Tổng hợp những thực phẩm lợi sữa cho bà đẻ

Tổng hợp những thực phẩm lợi sữa, nhiều sữa cho bà đẻ – Với bà mẹ sau sinh rất muốn có đủ sữa cho con bú cần bổ sung thức ăn và thức uống hàng ngày

Theo phương pháp thực dưỡng Ohsawa có một số thức ăn, thức uống như: tekka, sữa thảo mộc, sữa ông thầy, trà gạo lứt…

Tekka

Sữa Thảo mộc

Sữa ông thầy

Trà gạo lứt

Sữa thảo mộc

Sữa thảo mộc

Thực phẩm giúp mẹ có nhiều sữa sau khi sinh cho con bú rất phong phú xung quanh chúng ta. Những thực phẩm này giúp cho tuyến sữa của mẹ hoạt động tốt hơn nhiều sữa chất lượng cho bé bú phát triển toàn diện. Ngoài ra những thực phẩm này còn tốt cho sức khỏe của mẹ sau khi sinh

Về thức ăn hằng ngày

Móng giò hầm đu đủ giúp lợi sữa

Đu đủ chứa nhiều prtein, chất béo, các loại vitamin A, B, C, D, E… Nấu cháo cùng móng giò và đu đủ xanh là một trong những cách giúp lợi sữa, thông sữa rất hiệu quả cho các bà mẹ đã được lưu truyền và sử dụng rộng rãi. Mặt khác, món ăn này cũng giúp trị chứng ít sữa hoặc sữa quá loãng.

Nếu không nấu đu đủ cùng chân giò thì có thể thay thế chân giò bằng cá chép hoặc cá quả cũng có hiệu quả tăng cường sữa

Móng giò

 

1/ Uống sữa nóng mỗi ngày
Chẳng cần sữa nhập ngoại hay đắt tiền, mẹ chỉ cần uống một cốc sữa đặc nóng trước khi cho con bú khoảng 15-20 phút, lượng sữa tiết ra nhanh chóng. Uống sữa nóng sau sinh không chỉ lợi sữa mà còn giúp cung cấp nguồn dinh dưỡng giúp cơ thể mẹ hồi phục nhanh hơn.

2/ Uống nước lá đinh lăng
Từ xưa đến nay, các mẹ cho con bú thường uống nước lá đinh lăng để tăng tiết sữa, vừa đơn giản, vừa lành tính mà còn hiệu quả. Cách nấu nước lá đinh lăng: Mua lá đinh lăng rửa sạch, cho nước sôi để nguội đổ ngập vào nồi lá, đun sôi, chắt nước uống. Uống tốt nhất khi nước còn ấm. Hạn chế uống lạnh.
3/ Thức uống lợi sữa: Nước gạo lứt
Gạo lứt là thực phẩm giúp thanh lọc, giải độc cơ thể. Đây chính là lý do vì sao khi chị em phụ nữ ăn kiêng, rất hay chọn loại ngũ cốc dinh dưỡng này. Uống nước gạo lứt rang, mẹ có thể yên tâm với nguồn sữa về nhiều, thơm ngon và bổ dưỡng dành cho con.
Chọn gạo lứt nguyên vỏ về rang và đun nước uống, bởi nó chứa nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng như B1, B2, B3, B5, B6, canxi, sắt, magiê, selen, kali, natri… rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.
4/ Uống nước rau má để tăng tiết sữa
Ngoài uống nước ép rau má hằng ngày, mẹ có thể dùng rau má chế biến các món canh bổ dưỡng cùng thịt bò, heo, gà… để bổ sung nguồn dinh dưỡng cần thiết. Rau má được mệnh danh là loại rau có tác dụng lợi sữa, kháng khuẩn, và còn giúp cải thiện làn da sau sinh.
Bạn không thể phủ nhận sự liên quan rõ ràng giữa vẻ ngoài tươi tắn với cảm giác vui vẻ. Chỉ khi tự tin với diện mạo của mình, bạn mới có thể cảm thấy yêu đời và thoải mái hơn. Thực tế, mẹ có thể yên tâm rằng mình có thể cải thiện diện mạo sau sinh dễ dàng và nhanh chóng theo một vài mẹo sau.
5/ Nước đậu hỗn hợp
Với độ lành tính, giúp thanh lọc, giải nóng cho cơ thể, nước uống từ các loại đậu nhất định mẹ phải thêm vào danh sách thực phẩm lợi sữa. Chọn các loại đậu và gạo gồm đậu xanh, đậu đỏ, gạo tẻ hoặc nếp và một ít hạt sen, ninh lấy nước uống hằng ngày.
6/ Uống nước lá hoặc hạt thì là
Có thể loại nước uống này sẽ hơi khó uống vì mùi và hương vị đặc trưng của thì là. Tuy nhiên, nếu chịu khó uống khoảng 10 phút trước khi cho con bú, mẹ sẽ cảm nhận sữa về dồi dào hơn trông thấy. Thực hiện: Mua hạt hoặc lá về rửa sạch, hãm trong 10 phút như hãm trà, sau đó uống khi còn ấm.
7/ Thức uống lợi sữa từ lá mít non
Dùng lá mít non tươi hoặc cụm hoa đực (dái mít) sắc nước uống hằng ngày, duy trì ít nhất liên tục trong vòng một tháng để sữa về nhiều và lâu dài.
8/ Nước lá rau ngót
Nếu rau ngót bị cấm trong thai kỳ 3 tháng đầu và những tháng gần cuối, sau sinh cho con bú lại khuyến khích mẹ nên dùng loại rau này. Rửa sạch lá rau ngót, xay lấy nước uống hoặc ăn canh, sẽ giúp tăng tiết sữa đáng kể.
9/ Uống nước lá chè vằng
Không chỉ giúp mẹ có nguồn sữa dồi dào, nước lá chè vằng còn giúp cơ thể mẹ sớm hồi phục sau sinh nhờ khả năng kháng khuẩn, kích thích tiêu hóa, vị giác. Hãm chè vằng uống hằng ngày là lựa chọn hoàn hảo cho chị em phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ. Uống ấm sẽ giúp sữa về nhanh hơn là để nguội.

