Xử lý đau răng khôn theo thực dưỡng Ohsawa

Răng khôn là những chiếc răng hàm mọc cuối cùng trong miệng, nên thường không đủ khoảng trống để mọc lên, dẫn đến hiện tượng mọc ngầm, mọc lệch. Răng khôn thường mọc ở độ tuổi trưởng thành, là chiếc răng không cần thiết và khi mọc gây đau đớn, sưng tấy lợi. 

Dấu hiệu mọc răng khôn

Dấu hiệu mọc răng khôn

  1. Dấu hiệu của việc mọc răng khôn

+ Đau nhức: Khi răng bắt đầu nhú lên, lợi của người trưởng thành rất cứng vì thế sẽ có cảm giác đau nhức bên trong. Cơn đau gây khó chịu và sẽ kéo dài khi răng càng phát triển. Răng thường không mọc liền mạch mà mọc dán đoạn và kéo dài. Thời gian mọc răng hoàn chỉnh đôi khi diễn ra trong vòng vài năm mới xong. Cũng có nghĩa,  cơn đau lặp lại nhiều lần do việc mọc răng. Mỗi lần đau kéo dài vài ngày  đến hàng tuần mới hết.

+ Sưng lợi: Một trong dấu hiệu của việc mọc răng khôn là sưng lợi. Phần lợi sưng không chỉ ở phía trên răng mà còn ở xung quanh răng. Đó là do lợi ở người trưởng thành đã cứng chắc, khi răng mọc cao, phản ứng đầu tiên là lợi cũng giãn ra và phồng cao lên. Đến 1 ngưỡng nào đó, nó trở nên căng tức và sưng đau. Lúc răng tách lợi là lúc cả phần xung quanh cũng dễ bị sưng to. Nhưng khi răng mọc ổn định, lợi sẽ trở lại bình thường.

+ Sốt : Nhiều người đau răng khôn tới phát sốt trong giai đoạn răng bắt đầu nhú lên. Nhưng những cơn sốt thường nhẹ, ít khi sốt nặng và kéo dài. Nguyên nhân sốt là do lúc này nhiệt độ cơ thể tăng lên, cảm giác đau nhức càng khiến cơ thể nóng hơn giống như bị sốt. Giống như sưng lợi, cơn sốt có thể qua nhanh hoặc sau khi răng khôn mọc trồi lên thì cảm giác sốt cũng qua đi.

      2. Cách xử lý đau răng khôn theo thực dưỡng Ohsawa

Nếu bị sốt thì có thể dùng 2 cách.

+ Cách 1: trộn 1/2 cup củ cải nạo, 1 muỗng canh tương tamari lâu năm và 1/4 muỗng cà phê gừng mài. Cho trà bancha nóng vào khuấy đều uống ngay để toát mồ hôi.

+ Cách 2: dùng trà gạo lứt rang, tỉ lệ 1 trà 10 nước, ngâm nước 10ph bỏ đi rồi đun sôi liu riu 10ph, sau đó uống nóng

Tiếp theo,  thấm ướt bông gòn với ít trà già ba năm (trà bancha), cho bột Dentie vào cái bông để cố định trong nướu giúp giảm viêm sưng. Nếu sưng quá dùng kim sạch châm 1 phát cho rướm máu để bột dentie thấm hơn. Bột dentie là loại làm từ cuống cà tím, ngâm muối lâu năm, sau đó đốt trong nồi đất. Loại này bán ở các cửa hàng thực dưỡng.

Ngoài ra, có thể sử dụng biện pháp bấm huyệt, tắm nước nóng, rửa mặt bằng nước nóng để giảm đau. Dùng thuốc Tây để giảm đau sẽ có nhiều tác dụng phụ.

Trong thời gian bị đau do mọc răng khôn, nên ăn những thức ăn mềm như bún, phở, cháo, bột gạo lứt với tekka, miso. Đừng bắt cơ hàm phải cử động nhiều.

Bài viết liên quan