Cách nấu chè kê thơm ngon bổ dưỡng

Cách làm chè kê thơm ngon bổ dưỡng – Món chè kê thanh mát tốt cho sức khỏe có rất nhiều cách chế biên chè kê Của Hàng Thực Dưỡng Bà Loan giới thiệu tới quý vị một số cách chế bến chè kê như sau:

Hạt kê là 2 trong số top 10 loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe đã được các nhà khoa học chứng minh. Hạt kê có chứ lượng vitamin B1, B2 cao hơn 1 – 1.5 lần so với lúa gạo. Những nguyên tố vi lượng như methionine kết tinh trong hạt kê có vai trò đặc biệt quan trọng nhằm duy trì tế bào não, cho bé thông minh hơn. Bên cạnh đó, methionine giúp tăng cường trí nhớ, giảm quá trình lão hóa tốt cho mọi lứa tuổi.
Ngoài thành phần chủ yếu là protid, tinh bột, chất béo, chất xơ, đậu xanh còn là loại thực phẩm giài vitamin như E, B1, B2, B3, B6, C, tiền vitamin A, vitamin K, acid folic, và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Chính bởi có tính hàn và tác dụng thanh nhiệt giải độc nên đậu xanh được sử dụng đa dạng trong cách bữa ăn của người dân Việt Nam đặc biệt là mùa hè như xôi đậu xanh, sữa, bánh, cháo, chè đậu xanh, …

Cách  nấu chè kê

Cách nấu chè kê

Cách nấu chè kê đậu xanh

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng tại Đại học Kentucky (Lexington – Mỹ) Nếu ăn một chén cháo đậu xanh chín mỗi ngày có thể hạ thấp 20% lượng cholesterol trong vòng 3 tuần, giảm 40% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, huyết áp.

Về nguyên liệu

  • 200gr kê
  • 100gr đậu xanh
  • 250gr đường
  • Bánh đa nướng

Phần vỏ hạt đậu xanh cũng mang đến những lợi ích tuyệt vời mà ít ai biết đến đó là giải độc, chống mờ mắt. Còn gì thơm, ngon, bổ dưỡng hơn khi bạn kết hợp hai loại ngũ cốc này để chế biến món chè kê đậu xanh mát lạnh trong những ngày hè nóng bức này nữa.
Cách chế biến
Đậu xanh ngâm trước 10 phút, nấu mềm, tán nhuyễn. Kê đãi sạch, cho một lượng nước vừa phải vào nấu đến khi kê nở, thấy khuấy nặng tay là được. Cho đậu xanh vào trộn chung với kê. Thêm đường vào nấu đến khi sôi đều và nổi hạt kê là được.

  1. Đậu xanh không vỏ, bạn mang đãi sạch, bỏ bụi bẩn và sạn. Sau đó ngâm cho nở hạt trong khoảng 4 tiếng
  2. Tương tự như vậy, hạt kê đem ngâm mềm trong vòng 4 tiếng
  3. Sau đó, cho hạt kê vào nồi nấu chín mềm.
  4. Đậu xanh nấu chín nhừ, cho hạt kê đã nấu vào và quậy đều
  5. Cho đường phèn vào khuấy tan. Ban có thể nếm sao cho vị ngọt vừa với khẩu vị của mình nhất
  6. Cho chè ra bát

Bạn có thể ăn nóng thì kèm theo bánh tráng nướng vừa ngọt vừa bùi, giòn tan, mà không bị ngán.
Cách chế biến món chè hạt kê đậu xanh thật đơn giản và nhanh chóng đúng không nào?

(Nguồn giaynangchieucao)

 

Bánh đa kê

Nguyên liệu:

