Hạnh nhân có hỗ trợ điều trị bệnh?

Hạnh nhân có hỗ trợ điều trị bệnh? Hạnh Nhân là mono-unsaturated fat, cho nên theo hiểu biết trên, nó không những không có hại mà còn có lợi trong việc bảo vệ bệnh tim mạch vì nó làm giảm mỡ xấu.

Nhận Định Riêng Của BS Nguyễn Văn Hoàng
Kính thưa bác và quý vị:
Sau những điều trình bày trên thì Hạnh Nhân rất tốt cho cả bệnh tiểu đường lẫn bệnh tim mạch, vừa hạ lượng đường vừa hạ lượng mỡ xấu. Tuy nhiên khi xét hầu hết mọi sự trên đời này, bao gồm dược liệu, ta đều phải nhắc đến hai chữ quan trọng nhất : Liều Lượng. Ngay cả tiền và quyền, không có hay có quá ít thì cũng khổ, mà có dư quá thì dễ … sanh tật. Nói về dược phẩm, muốn biết được liều lượng tối ưu thì cần có sự nghiên cứu tỉ mỉ.
Nghiên cứu của thuốc giảm mỡ của Tây Y được tiến hành trên cả trăm ngàn bệnh nhân. Còn liều lượng của Hạnh Nhân được nghiên cứu trên bao nhiêu bệnh nhân, có khảo sát phản ứng phụ chưa, thì Hoàng không biết. Hoàng cho rằng bất cứ một dược liệu nào khi bắt đầu có tác dụng chính, tức là tác dụng mà ta mong muốn thì cũng có kèm theo tác dụng phụ, tức là unwanted, hay side effects, nhiều hay ít, đáng kể hay không đáng kể mà thôi.
Trong hạt Hạnh Nhân, ngoài chất béo, nó còn chứa nhiều chất khác như manganese, Vitamin E, Magnesium, Tryptophan, đồng, Vietamin B12, lân tinh (phosphorus) … Thuốc Tây không, hay ít có chứa tạp chất như vậy. Ăn/uống nhiều Hạnh Nhân quá có thể làm tăng hiểm nguy của sạn thận, làm sình bụng và làm mập. Mập thì không tốt cho sức khoẻ.

Hạnh nhân hỗ trợ điều trị bệnh

Hạnh nhân hỗ trợ điều trị bệnh

Nếu xem trên internet thì ta sẽ thấy Tây Phương nói rất nhiều về công dụng của Hạnh Nhân đối với bệnh tiểu đường chớ không phải chỉ có đông y mới biết, song Hạnh Nhân vẫn chưa được chính thức là một trị liệu mà bộ y tế Úc khuyến khích BS sử dụng. Bảo rằng dược thảo không có hay ít có tác dụng phụ như thuốc Tây chỉ chứng minh sự thiếu hiểu biết của mình mà thôi.
Theo quan điểm của Hoàng, nếu chúng ta ở một nơi mà không có thuốc Tây, Hạnh Nhân trúng mùa, hoặc nếu thuốc Tây chữa không xong, thì mới dùng đến các liều dược thảo. 3 lý do chính là (1) dược thảo ít khi được nghiên cứu tường tận, (2) có chứa nhiều tạp chất và (3) bất tiện khi dùng (phải nấu, phải gạn, uống nhiều, trong khi thuốc Tây “bụp” một viên vô miệng là xong) mà chưa chắc rẻ hơn.
Nếu đi xe hơi được thì ta không cần đi ngựa, trừ phi gặp vùng núi non, không có đường xá. Đi ngựa là một thể thao, một thú tiêu khiển hơn là phương tiện di chuyển chính. Thuốc Tây ví như xe hơi mà Hạnh Nhân ví như tuấn mã.
Để kết luận câu trả lời cho bác, Hoàng nghĩ, dùng một liều lượng nhỏ hạt Hạnh Nhân có lợi cho sức khoẻ, nhưng không nên dùng nó như trị liệu chính cho căn bệnh tiểu đường, vì nghiên cứu về dược tính và độc tính của loại hạt này ở liều lượng có thể chữa được bệnh chưa được thực hiện đúng mức.
Ngăn ngừa bệnh tiểu đường với Hạnh nhân
Hạnh nhân là thực phẩm bổ sung dưỡng chất giúp phát triển cơ bắp và giữ vẻ tươi trẻ cho da.
Tại sao phải hạn chế thịt đỏ?
Dù thịt đỏ có ngon mấy chăng nữa nhưng cũng không được khuyên dùng cho những người bệnh tim mạch.
Mặc dù loại thịt đỏ này cung cấp khá nhiều lượng protein, sắt, kẽm, nhiều vitamin B12, niacin và vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe nhưng loại thịt này cũng lại chứa nhiều chất béo bão hòa, hoàn toàn không có lợi tí nào cho hệ tim mạch.

