Hạt óc chó công dụng tuyệt vời cho sức khỏe

Hạt óc chó công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Cây óc chó có nguồn gốc từ miền đông Bắc Mỹ nhưng hiện được trồng phổ biến ở Trung Quốc, Iran và ở Hoa Kỳ ở California và Arizona.

Hạt óc chó là một loại hạt tròn, giàu chất béo, protein, chất xơ giúp tăng cường chức năng của não, tim xương và giúp kiểm soát cân nặng. Dưới đây là những lợi ích của hạt óc chó mang lại cho sức khỏe.

  1. Tóm tắt bài viết

    Giàu dinh dưỡng

Theo cơ sở dinh dưỡng quốc gia của bộ nông nghiệp Mỹ, 30 gam quả óc chó có chứa

  • Năng lượng: 200 calo
  • Carbohydrate 3,89 gram (g)
  • Chất béo: 20 g
  • Protein: 5 g
  • Đường: 1 g
  • Chất xơ: 2 g
  • Sắt: 0,72 mg Natri: 0 mg
  • Canxi: 20 miligam (mg)

Ngoài ra, nó cũng giàu mangan, đồng, magiê, phốt pho, vitamin B6, sắt. Hạt óc chó là nguồn protein tốt, giàu omega-3, các chất béo bảo hoàn đơn và đa. Loại hạt này nổi tiếng là thực phẩm giàu calo và chất béo cao, đặc biệt tốt cho sức khỏe của tim. Sự kết hợp giữa protein, chất xơ sẽ giúp cơ thể hấp thụ một cách tốt nhất. Nó sẽ cho chúng ta một bữa ăn lành mạnh hơn so với khoai tây chiên, bánh quy giòn và các thực phẩm carbonhydrate đơn giản khác.

Những lợi ích sức khỏe của quả óc chó mang lại bao gồm việc tăng cường hệ thống tim mạch và sức khỏe xương, giảm nguy cơ mắc bệnh túi mật và điều trị bệnh động kinh.

Quả óc chó

Quả óc chó

  1. Tốt cho tim mạch

Quả óc chó có chứa chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa giúp giảm cholesterol và chất béo trung tính, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành thấp hơn 37% đối với những người tiêu thụ hạt nhiều hơn bốn lần mỗi tuần, so với những người không bao giờ hoặc hiếm khi ăn hạt. Năm 2013, các nhà khoa học đã công bố kết quả của một nghiên cứu nhỏ chỉ ra rằng: dầu óc chó có thể có lợi cho chức năng nội mô toàn bộ quả óc chó có thể tăng cường quá trình loại bỏ cholesterol xấu LDL.

Kết quả phân tích tổng hợp được công bố năm 2009 cho thấy chế độ ăn nhiều quả óc chó giúp cấu hình lipid và cholesterol được cải thiện. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, óc chó giúp tăng cường chất chống oxy hóa và kháng viêm.

  1. Giúp kiểm soát cân nặng

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Châu Á Thái Bình Dương, tiêu thụ hạt thường xuyên có liên quan đến mức độ sử dụng năng lượng cao hơn trong khi nghỉ ngơi. Trong các thử nghiệm về các cách giảm cân cho thấy sử dụng các loại hạt giúp giảm cân một cách hiệu quả.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cũng cho thấy những phụ nữ ít khi ăn các loại hạt có tỷ lệ tăng cân cao hơn so với những người tiêu thụ hạt hai lần một tuần trở lên.

Quả óc chó giàu calo, nhưng cơ thể con người chỉ hấp thụ khoảng 21% lượng calo trong đó. Nó còn giúp tạo cảm giác no lâu, bớt thèm ăn. 10 người béo phì tham gia thử nghiệm trong vòng 5 ngày, họ sử dụng sinh tố làm từ 48 gram óc chó mỗi ngày và thấy sự thèm ăn giảm so với sử dụng 1 loại thực phẩm có lượng calo tương đương. Sau đó, họ được quét bộ não, khi sử dụng óc chó sẽ có tín hiệu tích cực vì việc chống lại sự hấp dẫn của các món chiên rán như khoai tây, bánh. Điều này cho thấy kết quả của việc chống lại sự thèm ăn và kiếm soát cân nặng của hạt óc chó.

Như vậy, mặc dù óc chó có lượng calo cao, nhưng bạn lại không hấp thụ tất cả và chúng có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn và đói.

  1. Quả óc chó giàu Omega-3

Trong 28 gram óc chó cung cấp 2.5 gram omega-3, nó cao nhất trong tất cả các loại hạt. Đây là một loại chất béo thực vật, được gọi là axit alpha linoleic. Loại axit này cần cho phụ nữ là 1.1 gram và cho nam giới cần 1.6 gram mỗi ngày. Chế độ dinh dưỡng đầy đủ omega-3 giúp giảm 10% nguy cơ tử vong do tim mạch.

Omega-3 ảnh hưởng nhiều tới cấu trúc bộ não. Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết giúp tăng cường trí nhớ, giảm nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm, đột quỵ. Một số nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, người cao tuổi ăn nhiều hạt óc chó giúp cải thiện trí nhớ. Trẻ nhỏ  bổ sung đủ omega 3 sẽ thông minh và tăng khả năng vận động và tương tác.