Hãy bổ sung vào khẩu phần ăn của mình 12 món rau củ sau để “gọi” sữa về:
1. Quả sung

Hình ảnh 12 loại rau củ cực lợi sữa cho mẹ sau sinh số 1

Sung là loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng, trung bình cứ 100g quả sung chứa khoảng 0,4g chất béo, 23mg P; 12,6g đường; 0,05mg caroten; 49mg Ca; 3,1g khoáng toàn phần; 0,4mg Fe…

Nhiều mẹ nhầm lẫn rằng ăn nhiều sung sẽ bị táo bón, nhưng sự thật là sung lại giúp nhuận tràng đấy.

Bên cạnh đó, lợi sữa là một ưu thế ít người biết của quả sung, đặc biệt là sung non. Để lợi sữa mẹ có thể nấu cháo, hầm, luộc sung đều được.

2. Quả mướp

Theo Đông y mướp tính bình, vị ngọt có tác giúp thông tắc tuyến sữa, trị viêm tắc tia sữa, tăng cường lưu thông máu và giúp sữa mẹ về nhiều hơn.

Bằng cách mẹ dùng quả mướp tươi nấu thành canh khoảng chừng 1 lít nước, cho thêm ít muối và uống trong ngày.

3. Chuối sứ

Hình ảnh 12 loại rau củ cực lợi sữa cho mẹ sau sinh số 2

Chuối sứ là loại chuối vỏ hơi sần sùi, quả tròn, to hơn các loại chuối khác rất giàu giá trị dinh dưỡng.

Lớp men của chuối sứ rất tốt nên sản phụ ăn loại quả này thường xuyên có thể giúp sữa về nhiều hơn.

Tuy nhiên, nhiều mẹ rất hay nhầm lẫn chuối sứ với các loại chuối thông thường. Vì thế, cần nhớ kỹ các đặc điểm của chuối sứ để dễ tìm mua nhé.

4. Ngó sen

Theo Đông y ngó sen có tác dụng nhuận tràng, thanh nhiêt, thải độc tố trong máu, giúp phụ nữ sau sinh tiêu máu ứ, hỗ trợ tiêu hóa, kích thích vị giác và mau bình phục sức khỏe sau sinh. Không những thế ngó sen còn được xem “ thần dược” giúp bồi bổ sức khỏe và giúp sữa mẹ về nhiều hơn. Là một thực phẩm lợi sữa các mẹ không nên bỏ qua.

5. Rau khoai lang

Rau khoai lang là một loại rau lành tính, dùng để xào hoặc luộc đều rất ngon. Thông thường, dân ta thường sử dụng rau lang như một loại thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh táo bón.

Tuy nhiên, nhiều sản phụ lại chưa biết rằng, rau khoai lang còn tốt cho phụ nữ sau sinh về khoản “gọi” sữa về nữa đấy.

6. Rau ngót

Rau ngót chứa nhiều vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể là một loại thực phẩm lành tính và tốt cho phụ nữ sau sinh. Giúp nhanh phục hồi sức khỏe, chống táo bón, giải nhiệt cơ thể, giảm nguy cơ bị viêm nhiễm sau sinh, giúp tử cung co thắt để nhanh chóng đẩy hết sản dịch ra ngoài. Đặc biệt rau ngọt còn giúp thông tắc tia sữa, giúp sữa mẹ về nhiều và đều hơn.

Tuy nhiên, một khuyến cáo đưa ra rằng, phụ nữ trong thai kỳ tuyệt đối không nên ăn rau ngót vì nó rất dễ gây sảy thai.

