Công thức làm sữa hạt ngon tại nhà

Công thức làm sữa hạt ngon tại nhà – Sữa hạt hay còn được gọi là sữa thực vật là món đồ uống làm từ ngũ cốc, các loại hạt. Có nhiều cách làm sữa từ các loại hạt thơm ngon thay thế cho sữa bò với lý do: để giải khát, bảo vệ môi trường, sức khỏe, phổ biến nhất là sữa đậu nành, sữa gạo, sữa hạnh nhân và sữa dừa…

Chọn nguyên liệu làm sữa hạt: 

Chúng ta chọn mua các loại hạt và các loại đậu ở những nơi canh tác hữu cơ, không thuốc trừ sâu, phân bón. Nên mua các loại hạt theo đúng mùa thu hoạch, yến mạch chọn loại hạt dày của Úc hoặc Mỹ. Không làm sữa từ những loại biến đổi Gen. Các loại gia vị như tinh dầu vani, bột quế có thể thay bằng lá dứa. Chúng ta nên ngâm đậu hạt từ 8-22 tiếng trước khi chế biến để:

– Trung hòa các chất độc trong ruột, giữ sạch đại tràng.

– Tăng lượng vitamin nhóm B.

– Phá vỡ gluten giúp tiêu hóa dễ dàng.

– Trung hòa các chất ức chế enzym.

– Loại bỏ acid phytic, tannin.

– Kích thích tạo enzym có lợi.

Cách chọn máy làm sữa hạt như sau:

Máy làm sữa hạt có dung tích khoảng 1,5 lít, công suất 800W trở lên, có thể xay được đá cục chế biến nhiều loại sữa hạt khác nhau đạt được độ sánh, nhuyễn, mịn. Tốt nhất là dùng máy làm sữa hạt đa năng 1600w Hiệu Gertech của Đức máy xay cực mịn không còn bã chỉ sau 20 phút là ta có cốc sữa hạt thơm ngon toàn phần (loại máy bình thường công suất nhỏ không xay được mịn phải lọc bỏ bã mà dưỡng chất nằm trong bã từ 50% đến 70%)

Máy làm sữa gạo lứt đa năng

Máy làm sữa gạo lứt đa năng

Thời gian làm và bảo quản sữa hạt

Ngâm hạt là công đoạn mất nhiều thời gian nhất từ 8 tiếng đến 24 tiếng, còn thời gian làm sữa hạt chỉ mất 20 phút đến 40 phút. Sữa hạt sau khi làm xong thì bảo quản trong chai thủy tinh hoặc nhựa BPA chịu nhiệt rồi ta đem cất ngăn mát tủ lạnh được 3 – 5 ngày.

Sữa hạt Kana gạo lứt hạnh nhân óc chó

Sữa hạt Kana gạo lứt hạnh nhân óc chó

Công thức làm sữa hạt ngon tại nhà 

1. Sữa gạo lứt đỏ

– Nguyên liệu cần dùng để sữa gạo lứt: 100g gạo lứt đỏ Bà Loan, 1000ml nước, 50g đường phèn, đường thốt nốt, đường đen (không dùng đường tinh luyện)

– Gạo mang đi vo nhặt sạch vỏ trấu, sạn, sau đó ta ngâm ủ cho hạt gạo nảy mầm khoảng 24 giờ. Tiếp theo ta cho gạo vào chảo rang trên bếp củi, rang cho tới khi gạo bắt đầu có mùi thơm, hạt gạo bóng, có vài hạt đã nở là được.

– Đun sôi nước rồi đổ phần gạo đã rang vào, thêm đường phèn hoặc đường thốt nốt, khuấy đều, đun nhỏ lửa, ninh cho gạo nhừ.

– Khi gạo đã nhừ rồi thì ta tắt bếp cho gạo và nước vào cối xay nhuyễn liên tục khoảng 20 phút đến 30 phút, xong rồi đổ ra cốc ta dùng trong ngày hoặc để ngăn mát tủ lạnh từ 3 đến 5 ngày.

2. Sữa gạo lứt mác ca

Gạo lứt và mắc ca ngâm nước qua đêm khoảng 8 đến 12 tiếng sau đó cho và máy làm sữa hạt đợi khoảng 30 phút là ta có cốc sữa gạo lứt mắc ca thơm ngon bổ dưỡng cho cả nhà.