  1. Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra rằng, ăn nhiều hạt óc chó sẽ giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư như ung thư vú, tuyến tiền liệt, đại trực tràng. Quả óc chó rất giàu ellagitannin polyphenol, một số vi khuẩn đường ruột sẽ chuyển chúng thành hợp chất gọi là urolithin. Đây là đặc tính chống viêm, giúp bảo vệ cơ thể chống khỏi ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, urolithin còn hoạt động như một loại hormone, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư tiền liệt tuyến. Tuy nhiên, vẫn cần có nghiên cứu cụ thể, chi tiết để có con số định lượng hơn cho việc này.

Như vậy, Các polyphenol trong quả óc chó có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và đại trực tràng. Nhưng vẫn cần thêm các nghiên cứu rõ ràng hơn, chi tiết hơn về vấn đề này.

  1. Giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ phòng và trị bệnh tiểu đường type 2

Những người sử dụng thường xuyên quả óc chó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 bởi vì nó giúp kiểm soát cân nặng. Cân nặng quá mức làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu ở 100 người mắc bệnh tiểu đường loại 2, tiêu thụ 1 muỗng dầu óc chó ép lạnh mỗi ngày trong vòng 3 tháng và tiếp tục dùng thuốc trị tiểu đường thông thường kết hợp chế độ ăn uống cân bằng, sẽ giảm 8% lượng đường trong máu.

Ngoài ra, những người sử dụng dầu óc chó giúp giảm  khoảng 8% lượng hemoglobin A1C (lượng đường trong máu trung bình 3 tháng). Nhóm đối chứng cho thấy không có sự cải thiện trong A1C hoặc đường huyết lúc đói. Cả hai nhóm đều không có sự thay đổi về cân nặng.

Như vậy, quả óc chó giúp phòng và hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường type 2. Loại hạt này có thể giúp giảm cân, và có tác dụng trực tiếp tới việc kiểm soát lượng đường trong máu.

  1. Giúp ổn định huyết áp

Huyết áp cao là nguy cơ chính gây ra các bệnh như nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Một nghiên cứu chỉ ra rằng, quả óc chó giúp giảm huyết áp ở người mắc bệnh huyết áp cao và những người khỏe mạnh khi bị căng thẳng.

Một nghiên cứu với 7500 người trưởng thành có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao ở Địa Trung Hải cho thấy: bổ sung 28 gram hạt hỗn hợp mỗi ngày (trong đó 1 nửa là hạt óc chó) giúp giảm 0.65 mg Hg so với chế độ ăn khác. Điều này cho thấy các loại hạt có thể cải thiện huyết áp và có lợi cho tim. Điều này rất quan trọng, vì sự khác biệt nhỏ về huyết áp được cho là có tác động lớn đến nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Một chế độ ăn 28 gram các loại hạt trong đó 1 nửa là óc chó, sẽ giúp giảm nguy cơ huyết áp cao và tốt cho tim mạch.

  1. Tăng cường chức năng chống lão hóa

Khi bạn già đi, điều cần thiết để duy trì chức năng vận động là một chế độ ăn uống lành mạnh. Trong một quan sát hơn 18 năm ở 5000 người phụ nữ lớn tuổi, cho thấy chế độ ăn lành mạnh sẽ giảm 13% nguy cơ suy giảm thể lực. Quả óc chó là một trong những hạt đóng góp vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Quả óc chó giàu calo, vitamin, khoáng chất, chất béo, chất xơ và hợp chất thực vật giúp hỗ trợ hoạt động thể chất tốt ở người cao tuổi.

Một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm quả óc chó có thể giúp duy trì chức năng thể chất, chẳng hạn như đi bộ và khả năng tự chăm sóc khi bạn già đi.

  1. Hỗ trợ chức năng tuần hoàn não

Có thể chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên khi vỏ quả óc chó trông giống như một bộ não nhỏ bé, nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nó thực sự tốt cho trí não.

Các nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm cho thấy các chất dinh dưỡng trong quả óc chó, bao gồm chất béo không bão hòa đa, polyphenol và vitamin E, có thể giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong não bộ.

Trong một nghiên cứu kéo dài 10 tháng về bệnh Alzheimer, những con chuột đã ăn 6%-9% lượng calo của chúng dưới dạng quả óc chó (tương đương 28 gram-45 gram mỗi ngày) đã cải thiện đáng kể về kỹ năng học tập, giảm trí nhớ và giảm lo lắng.

Các nghiên cứu quan sát ở người lớn tuổi cho thấy ăn quả óc chó có chức năng não tốt hơn, bao gồm tốc độ xử lý nhanh hơn, linh hoạt hơn và trí nhớ tốt hơn

Quả óc chó chứa các chất dinh dưỡng có thể giúp bảo vệ não của bạn khỏi bị tổn thương viêm và hỗ trợ chức năng não tốt khi bạn già đi.

  1. Tốt cho sự phát triển của thai nhi

Trong thời gian đầu khi bà mẹ mang thai. Thai nhi có sự phát triển mạnh mẽ để hình thành não bộ, lúc này cơ thể mẹ cần bổ sung thêm omega-3 để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Việc này là rất cần thiết nhưng một số bà mẹ lại dễ bị nghén bởi hạt óc chó. Hạt óc chó nếu thấy khó ăn có thể ngâm khoảng 1-2 tiếng để loại bỏ mùi, sau đó ăn trực tiếp. Hặc xay vỡ trộn cùng sữa chua. Cũng có thể làm sữa hạt óc chó uống thay sữa bò hàng ngày.

Bài viết liên quan