7. Rau má

Theo Đông y rau má có tác dụng thông tiểu, thanh nhiệt giải độc, giúp kháng khuẩn, máu huyết lưu thông tốt hơn, cải thiện là da. Bên cạnh đó trà rau má hay canh rau má thịt nạc cũng rất tốt cho phụ nữ sau sinh, giúp tăng sữa và sữa về đều hơn.

8. Rau đay

Rau đay giàu dinh dưỡng, có tác dụng giải nhiệt, giảm táo bón,… và rất lợi sữa. Các mẹ bầu sau sinh nên ăn nhiều rau đay vì vừa ngon miệng lại giúp sữa về nhiều và nhanh hơn. Trong khoảng 1 tuần đầu tiên sau sinh, sản phụ nên ăn chừng 150g-200g rau đay mỗi ngày vào bữa chính. Sau đó thì chỉ cần ăn mỗi tuần 2 lần với lượng tương tự là đủ để sữa về “dạt dào” mà không cần đến các món canh chân giò hầm nhiều mỡ và chán ngấy.

9. Rong biển

Rong biển chứa rất nhiều đạm, khoáng chất, các yếu tố vi lượng và vitamin, trong đó nổi bật là iốt, can-xi (với hàm lượng cao hơn trong sữa), vitamin A (cao gấp 10 lần trong bơ), vitamin B2 (gấp 7 lần trứng), vitamin C, E cao gấp nhiều lần trong rau quả. Đây không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ cơ thể sau sinh rất tốt, ăn nhiều rong biển còn giúp lợi sữa, giảm mệt mỏi, giúp cơ thể phục hồi nhanh hơn.

10. Đu đủ xanh

Đu đủ là loại trái cây giàu giá trị dinh dưỡng gồm protein, chất béo cùng nhiều các loại vitamin thuộc nhóm, A, B, C, D, E. Ngoài món đu đủ non hầm móng giò, mẹ cũng có thể dùng đu đủ nấu với cá chép, cá quả vừa dễ ăn vừa lợi sữa.

Một khuyến cáo được đưa ra rằng, các bà bầu tuyệt đối không được ăn đu đủ xanh vì có thể gây sảy thai.

11. Hoa chuối

Dân gian dùng để hầm với móng giò như một bài thuốc lợi sữa cho mẹ sau sinh. Ngoài hầm với móng giò bạn cũng có thể dùng hoa chuối nấu canh, trộn nộm đều có tác dụng tương tự mà lại rất ngon.

12. Cao chè vằng

Hiện nay trên thị trường có bán rất nhiều cao chè vằng vừa có tác dụng giảm cân, vừa lợi sữa mẹ, lại khá an toàn. Vì thế mẹ có thể uống cao chè vằng để có nhiều sữa cho em bé bú đồng thời giảm cân, làm đẹp cho mẹ.

Ngoài những thực phẩm nêu trên mẹ có thể dùng lạc nhan, hạt mùi… cũng như rất nhiều thực phẩm lợi sữa khác để bé có thể bú mẹ hoàn toàn.

Tuy nhiên nên cân bằng dinh dưỡng, không nên ăn quá nhiều một lọi thực phẩm nào đó.

Bé bú sớm sau sinh, cho bé bú đúng tư thế và thường xuyên massage bầu ngực cũng là cách giúp sữa mẹ về nhanh và nhiều hơn.

Lời khuyên của bác sĩ về việc ăn uống của sản phụ sau sinh

Bác sĩ Hoàng (Bs dinh dưỡng- Viện Dinh Dưỡng) cho biết: trong thời gian cho con bú bà mẹ nên chú ý đến việc ǎn uống và nghỉ ngơi của mình. Thường chế độ ǎn tốt cho bà mẹ trong giai đoạn này là một chế độ ǎn đa dạng, không kiêng khem, mỗi ngày nên ǎn trên 20-30 loại thực phẩm khác nhau, gồm đủ các nhóm thực phẩm cơ bản như cơm, xôi, thịt cá, rau đậu, trái cây,… Uống thêm mỗi ngày 1-2 ly sữa và uống nhiều nước.Thực hiện chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý thì người mẹ sẽ có lượng sữa đủ nhu cầu của bé.

Theo GS-TS Đỗ Tất Lợi, rau đay rất tốt và bổ sung nhiều sữa cho sản phụ. Tuần đầu tiên sau khi sinh, sản phụ nên ăn hằng ngày 150-200g rau đay vào bữa ăn chính, các tuần sau mỗi tuần ăn hai lần với liều từ 200-250g thì lượng sữa tăng, trong sữa lượng chất béo cũng tăng lên. Người mẹ hàng ngày cũng nên uống nhiều nước, nhất là nước rau quả tươi như cam, chanh để vừa cung cấp nước, vừa cung cấp nguồn vitamin C.

Bài viết liên quan