Những lưu ý cho người mới bắt đầu ăn thực dưỡng

Những lưu ý cho người mới bắt đầu ăn thực dưỡng – Ăn thực dưỡng là cách ăn theo nguyên tắc quân bình Âm Dương, lắng nghe cơ thể mình và thời tiết để điều chỉnh thức ăn, thức uống cho phù hợp. Những người ăn thực dưỡng thường có một sức khỏe dẻo dai, ít đau ốm. Trong những năm gần đây, phong trào ăn thực dưỡng ở Việt Nam ngày càng phát triển. Vậy ăn như thế nào là đúng? Mời các bạn đọc những lưu ý sau:

  1. Dùng gia vị vừa phải

Các loại gia vị dùng trong thực dưỡng

Gia vị trong thực dưỡng thường gồm những loại như tương tamari, miso, mơ muối, muối hầm, dầu mè, dấm mơ. Đây là đều là những gia vị thuần thiên nhiên, không hóa chất được lựa chọn để mang lại lợi ích cho sức khỏe.

  • Tương tamari là một loại nước cốt lên men từ đầu nành theo phương pháp Ohsawa Nhật Bản. Nó mang tính Dương. Tamari trên 3 năm có tác dụng thải độc cho cơ thể. Ăn tamari với bột sắn dây có tác dụng giải cảm, giải độc, hoặc làm món trà bình mình cho hệ tiêu hóa được khỏe mạnh.
  • Miso là dạng tương đặc, có thể dùng để ăn trực tiếp với cơm, với cháo, nấu súp. Dùng để nêm nếm các món ăn rất ngon.
  • Mơ muối mang tính quân bình giữa cái cực Âm của quả mơ và cái dương của muối hạt. Nó rất tốt cho hệ tiêu hóa và làm cho món ăn trở nên hấp dãn hơn.
  • Muối hầm là loại muối được nung kỹ trong nồi đất, loại bỏ được tạp chất và không hại thận. Dầu mè là loại dầu Dương hơn các dầu khác, giúp nhuận trường, tốt cho tim mạch.

Chính vì những ưu điểm trên, nên nhiều người lạm dụng các loại gia vị thực dưỡng để chiến biến món ăn. Điều này là không nên bởi cái gì cũng có hai mặt của nó, nếu dùng đồ quá Dương bạn sẽ bi nóng, tình tình sẽ trở lên bực bội. Hãy nấu những món ăn nhẹ nhàng, để sau khi thưởng thức bạn không cần ăn tráng miệng. Nấu những món súp giúp thư giãn trước bữa ăn, kích thích vị giác một cách tinh tế, tao nhã.

Khi nấu cơm gạo lứt hãy cho 1 miếng phổ tai to bằng bao diêm vào nồi để cơm nhanh mềm và giàu khoáng chất.

2. Sử dụng rong biển, tamari, miso khi nấu ăn

Các loại miso

Các loại miso

  • Rong biển rất giàu vitamin và khoáng chất trong đó có muối phức hợp giúp làm sạch, làm khỏe mạnh và linh hoạt dòng máu, tế bào cũng như các mô. Nó là một thực phẩm sạch nằm dưới đáy đại dương. Súp rong biển, miso là một món ăn tuyệt vời cho sức khỏe.

Nhưng có nhiều người lại dùng quá nhiều rong biển khi nấu ăn. Bát súp chỉ cần 2 lá rong biển là vừa đủ, chứ không phải là rong đặc sệt nhiều rớt. Súp đậm đà nhờ tamari, miso, muối hầm chứ không phải vì rong biển.

  • Tamari và miso khi nêm vào món ăn nên để trên bếp sôi lăn tăn độ 3-4 phút, muối hầm nên để sôi độ 10 phút để các gia vị hòa quyện vào món ăn thực dưỡng và giữ lại được những vi khuẩn có lợi, giàu dinh dưỡng và tốt cho hệ tiêu hóa.

3. Dùng lượng muối vừa phải

Lượng muối hàng ngày được hấp thu vào cơ thể từ rất nhiều nguồn thức ăn. Bạn nên biết cân bằng giữa lượng muối cho vào cơ thể hàng ngày. Nếu cảm thấy nóng bức, bị giữ nước, khát nước là do dùng muối quà đà. Nhiều người dùng sử dụng cả muối và phổ tai khi nấu cơm, như vậy là hơi nhiều. Nên chọn 1 trong hai. Muối hầm cho vào 1 bát gạo lứt chỉ cần 1/4 muỗng cà phê.

Nhiều người dùng miso để ăn cùng với bánh mì hoặc bánh gạo. Ăn như vậy khá ngon nhưng nó thường mặn và khó hấp thu. Nên dùng để nấu nướng với một lượng vừa phải.

Mơ muối là một thực phẩm quân bình Âm Dương, rất tốt cho đường ruột. Nhiều người dùng mơ muối như một món ăn vặt. Điều này là không nên vì như vậy cơ thể sẽ bị thừa muối.

Bài viết liên quan