Sữa hạnh nhân thực phẩm vàng cho sức khỏe

Sữa hạnh nhân thực phẩm vàng cho sức khỏe, là một loại sữa thơm ngon, bổ dưỡng ngày càng được sử dụng phổ biến. Nó được làm bằng cách xay hạt hạnh nhân tươi với nước rồi lọc bỏ bã, tạo ra một sản phẩm trông rất giống sữa và có hương vị hạt dẻ.

Sữa hạnh nhân làm rất đơn giản, dễ làm tại nhà và có thể thay thế cho những người ăn chay, ăn kiêng không sử dụng sữa bò.

Tóm tắt bài viết

Dưới đây là 6 lợi lích sức khỏe của sữa hạt hạnh nhân

1. Sữa hạnh nhân ít Calo

Loại sữa này có hàm lượng Calo thấp hơn nhiều so với các loại sữa bò. 1 Cốc 240 ml sữa hạnh nhân không đường chứa khoảng 30-50 calo, trong khi đó sữa bò chứa 146 calo. Vậy sữa hạnh nhân ít hơn 60-80% lượng calo so với sữa bò.

Hạn chế lượng calo là một cách hiệu quả để giảm cân, đặc biệt là kết hợp với việc tập thể dục đều đặn. Thậm chí việc giảm 5-10% trọng lượng cơ thể còn có thể giúp bạn ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tiểu đường. Nếu bạn đang giảm cân, chỉ cần thay 2-3 cốc sữa hàng ngày bằng sữa hạnh nhân sẽ giúp giảm 348 calo hàng ngày.

Hầu hết các nhà dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ít hơn 500 calo mỗi ngày để có cân nặng vừa phải. Tuy nhiên, sữa hạnh nhân bạn nên tự làm ở nhà và không nên cho đường để có kết quả tốt nhất.
Như vậy, Sữa hạnh nhân không đường chứa lượng calo ít hơn tới 80% so với sữa bò. Vì thế, nó có thể giúp giảm cân một cách hiệu quả

2. Hàm lượng đường trong sữa hạnh nhân thấp

Sữa hạnh nhân tự nhiên rất ít đường. 240 ml chỉ chứa 2 gam carb, còn lại hầu hết là chất xơ. Một lượng sữa bò tương ứng chứ 13 gam carb. Vì thế, sữa hạnh nhân không đường có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

Nếu bạn mua sẵn loại sữa ở ngoài các cửa hàng, bạn nên quan tâm về hàm lượng dinh dưỡng trong đó, để tránh mua sữa có hàm lượng đường cao và các chất tạo ngọt trong đó.

3. Giàu vitamin E

Hạt hạnh nhân cung cấp nhiều vitamin E tự nhiên, với 28 gam hạt đáp ứng được 37% nhu cầu vitamin E hàng ngày.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh chống lại các chứng viêm và căng thẳng trong cơ thể. Nó giúp cơ thể chống lại bệnh tim mạch và ung thư, tăng cường chức năng của mắt và xương. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, vitamin E tốt cho sự phát triển của não bộ, nó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer và làm chậm sự phát triển của chúng.

Như vậy, 240ml sữa hạnh nhân mỗi ngày cung cấp 20-50% nhu cầu về vitamin E hàng ngày giúp chống oxy hóa, tăng cường sức khỏe của da, của não và của hệ xương.

4. Sữa hạnh nhân là nguồn canxi tốt

Canxi là một khoáng chất quan trọng cho sự phát triển và sức khỏe của xương. Nó cũng giúp giảm nguy cơ gãy xương và loãng xương. Ngoài ra, canxi là cần thiết cho hoạt động đúng của tim, dây thần kinh và cơ bắp. 240 ml sữa hạnh nhân tươi cung cấp 7% canxi, tuy nhiên nó thường được nhà sản xuất làm giàu để đáp ứng 20-45% lượng canxi cần thiết cho nhu cầu hàng ngày.

Một số thương hiệu sử dụng một loại canxi gọi là tricalcium phosphate, thay vì canxi carbonate. Tuy nhiên, tricalcium phosphate không được hấp thụ tốt. Để xem loại canxi nào được sử dụng trong sữa hạnh nhân của bạn, hãy kiểm tra nhãn thành phần. Nếu bạn đang tự làm sữa hạnh nhân tại nhà, bạn có thể cần tìm các nguồn canxi khác để bổ sung vào chế độ ăn uống của mình, chẳng hạn như phô mai, sữa chua, cá, hạt, đậu và rau xanh.