Nếu không có máy làm sữa đa năng ta có thể dùng máy xay sinh tố, ta cho tất cả nguyên liệu đã chuẩn bị vào xoong inox luộc đến khi sôi rồi ta để nhỏ lửa khoảng 5 phút rồi ta cái và nước luộc vào xay nhuyễn khoảng 15 phút đến 30 phút, nếu dùng máy công suất lớn ta không cần lọc bã còn dùng máy công suất nhỏ ta cho lọc qua túi lọc vải, (ăn dược cả bã là tốt nhất vì bã chứa 50% dưỡng chất), kết thúc quá trình xay lọc ta được 1 ly sữa gao lứt mắc ca thơm ngon bổ dưỡng.

3. Sữa gạo lứt óc chó

Gạo lứt và óc chó

4. Sữa hạt sen
Nguyên liệu: 100g hạt sen lứt tươi hoặc 50g hạt sen lứt khô
Cách làm: Hạt sen tươi ngâm 60 phút nếu dùng hạt sen khô thì ngâm 24 giờ. Ngâm xong ta cho hạt sen vào nồi nấu, khi sôi thì để lửa nhỏ để khoảng 5 phút thì tắt bếp. Sau đó cho cho vào máy xay cho nhuyễn lọc bã và thưởng thức

Hạt sen rửa sạch, tách bỏ tâm sen rồi cho hạt sen vào máy xay sinh tố cùng với nước, xay nhuyễn. Lọc hạt sen đã xay nhuyễn cùng nước qua rây hoặc túi lọc, chắt hết phần nước, loại bỏ bã. Cho sữa hạt sen vào nồi, đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, đun tiếp thêm 15 phút được thành phẩm thơm bùi.

Sữa hạt sen cho bé có tác dụng kích thích ăn ngon, chữa tiêu chảy kéo dài, gầy yếu biếng ăn, ngủ ngon. Trung bình 100g hạt sen tươi cung cấp 19g protein chất lượng cao, 2g mỡ, 350calo, 68mg carconhydrat và khoáng chất (natri, kali, canxi, phốt pho).

6. Sữa gạo lứt hạt hạnh nhân
Hạnh nhân sấy khô (rang chín) ngâm nước ấm 2h, lột vỏ đen đi. Một nắm gạo rang vàng sau đó cho 2 bát nước vào đun gạo nở chín. Cho gạo và hạnh nhân vào máy xay nhuyễn, lọc bỏ bã, thu được sữa béo ngậy lại thơm, bùi.

7. Sữa dừa ngô nếp nguyên sinh
Dừa bỏ vỏ đen, cho cùi dừa vào máy xay nhuyễn, lọc lấy nước. Sau đó đun sôi trên bếp và bắc xuống. Ngô nếp để dựng đứng dùng dao thái từng hạt ngô, sau đó thêm nước cho lên bếp đun đến khi ngô chín mềm. Cho ngô cùng nước ngô vào máy sau nhuyễn, lọc bỏ bã được sữa ngô nếp; đổ từ từ nước dừa đã đun vào sữa ngô thu được sữa dừa ngô nếp, béo ngậy thơm ngon.

8. Sữa chuối yến mạch
50gr yến mạch ngâm nước ấm trong 2h rồi rây lọc, đổ nước đun sôi để nguội rửa sạch bớt nhớt. Cho yến mạch và chuối tiêu vào xay nhuyễn, lọc qua rây lọc thu được sữa ngọt thơm.

9. Sữa yến mạch chuối
Yến mạch ngâm nước ấm 2 giờ (cứ mỗi 1 giờ thay nước 1 lần). Cho yến mạch đã ngâm ra rây lọc, rửa qua vài lần với nước đun sôi để nguội cho hết nhớt. Cho yến mạch, 1 miếng bơ, nửa quả chuối cùng chút nước ấm vào xay nhuyễn, lọc qua rây, thu được sữa ngọt béo.