  • 100gr kê
  • 250gr đường
  • Bánh đa

Cách làm:
1. 100gr kê vo sạch, cho vào nồi cỡ vừa, đổ vào khoảng một lít nước ngâm kê chừng một giờ. (chọn cỡ nồi sao cho mực nước cao hơn kê khoảng 4 -5 phân,tương đương ba lóng tay người lớn).
2. Cho nồi kê lên bếp mở lửa, canh chừng vừa chớm sôi thì hạ lửa tối đa chỉ để cho nước sôi váng hơi lăn tăn rất nhẹ, dùng đũa gỗ hoặc vá muỗng kim loại khuấy nhẹ trong mươi giây (đừng dùng dụng cụ muỗng đũa bằng nhựa mélanin để khuấy, món ăn sẽ bị dây mùi nhựa). Để sôi nhẹ qua năm ba phút rồi lại khuấy tiếp mươi lăm giây nữa, cứ như vậy cho đến khi xong. Thăm chừng thấy hột kê nở ra và mềm, thử bằng cách múc vài hột, thổi nguội rồi cho vào giữa hai đầu ngón tay vo nhẹ thấy nát mịn là được. Cho vào khoảng 250gr đường hoặc tùy thích gia giảm đôi chút, khuấy đều tay cho đến khi thấy tan đường hoàn toàn. Thăm chừng cho kê cạn nước dần và đặc lại từ từ, tùy thích để chè đặc ít nhiều nhưng thông thường là thử độ đặc của chè bằng cách dùng cái muỗng nhỏ múc ít chè rồi đổ ra lại thấy chè quánh hẳn và nhểu chậm ra như hồ đặc là được.
3. Tùy thích dùng ít vani, nước hoa bưởi… cho vào nồi kê để tạo mùi nhưng nếu có kê mới thì không ai dùng hương liệu cho vào chè cả vì kê mới, nấu chè rất thơm.
4. Thực phẩm phụ ăn kèm chè kê:- Bánh đa mè nướng dòn.- Đậu xanh tán: Dùng chừng 200gr đậu xanh cà đã đãi vỏ, vo sạch, nấu chín như nấu cơm cho thật ráo hột, bới ra để nguội dùng máy xay cắt có dao hình chữ S làm cho mịn nhuyễn rồi tải mỏng ra để cho ráo ở dạng hơi khô để có thể rắc được. Làm đậu tán theo cách cổ truyền là sau khi đậu chín, cho vào cối giã cho mịn nhuyễn rồi dùng tay vo thành viên tròn thật chắc, để nguội và khô, cần dùng bao nhiêu thì lấy dao mỏng bén cắt gọt vào viên đậu để lấy đậu tơi nhuyễn ra bấy nhiêu.- Cơm dừa khô nạo sợi mỏng trụng qua nước sôi để ráo.
5. Trình bày món ăn: Đa số người vùng Bình Trị Thiên (Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế) hay múc chè kê ra chén nhưng khi ăn lại dùng bánh tráng mè nướng bẻ nhỏ và cầm miếng bánh tráng xúc chè thay cho cái muỗng. Trong khi nhiều người Bắc lại thích nấu chè kê thật đặc, khi ăn, bẻ bánh tráng nướng ra thành miếng nhỏ, phết chè lên, rắc thêm ít đậu xanh tán hay cơm dừa nạo rồi đặt một miếng bánh tráng khác lên kẹp lại. Đây là cách ăn mà trẻ em rất thích.

Chè Kê 

Nguyên Liệu:

  • Đậu xanh cà (không vỏ)
  • Đường
  • Nước cốt dừa

Cách Làm:

  •  Đậu xanh cà (không còn vỏ) được nấu cho chín mềm, dùng đũa đánh cho nhuyễn. Bỏ kê đã vo, đãi sạch vào quấy chung. Đoán chừng đã chín kê thì cho đường, nước cốt dừa vào.
  • Để cho chè kê được đặc và mịn thì đem hỗn hợp trên nấu cách thủy và nhớ phải quấy đều tay cho chè khỏi bén nồi (mặc dù cái cháy nồi của chè kê là ngon nhất hạng). Khi thấy đặc vừa ý rồi thì múc chè ra chén nhỏ. Nhớ thổ thổ chén chè cho bằng mặt cho đẹp.
  • Chè để nguội, nướng bánh tráng mè, bẻ ra quệt chè .

Nguồn: AMTHUCVIETNAM, Phuong Nguyen

 

Cách làm món chè kê đặc sản miền trung

Chè kê là 1 món đặc sản của miền trung, thường được dùng vào tết nguyên đán, và là một món ăn không thể thiếu trên mâm cỗ
Nguyên liệu làm chè kê

  • 100g đậu xanh đãi vỏ
  • 100g kê
  • 200g đường
  • Nước cốt dừa hay vani ( tùy thích)

Cách chế biến chè kê

  • Đậu xanh đãi vỏ nấu chín cho mềm, dùng đũa đánh nhuyễn
  • Hạt kê vo sạch, xóc ráo. Cho hạt kê và 1 lít nước vào xoong nấu sôi, khuấy đều đến lúc hạt kê nở và sánh.
  • Cho đậu anh và đường vào khuấy trên lửa nhỏ 15 phút, cho vani, khuấy đều và nhấc xuống.
  • Múc chè vào bát, dùng nóng hoặc nguội đều được.

Tuyệt chiêu :

  • Để cho chè kê được đặc và mịn thì đem hỗn hợp trên nấu cách thủy. Khi thấy đặc vừa ý rồi thì múc ra chén nhỏ.
  • Chè để nguội, nướng bánh tráng vừng, bẻ thành miếng vừa ăn, sau đó phết chè kê ăn cùng

Bài viết liên quan