Tác dụng của hoa hòe

Hoa hòe là một vị có thuốc quý trong Đông y có tác dụng chống tác nhân gây sẩy thai, giảm cholesterol, khám khuẩn, kháng viêm, chống co thắt, lợi tiểu, giải nhiệt, hạ huyết áp. Ngoài ra, hoa hòe còn có tác dụng tốt với hệ tim mạch, cầm máu tốt, chữa các chứng chảy máu như chảy máu cam, ho ra máu, băng huyết.

Bông hoa hòe

Bông hoa hòe

Cây hòe được trồng nhiều ở tỉnh Thái Bình, hoa có màu trắng, mọc thành chùm ở đầu cành. Thu hoạch hòe lúc cây vừa chớm nở hoa ở đầu bông, nụ to. Nụ hoa có hàm lượng rutin cao, có tác dụng hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất. Khi lấy bông hoa hòe xuống, người ta tuốt lấy những nụ hoa, nhặt sạch cành cuộng và lá, rồi đem sao nhỏ lửa trên bếp. Khi hoa hòe nóng đến nhiệt độ vừa phải, mùi hương thơm dịu, lấy hoa hòe ủ ấm trong khăn bông dày. Làm như thế, hòe sẽ chuyển từ màu xanh, sang màu vàng đẹp mắt. Hoa hòe sau khi ủ, sẽ mang phơi khô dưới nắng. Mùa hoa thu hoạch từ tháng 5 tới tháng 8 nên hoa hòe được phơi dưới nắng to, rất thơm.

Hoa hòe có thành phần chủ yếu là Rutin, Betulin, Sophoradiol, Glucuronic acid với tác dụng rất nổi bật trong việc:

– Giảm mỡ máu: Hoa hòe làm giảm cholesterol trong máu của gan và ở cửa động mạch. Rửa sạch hoa hòe khô, pha với nước sôi nóng, để khoảng 3-5 phút, uống như nước trà. Trà hoa hòe có hương thơm, nhưng vị hơi đắng.

– Hỗ trợ phòng chống bệnh tăng huyết áp: Hoa hòe 10g, Ngó sen 5 g, Cúc hoa 4g. Cho 400 ml nước vào sắc, tới khi còn 100 ml, sắc 2 lần, uống trong ngày. Uống trong 7-10 ngày, sau đó kiểm tra lại huyết áp, sẽ thấy tác dụng rõ rệt.

– Hỗ trợ phòng chống bệnh nhức đầu vào thay đổi thời tiết: Hoa hòe sao thơm 10 g, thảo thuyết minh sao đen 20 g, cúc hoa 5 g hãm với nước sôi. Có thể thêm chút đường cho dễ uống. ống thay nước chè hàng này.

– Hỗ trợ phòng chống bệnh trĩ: Hoa hòe 12g, trắc bá than 12 g, kinh giới 8 g, chỉ xác 12 g, tán bột mịn uống với nước sôi nguội hoặc làm thang uống.

– Tác dụng cầm máu trong các bệnh ho ra máu, chảy máu cam, tiểu tiện ra máu, ruột chảy máu. Hoa hòe sao cháy đen có tác dụng tốt nhất trong việc cầm máu, khi sử dụng chỉ cần lấy 8-16 g, sắc lấy nước uống.

– Hỗ trợ phòng chống bệnh chảy máu chân răng; sốt xuất huyết khi sốt đã lui, chỉ còn xuất huyết bằng cách lấy 10 g hoa hòe sao cháy, cho vào 400 ml nước, sắc đến khi còn 100 ml nước rồi uống.

– Hỗ trợ phòng chống bệnh rong kinh, băng huyết, khí hư: Hoa hòe 30 g, bách thảo sương 15 g, tán bột, uống mỗi lần 9-12 g với rượu ấm để chữa băng huyết, rong kinh. Hoa hòe sao, mẫu lệ nung lượng bằng nhau, tán bột, uống mỗi lần 9 g với rượu ấm để chữa bạch đới (khí hư màu trắng).

– Hỗ trợ phòng chống bệnh viêm loét: Hoa hòe, kim ngân hoa mỗi thứ 15 g, sắc với 2 bát rượu uống cho ra mồ hôi. Với tổn thương viêm loét về mùa hạ, có thể dùng hoa hòe 60 g sắc đặc, rồi dùng bông thấm dịch thuốc bôi lên nơi bị bệnh nhiều lần trong ngày.

Lưu ý: Hoa hòe có tính lạnh nên những người hay đau bụng do lạnh, thích chườm nóng, ăn kém, chậm tiêu, đại tiện thường xuyên lỏng rát không nên dùng vị thuốc này. Nếu cần dùng thì phải kết hợp với những dược liệu có tính ấm, nóng.

 

 

 

Bài viết liên quan