Cách làm sữa hạt chuẩn theo thực dưỡng

Cách làm sữa hạt chuẩn theo thực dưỡng. Ngày nay, mọi người đang dần chuyển từ sử dụng sữa có nguồn gốc động vật sang các sản phẩm sữa dinh dưỡng từ các loại hạt ngũ cốc. Việc tranh cãi xem loại sữa nào tốt hơn thì còn rất dài, và rất nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, có 1 điều thực tế nhất là sữa hạt mình có tự tay chuẩn bị tại nhà, còn sữa bò thì phụ thuộc vào uy tín của nhà sản xuất.

Vậy, công thức sữa hạt như thế nào là chuẩn, là ngon, dễ uống và tiện lợi? Chúng ta có thể phân chia thực phẩm thành các nhóm như sau:

  • Nhóm hạt tạo tinh dầu là nhóm tạo nên độ béo, ngậy của sữa như hạt hạnh nhân, hạt óc chó, hạt macca, nhân hạt bí xanh, hạt điều, hạt sachi, hạt sen…
  • Nhóm hạt tạo tinh bột là nhóm tạo nên độ sánh của sữa như gạo lứt, đậu gà, đậu lăng, đậu đỏ, đậu đen, đậu xanh, yến mạch, lúa mạch, hạt kê, hạt vừng (mè)…
  • Nhóm tạo ngọt tự nhiên gồm có táo đỏ, đường thốt nốt, chà là…
  • Nhóm rau củ có thể làm cùng sữa như bí đỏ, cà rốt, rau cải bó xôi…
  1. Cách lựa chọn nguyên liệu kết hợp cùng nhau
  • Kết hợp các loại hạt tinh dầu cùng nhau. Chúng ta có thể làm riêng từng loại hạt tinh dầu hoặc kết hợp chúng với nhau sẽ tạo ra một loại sữa hạt rất béo, ngậy, thơm, sữa có độ trong giống như sữa bò, trẻ em rất dễ uống. Tuy nhiên, khi để nguội, sữa hạt dễ bị tách riêng phần dầu và phần nước.
  • Kết hợp các loại hạt tinh bột và tinh dầu. Chúng ta có thể kết hợp hạnh nhân với đậu lăng, hạt bí với đậu gà, óc chó và mè đen, yến mạch và hạt sen. Cách kết hợp này cho ta một loại sữa sánh mịn và béo ngậy. Có thể dùng thay bữa ăn sáng. Để nguội sữa vẫn thành 1 thể đồng nhất.
  • Kết hợp loại hạt tinh dầu với một chút rau củ cũng cho ra một loại sữa đẹp mắt, ngậy và giàu vitamin. Ví dụ như óc chó với bí đỏ (món ăn bổ não), hạnh nhân, cải bó xôi…
  • Tùy theo nhu cầu sử dụng để thêm các sản phẩm tạo ngọt tự nhiên như táo đỏ, chà là, đường thốt nốt, nho khô vào.
Sữa hạt Kana gạo lứt hạnh nhân óc chó
Sữa hạt Kana gạo lứt hạnh nhân óc chó

2. Cách làm sữa hạt chuẩn

Chúng ta có thể làm sữa hạt bằng máy hoặc bằng cách thủ công

Làm sữa hạt bằng máy : Lên lựa chọn những dòng máy có công suất lớn như Gertech của Đức, Homecook của Hàn Quốc

Máy làm sữa gạo lứt đa năng
Máy làm sữa gạo lứt đa năng

Cách làm : Nên ngâm hạt trước để hạt ra bớt nước chát, và có thể chuyển hóa thành enzyme tự nhiên. Tùy theo từng loại hạt mà nên ngâm theo thời gian khác nhau. (Tham khảo bài viết thời gian ngâm các loại hạt)

Cho hạt vào máy làm sữa, lượng nước cho phép của máy là 800ml-1400 ml. Rồi bấm nút làm sữa hạt. Máy làm khoảng 25 phút là có thành phẩm sử dụng. Sữa mịn, béo ngậy tự nhiên và không tách nước là đạt chuẩn.

Máy làm sữa hạt cao cấp Hàn Quốc
Máy làm sữa hạt cao cấp Hàn Quốc

Cách làm sữa hạt bằng phương pháp thủ công

Ngâm hạt theo từng loại

Nếu là các loại đậu, gạo làm cùng cần luộc chín. Các loại hạt tạo dầu cần cho vào nước sôi khoảng 2 phút để loại chất chát (trừ nhân hạt macca ko cần cho qua nước sôi)

Cho các loại đã sơ chế vào máy xay sinh tố, cho nước ấm vào xay nhuyễn. Do máy xay sinh tố công suất thường nhỏ, không xay được kỹ nên cần lọc thì sữa mới ngon.

Chúc các bạn thành công với món sữa hạt bổ dưỡng. Nó thực sự thiên nhiên, thật sự tốt với sức khỏe của gia đình.

Bài viết liên quan