Tương tamari có lợi ích gì với sức khỏe con người

Tương tamari cói lợi ích gì với sức khỏe con người? Nước tương và nhiều dạng của nó được tìm thấy rộng rãi trên khắp châu Á, nhưng Tamari Nhật Bản là một dạng nước tương đặc biệt, theo truyền thống Nhật được làm ra từ đậu nành cùng với tương đặc miso.

Nói đến nước tương, 1 loại gia vị không thể thiếu trong nhà bếp của người Nhật Bản,  Tương tamari chỉ được sản xuất từ đậu nành và muối biển tự nhiên, tương được ngâm ủ đến ba năm tuổi trong các thùng gỗ tuyết tùng, tamari có hương vị rất thơm ngon, ăn vừa miệng.

Trong giới ăn thực dưỡng thì nói đến tương tamari thì bất kê ai cũng biết đến nó, thứ tương này là một loại gia vi không thể thiếu được của người ăn gạo lứt muối vừng. Do chính giáo sư Ohsawa đặt tên để bảo vệ ngành làm tương cổ truyền này.

Tương được làm hoàn toàn từ nguyên liệu thiên nhiên có độ đạm rất cao là một sản phẩm trong quá trình lên men tự nhiên từ đậu nành, ta thu được 2 sản phẩm đó là tương nước tamari và tương đặc miso.

Có thể nó đây là thức gia vị đặc biệt quyết định phần lớn vị ngon, ngọt của các món lấy tương tamari làm gia vị chính.

Nước tương này dùng để nêm nếm các món canh, lẩu, chế biến các món chiên xào, kho rau củ. Khi được kết hợp cùng đậu đỏ (xích tiểu đậu) phổ tai có hương vị vô cùng hấp dẫn và tốt cho thận.

Đặc biệt với món trà bình minh thì không thể thiếu được món gia vị này kết hợp cùng bột sắn dây, mơ muối, gừng, chà bancha giúp phục hồi thể trạng nhanh chóng, nó làm dương hóa cơ thể rất nhanh, dồng thời đả thông các mạch máu trong cơ thể, phòng chống cảm lạnh mùa đông cũng như tinh thần thêm sảng khái hơn.

Tương tamari Nhật

Tương tamari Nhật

Tương tamari có lợi ích gì?

  • Tương tamari là thức uông tăng lực giải độc, tốt cho tim mạch, hệ tuần hoàn và tiêu hóa
  • Tamari dùng để chấm rau, kho rau củ, nêm nếp khi xào nấu thức ăn chay hoặc mặn
  • Tương tamari lâu năm ăn cùng bột sắn dây giúp giả độc cự kỳ tốt
  • Tương tamari lâu năm: mỗi ngày có thể dùng 1 – 2 muỗng canh với cơm, cháo, bột, nêm món ăn, làm nước chấm ( có thể pha thêm nước đung sôi để nguội, nước canh hoặc nước cốt rau củ cho bớt mặn). Đặt trị sỏi, thận sỏi mật.
  • Tương tamari lâu năm tốt cho người động kinh, trúng gió, mệt mỏi muốn ngất, ngộ độc thực phẩm, tiêu chay; ngăn chất độc phát tác khi bị trúng độc (rắn, rít, bò cạp, chó dại,…) cắn chích rất thần hiệu. Uống 1 – 2 muỗng cà phê tương lâu năm và có thể xức tương và vết thương.
  • Tương trứng: hạ cơn động tim, giải độc. Đánh tan cả lòng trắng trứng và đỏ của một quả trứng gà có trống với nửa vỏ trứng tương lâu năm, ngày uống 1 lần và chỉ uống liên tiếp tối đa 3 ngày.

Tuy nhiên tương tamari có nhiều tác dụng như thế nhưng không được lạm dụng thức nước tương đặc biệt này, đặc biệt là với người cao huyết áp chỉ nên pha loãng tương ra để ăn, 

Bài viết liên quan