Hạnh nhân ngăn ngừa tiểu đường
Chứa hàm lượng vitamin E, magiê phong phú nên hạnh nhân là thực phẩm bổ sung dưỡng chất giúp phát triển cơ bắp và giữ vẻ tươi trẻ cho da. Đặc biệt với hàm lượng chất xơ cao, không chứa carb (thành phần chính của các loại tinh bột), hạt hạnh nhân góp phần giảm chỉ số đường huyết trong các bữa ăn.
Với hàm lượng magiê cao, hạnh nhân giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, giúp ngừa nguy cơ bị tiểu đường.
Hạnh nhân là loại trái hồ đào ( nuts) rất bổ dưởng được thấy ở Iran, Saudi Arabia, Lebanon, Turkey , Sria, Jordan và Israel. Hanh nhân là ngưồn cung cấp dồi dào về vitamin E, calcium, phosphor, sắt và magnesium.. Hạnh nhân cũng còn chứa kẽm, selenium, đồng và niacin.So với các loại trái hồ đào khác, hạnh nhân có nhiểu chất bổ dưỡng nhất.
Hạnh nhân là loại trái hồ đào ( nuts) rất bổ dưởng được thấy ở Iran, Saudi Arabia, Lebanon, Turkey , Sria, Jordan và Israel. Hanh nhân là ngưồn cung cấp dồi dào về vitamin E, calcium, phosphor, sắt và magnesium.. Hạnh nhân cũng còn chứa kẽm, selenium, đồng và niacin.So với các loại trái hồ đào khác, hạnh nhân có nhiểu chất bổ dưỡng nhất.
Hạnh nhân cũng còn đươc biết là có nhiểu giá trị y dược. Dưới đây là một vài ứng dụng cũa hạnh nhân trong lãnh vực này:
1- Điềuhòa cholesterol. Tiêu thụ đều đặn hạnh nhân có thể giúp tăng mức cholesterol tốt (HDL), giảm mức cholesterol xấu (LDL) và do đó kiểm soát hữu hiệu các mức cholesterol trong máu.
2- Tốt cho tim. Các chất béo đơn-bão hoà, protein và potassium chứa trong hạnh nhất rất tốt cho tim. Vitamin E tác động như một chất chống oxi-hóa và giảm nguy cơ bị các bệnh tim. Magnesium trong hạnh nhân giúp chống lại các cơn đau tim.Hạnh nhân làm giảm protein C-reactive , chất gây viêm làm tổn hại động mạch. Hạnh nhân cũng còn là nguồn cung cấp acid folic, và do đó giúp hạ thấp mức homocystein , nguyên nhân gây sự đóng mảng trong động mạch.
3- Điểu hòa huyết áp.Potassium chứa trong hạnh nhân giúp điều hòa áp huyết. Lượng sodium trong hạnh nhân rất thấp nên cũng giúp chặn không cho áp huyết tăng cao
4-Tốt cho não. Hạnh nhân có nhiều chất bổ dưỡng tốt cho sự phát triển của não và kích thích trí năng
5- Phòng chống ung thư Hạnh nhân cải thiện sự vận chuyển của thực phâm trong ruột nên làm giảm nguy cơ bị ung thư kết tràng
6-Phòng chống tiểu đường Hạnh nhân cũng giúp giảm rủi ro gia tăng mức đường và insulin trong máu sau khi ăn. Điểu này có công dụng bảo vệ chống bệnh tiểu đường
7- Tốt cho thai nhi. Chất acid folic trong hạnh nhận giúp tránh các khuyết tật bẩm sinh cho các thai nhi
8- Giảm cân Sữa hạnh nhân không thêm đường giúp giảm cân. Chất béo đơn bão hòa chứa trong hạnh nhân làm cho cho ăn chóng no nên giúp tránh ăn quá nhiều. Các nghiên cứu cho thấy là thực chế ít calori có nhiều hạnh nhân tốt cho những người mập phì muốn xuống ký
9- Tránh táo bón Hạnh nhân có chất xơ, mà những thức ăn có chất xơ giúp chống táo bón
10- Tăng năng lực Các chất khoáng magnesium, đồng và riboflavin giúp tăng năng lực
11- Phòng ngừa sạn mật – ăn đểu đặn hhạnh nhân có thể giúp giảm rũi ro bị sạn tới khoảng 25 phần trăm
12- Giảm rủi ro bị Alzheimer
13- Cải thiện thể chất (nước da) và tăng cường hệ miễn dịch
Giống như các thực phẩm khác, hạnh nhân cũng có những điểm bất lợi. Hạnh nhân có chứa oxalate, mà oxalate dư thừa có thể gây sự kết tinh. Vì vậy những ai bị bệnh thận hay sạn mật thì không nên ăn hạnh nhân.