10. Sữa yến mạch khoai lang
Yến mạch ngâm nước ấm 2h (cứ 1h đổ nước cũ thay nước mới). Khoai lang hấp chín. Đổ yến mạch ra rây lọc, rửa 2 lần bằng nước đun sôi để nguội cho sạch nhớt. Cho yến mạch, khoai lang, chút nước ấm vào xay nhuyễn, lọc bỏ bã thu được sữa. Sữa còn đang ấm cho thêm kỷ tử vào, đậy nắp, đến khi kỷ tử nở mọng là có thể uống.

11. Sữa hạt óc chó hạnh nhân
5 hạt hạnh nhân, 5 hạt óc chó đã rang chín (sấy khô) ngâm nước ấm 2h, sau đó lột sạch vỏ lụa. Cho óc chó hạnh nhân vào máy xay cùng 1 cốc nước ấm, xay nhuyễn, lọc bỏ bã thu được sữa béo ngậy.

12. Sữa hạt điều đậu gà
Một nắm đậu gà ngâm qua đêm, sau đó nấu nhừ, bỏ vỏ lụa. 5 hạt điều rang chín (sấy khô) ngâm nước ấm 2h. Cho đậu gà, hạt điều cùng cốc nước ấm vào xay nhuyễn, lọc bỏ bã thu được sữa béo ngậy.

13. Sữa hạt óc chó vừng đen
5 hạt óc chó sấy khô (rang chín) ngâm nước ấm 2h sau đó lột bỏ vỏ lụa. Mè đen rang chín cho thơm. Cho óc chó, mè đen cùng 1 cốc nước ấm vào xay nhuyễn, lọc bỏ bã thu được sữa béo thơm. Lưu ý độ ngon của sữa phụ thuộc vào việc rang mè, mè càng thơm sữa càng ngon.

14. Sữa hạt sen bí ngô
15 hạt sen tươi ngâm nước 1h ( hạt sen khô ngâm 4h), sau đó cho bên bếp nấu cùng 1 cốc nước đến khi sen chín nhừ. Bí ngô hấp chín. Cho bí ngôm hạt sen cùng 1 cốc nước ấm vào xay nhuyễn, lọc bỏ bã thu được sữa ngọt bùi.

15. Sữa đậu đỏ hạt sen
Đậu đỏ ngâm nước 4 tiếng ( nếu ngâm nước ấm thì 2 tiếng). Hạt sen tươi ngâm nước 1 tiếng. Đậu đỏ hạt sen rửa sạch, cho vào nồi nấu cùng nước tới khi 2 loại hạt này nở bung, để nguội bớt rồi xay nhuyễn, lọc qua rây lọc thu được sữa đậu đỏ hạt sen rất bùi và thơm.

16. Sữa yến mạch
Yến mạch ngâm 4-5 tiếng hoặc ngâm qua đêm, sử dụng nước đun sôi để nguội để ngâm, thay nước khoảng 2 lần. Đổ yến mạch ra rổ inox mắt nhỏ, rửa yến mạch 2-3 lần bằng nước đun sôi để nguội để hết nhớt. Xay yến mạch với nước ấm (lượng nước gấp 2 hoặc 3 lần lượng yến mạch), dùng rây lọc lọc hỗn hợp vừa xay, thu được sữa yến mạch thơm ngậy.

17. Sữa hạt đậu hà lan
Đậu Hà Lan tươi luộc mềm, bỏ vỏ, rồi xay đậu với nước luộc thật nhuyễn mịn, lọc bỏ bã thu được sữa.

18. Sữa đậu lăng kỷ tử
Đậu lăng nấu chín mềm. Cho đậu lăng, nước nấu đậu lăng còn ấm vào xay, lọc bỏ bã thu được sữa. Sữa còn đang ấm cho vài quả kỷ tử vào, đậy nắp, ngâm vậy 30 phút thì uống. Lúc này kỷ tử nở, sữa có vị ngọt mát.

19. Sữa vừng đen kỷ tử
20 quả kỷ tử ngâm với nước nóng 20-30p ( nhớ đổ nước đầu rửa kỷ tử đi). 2 thìa cafe mè đen rang chín. Cho mè đen cùng nước, kỷ tử vào xay nhuyễn, lọc qua rây lọc thu được sữa thơm ngon. Lưu ý lọc kỹ khoảng 3 lần để sữa không bị lợn cợn vụn mè đen uống sẽ bị khé cổ. Cho lên bếp đun sôi liu riu thì bắc ra để ấm hoặc nguội hẳn cho bé dùng.

