bẹ xanh dùng làm rau ăn, bên cạnh đó phần hạt có tác dụng tích cực trong việc hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh: viêm họng, ho hen, mụn nhọt, trĩ, các chứng phong hàn. .. Người ta sử dụng hạt cải bẹ xanh để hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh bằng cách tán nhuyễn thành bột hoặc giã nát sau đó đem hòa với nước, rượu… dùng để đắp thuốc hoặc bôi lên chỗ đau đến lúc khỏi hẵn. Trị viêm họng: Dùng hạt cải bẹ xanh giã nát, nhuyễn sau đó cho vào một ít nước , khuấy thấy sền sệt, dùng đắp vào phần hầu, băng lại.

Ngoài ra hạt cải bẹ xanh còn dùng để chữa trị các chứng đau lưng, đau xương sống. bệnh tiêu chảy….

Chống lão hóa da

Đối với những thực phẩm rau có màu xanh đậm như cải bẹ xanh thì hàm lượng vitamin càng cao, cung cấp nhiều axit folic cần thiết cho tế bào máu, giúp da dẻ hồng hào, tươi tắn. Trong các loại rau thuộc họ cải nói chung và rau cải bẹ xanh nói riêng rất giàu chất chống oxy hóa các mô tế bào. Vì vậy mỗi ngày nên dùng từ 200 – 300 gr rau cải bẹ xanh trong khẩu phần ăn để có được sự tươi trẻ. Ngoài tác dụng giúp làn da tươi tắn, cải bẹ xanh còn dùng để chữa phạm phòng cho quý ông.

Hỗ trợ phòng chống bệnh Gút bằng rau cải bẹ xanh

Bệnh gút hình thành do một chế độ dinh dưỡng nhiều thực phẩm giàu năng lượng nhất là ăn các loại thịt, tim, gan, lòng hay các loại hải sản. Nam giới ở tuổi trưởng thành dễ mắc phải bệnh gút, tuổi càng cao tỉ lệ mắc bệnh này càng nhiều hơn ( trên 65 tuổi). Có thể nói bệnh gút xuất hiện ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới. Ngoài chế độ dinh dưỡng tránh những thực phẩm giàu purin có trong nội tạng động vật và hải sản, bệnh nhân mắc bệnh gút còn được khuyên dùng nhiều rau xanh, những loại có tác dụng thải ra ngoài chất acid uric gây bệnh. Trong số đó rau cải bẹ xanh được chú ý đến. Bằng cách nấu cải bẹ xanh uống nước mỗi ngày thay nước, điều này có tác dụng giúp thải ra ngoài chất acid uric, phòng trừ bệnh gút cũng rất hiệu quả.

 

Bài viết liên quan