8 công dụng của hạt hạnh nhân

1- Cân bằng lượng Cholesterol trong cơ thể. Dùng hạnh nhân đều đặn hàng ngày sẽ giúp bạn tăng hàm lượng Cholesterol tốt (HDL), giảm đáng kể hàm lượng Cholesterol xấu (LDL) và do đó khiến chúng ta kiểm soát hữu hiệu mức Cholesterol trong máu.
2- Hạt hạnh nhân rất tốt cho tim. Trong hạt hạnh nhân có chứa chất béo đơn-bão hoà, protein và potassium, là những chất hỗ trợ rất tốt cho khả năng vận động của tim. Vitamin E trong hạnh nhân tác động như một chất chống oxi-hóa, giúp giảm nguy cơ bị các bệnh tim. Hạnh nhân cũng còn là nguồn cung cấp Acid folic và Magnesium, và do đó giúp hạ thấp mức Homocystein, một loại chỉ số nói lên mức độ đóng mảng trong mạch máu.
3- Hạt hạnh nhân giúp cân bằng và điểu hòa huyết áp. Potassium chứa trong hạnh nhân giúp điều hòa huyết áp.
4- Ăn hạt hạnh nhân đều đặn hàng ngày có thể giúp bạn hòng chống một số loại bệnh ung thư, điển hình là ung thư kết tràng.
5- Hạt hạnh nhân tốt cho thai nhi: Trong hạnh nhân có chứa chất acid- folic, một loại hơp chất giúp bà mẹ bổ sung dinh dưỡng cho thai nhi và giảm các khuyết tật bẩm sinh của em bé.
6- Giảm béo: Tinh dầu hạnh nhân và các chất chứa trong hạt hạnh nhân làm cho bạn ăn có cảm giác chóng no nên giúp tránh ăn quá nhiều. Các nghiên cứu cho thấy thực chế những người béo phì nên thường xuyên bổ sung hạt hạnh nhân vào khẩu phần ăn hàng ngày để kiểm soát hiệu quả trọng lượng cơ thể.
7- Hạnh nhân có chất xơ, giúp bạn chống táo bón hiệu quả
8- Nghiên cứu của các nhà khoa học trên động vật cũng chỉ ra rằng hạt hạnh nhân cũng có thể phòng ngừa sạn mật, giảm rủi ro mắc bệnh Alzheimer, làm đẹp da và tăng cường chức năng hệ miễn dịch
1. Hạnh nhân giúp giảm bớt lượng Cholesterol có hại trong cơ thể
Trong hạnh nhân có chứa nhiều chất dinh dưỡng rất có lợi cho hệ tim mạch như: Magie, Vitamin E, chất xơ .v.v. Theo thống kê, 1 Ounce hạnh nhân sẽ cung cấp 1/4 lượng Magiê cơ thể cần hàng ngày, 70% lượng Vitamin E, 3,3 gram chất xơ. Ngoài ra hạnh nhân có chứa chất béo không bão hòa đơn, là chất béo tốt. Các chất này giúp máu lưu thông khắp cơ thể, giảm triệu chứng bệnh tim mạch, huyết áp, tăng sức đề kháng
Chất xơ có trong hạt hạnh nhân giúp cải thiện hệ tiêu hóa và cân bằng cơ thể. Những chất này cũng là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho các bà bầu và sự phát triển của thai nhi.
2. Hạt hạnh nhân giúp cải thiện trí tuệ
Hạnh nhân có chứa Phenylalanine, một chất hỗ trợ rất tốt trong việc phát triển các chức năng nhận thức. Ăn một nắm hạt hạnh nhân mỗi ngày giúp cải thiện trí nhớ, tinh thần sảng khoái, giảm Stress
hanh-nhan
3. Hạnh nhân giúp cải thiên da và tóc
Ăn hạt hạnh nhân hàng ngày cũng có thể giúp cải thiện làn da. hỗ trợ ngăn ngừa mụn đầu đen, mụn nhọt, da khô, và thậm chí cả nếp nhăn sớm. Một liệu pháp massage mặt với dầu hạnh nhân có thể giúp làm da sáng bóng, căng mịn, mềm mại. Ngoài ra, vitamin E có trong hạnh nhân cũng có thể giúp đóng góp cho tóc sáng bóng, mượt mà. Dầu Hạnh Nhân thậm chí có thể giúp chữa trị gàu.
Cách sử dụng:
Hạt hạnh nhân có thể ăn liền, làm bánh, xay và rắc lên salát, làm nhân sôcôla, ăn với sữa tuơi, uống trà, cà fê v.v…
Cách bảo quản:
Bảo quản nơi thoáng mát khô ráo, để trong lọ đựng kín sau mỗi lần dùng để đảm bảo hạnh nhân được giòn ngon hơn.

Bài viết liên quan