20. Sữa lạc vừng vàng
50gr đậu phộng ngâm qua đêm hoặc ngâm 6-8 tiếng, bỏ hết vỏ, sau đó rửa sạch và cho lên bếp đun cùng 400ml nước (tầm 20-30p). 2 thìa mè trắng rang chín thơm. Cho đậu phộng, nước đun, mè trắng vào xay nhuyễn, lọc qua rây lọc thu được sữa béo ngậy thơm ngon. Bã có thể tận dụng làm bánh.

21. Sữa đậu lăng khoai lang
Đậu lăng nấu chín mềm, khoai lang hấp chín. Cho đậu lăng, nước nấu đậu lăng còn ấm và khoai lang vào xay nhuyễn, lọc bỏ bã thu được sữa.

22. Sữa yến mạch – diêm mạch, mè đen
Yến mạch ngâm nước ấm 2h (trong thời gian như trên thay 2 lần nước). Quinoa (diêm mạch) vo sạch nấu chín mềm (đổ nhiều nước chút để còn dư nước quinoa xay sữa). Mè đen rang chín thơm. Yến mạch ngâm nước xong cho ra rây rửa bằng nước đun sôi để nguội cho hết nhớt. Cho yến mạch, quinoa, nước nấu quinoa, mè đen vào xay mịn, lọc qua rây lọc 2 lần để sữa sánh tránh cặn uống sẽ bị khé cổ. Cho sữa thu được vào nồi, đun lửa vừa tới khi khói bốc lên, sủi nhỏ quanh mép nồi, không được đun sôi bùng. Lưu ý vừa đun vừa khuấy để không bị bén hoặc vón cục sữa.

23. Sữa dừa non hương cốm
Cốm tươi, cho chút nước vào nấu tầm 5-10p là nhừ. Cho cốm, cùi dừa, nước ấm vào xay nhuyễn. Lọc bỏ bã thu được sữa béo béo lại bùi bùi.

24. Sữa hạt bí ngô nếp
Một nắm hạt bí ngâm nước đun sôi để nguội tầm 6-8 tiếng. Thái hạt ngô từ bắp ngô, cho cả hạt ngô đã thái và lõi ngô vào đun tới khi ngô chín. Cho ngô, hạt bí, nửa quả chà là và nước luộc ngô vào xay nhuyễn, lọc qua rây lọc thu được sữa thơm ngon. Cho sữa vào nồi đun sôi lăn tăn thì rót sữa ra để nguội cho bé thưởng thức.

25. Sữa bí đỏ hạt lạc
Đậu phộng ngâm qua đêm rửa sạch nấu chín đem xay cùng nước -> lọc bỏ bã thành sữa. Vài miếng bí đỏ đem hấp cùng tí xíu muối rồi xay cùng sữa đậu. Pha một muỗng sữa đặc ông thọ cùng nước sôi rồi cho vào sữa trộn đều (dưới 1 tuổi không dùng sữa đặc).

26. Sữa hạnh nhân cacao
Hạnh nhân ngâm 12-24h (rửa thay nước vài lần), bóc vỏ -> xay -> lọc -> thêm bột cacao nguyên chất lắc đều để tạo thêm vị.

27. Sữa hạt gai dầu chà là
Hạt gai dầu 2 vốc tay, chà là 2 quả bỏ hạt, 400ml nước đun sôi để nguội. Bỏ vào máy xay thật nhuyễn -> lọc -> uống.

28. Sữa đậu gà diêm mạch
Ngâm đậu gà 14-24h, rửa sạch, bóc vỏ Cho đậu vào máy xay xay nhuyễn. Lọc bỏ xác. (Xác tận dụng làm bánh). Tắt bếp và chia ra đựng trong lọ thủy tinh.

29. Sữa hạt bí và hạnh nhân
Hạnh nhân ngâm 24h rửa sạch bóc vỏ. Hạt bí ngâm qua đêm. Cho cả hai vào máy xay mịn ->lọc->sữa.

Bài viết liên quan