5. Sữa hạnh nhân thường được bổ sung thêm vitamin D.

Vitamin D là một chất dinh dưỡng quan trọng cho nhiều khía cạnh của sức khỏe tốt, bao gồm chức năng tim, sức khỏe xương và chức năng miễn dịch. Vitamin D được sản xuất khi da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên 30-50% mọi người không đủ vitamin D do các yếu tố liên quan tới môi trường làm việc thiếu ánh nắng, ánh sắng, màu da, lối sống. Thiếu vitamin D có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim, huyết áp cao, loãng xương, yếu cơ, các vấn đề về sinh sản, các bệnh tự miễn và các bệnh truyền nhiễm.

Rất ít thực phẩm tự nhiên có chứa vitamin D, vì thế các nhà sản xuất thường hay bổ sung thêm vào sản phẩm đã chế biến. Các sản phẩm thường được bổ sung vitamin D bao gồm sữa, nước trái cây, ngũ cốc, phô mai, bơ thực vật và sữa chua. Hầu hết các loại sữa hạnh nhân đều được bổ sung vitamin D2, còn được gọi là ergocalciferol. Trung bình, 1 cốc (240 ml) sữa hạnh nhân tăng cường cung cấp 25% lượng khuyến cáo hàng ngày cho vitamin D.

Sữa hạnh nhân tự làm sẽ không chứa bất kỳ vitamin D nào, vì vậy bạn sẽ cần tìm kiếm các nguồn thực phẩm khác nếu bạn không nhận đủ vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

6. Là thực phẩm thuần chay, không chứa sữa bò

Một số người không sử dụng sữa động vật vì lý do liên quan tới tôn giáo, sức khỏe, môi trường và lối sống. Sữa hạnh nhân được làm hoàn toàn từ thực vật, nó phù hợp cho tất cả mọi người và có thể thay thế sữa bò trong mọi công thức nấu ăn. Ngoài ra, loại sữa này không chứa protein gây dị ứng. Trong khi đó có tới 14% số người dị ứng với sữa bò cũng dị ứng với sữa đậu nành.
Tuy nhiên, sữa hạnh nhân có hàm lượng protein tiêu hóa rất thấp so với sữa bò, nên nó không thể thay thế cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ dưới 1 tuổi. Theo đó, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ có lời khuyên đặc biệt cho nhóm đối tượng này.

Như vậy, Sữa hạnh nhân hoàn toàn dựa trên thực vật, nó phù hợp cho người ăn chay và những người bị dị ứng sữa. Bởi vì nó ít protein, nó không thích hợp để thay thế hoàn toàn cho sữa ở trẻ nhỏ.

Sữa gạo lứt Hạnh Nhân

Sữa gạo lứt Hạnh Nhân

Cách làm sữa hạnh nhân ngon tại nhà

Chuẩn bị:
– Hạt hạnh nhân sống : 100 gram
– Nước lọc : 1.5 lít
– Máy xay sinh tố và túi lọc
Cách làm:
– Ngâm hạnh nhân sống qua đêm, trong tủ lạnh, để loai bỏ chất chát ở vỏ. Bóc vỏ trắng để sữa có thành phẩm đẹp mắt.
– 100 gram hạnh nhân đã ngâm cho với khoảng 1.5 lít nước ấm rồi cho vào máy xay sinh tố. Thêm 1 chút xíu muối. Hoặc bổ sung thêm chà là, bột cacao, vani, trái cây để thanh đổi hương vị. Rồi đổ thành phẩm ra túi lọc. Đeo găng tay và vắt sạch, bỏ bã.
– Rót sữa ra cốc và có thể thưởng thức.
Lưu ý: Nhiều bạn cẩn thận, đun lại sữa trước khi dùng. Nhưng cách làm này sẽ làm sữa mất chất dinh dưỡng một phần và dễ bị tách nước khi để tủ lạnh.

Bảo quản sữa hạnh nhân:

– Sữa hạnh nhân sau khi làm xong để trong ngăn mát tủ lạnh. Thời gian bảo quản phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như mức độ khử trùng thiết bị của bạn, độ tươi của nguyên liệu và nhiệt độ tủ lạnh.
– Trung bình, sữa hạnh nhân có thể để được 4-5 ngày. Nếu sữa bị chua trước thời gian đó, hãy đảm bảo khủ trùng toàn bộ vật dụng bằng nước sôi. Và hãy chắc chắn rằng hạnh nhân ngâm qua đêm trong tủ lạnh chứ không phải ở nhiệt độ phòng.
Với những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe và cách làm vô cùng đơn giản, chúng tôi hi vọng bạn thích loại sữa này. Nó tươi, sạch, thơm, và siêu ngon để thay thế sữa bò.

Bài viết liên quan