Cách làm bột gạo lứt cho người xương khớp

Cách làm bột gạo lứt cho người xương khớp – Do quá trình lão hoá tự nhiên của cơ thể nên loãng xương, thoái hoá khớp là những bệnh lý thường gặp nhất ở người cao tuổi.

Để khắc phục và điều trị loãng xương ở người cao tuổi cần kết hợp thực hiện nhiều phương pháp khác nhau dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và kết hợp với thực phẩm chức năng như bột gạo lứt, cốm gạo lứt rang, ăn gạo lứt thay gạo trắng….

Cách làm bột gạo lứt cho người xương khớp.

Chọn gạo làm bột gạo lứt: Chọn gạo lứt còn giữ nguyên được lớp vỏ cám. Chọn loại gạo chất lượng tốt, có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn không chứa chất bảo quản hay tồn dư hóa chất. Có thể chọn gạo lứt trắng hay đỏ tùy thích (gạo lứt đỏ là tốt nhất).

Gạo lứt đỏ Bà Loan

Gạo lứt đỏ Bà Loan

Cách vọ gạo: Ta dùng khoảng 1kg gạo lứt đỏ cho vào giá rồi nhặt bỏ chấu và sạn nếu có trong gạo. Đem gạo vo với nước sạch, vo nhẹ nhàng để loại bỏ bụi bẩn có trong gạo. Không chà xát mạnh và vo quá kĩ tránh cho lớp vỏ cám, mầm gạo, các vi chất và vitamin bị mất. Bột gạo lứt ăn sẽ không phát huy hết tác dụng nếu mất lớp cám và mầm gạo.

– Gạo lứt đỏ sau khi vo sạch đem ngâm nước khoảng 4 tiếng trở lên, ta để ráo nước rồi ủ lại khoảng 1 ngày cho hạt gạo nảy mầm đế sản sinh nhiều dưỡng chất có lợi trong hạt gạo lứt.

– Gạo lứt đỏ sau khi được ngâm ủ nảy mầm ra mang ra cho vào nồi đất nấu thành cơm trên bếp củi gỗ thông, khi cơm sôi ta cho cạn nước rồi để nhỏ lửa đến khi cơm chín ta đốt rơm dạ phủ lên trên để khoảng 15 đến 30 phút ta đảo đều cơm rồi mang ra phơi dưới trời nắng khoảng 2 đến 3 nắng là được. Cơm phơi khô cho vào bình hoặc túi nilon buộc kín lại để dùng dần.

– Tiếp theo ta dùng cơm phơi khô ở trên cho vào chảo theo từng mẻ nhỏ. Cho nhỏ lửa dùng đũa đảo đều tay. Rang gạo cho đến khi gạo nở phồng to lên là được, không rang gạo quá lâu tránh cho gạo bị cháy làm cho bột gạo bị đắng.

– Sau khi cơm gạo rang xong đổ ra khay hay tô để cho thật nguội mới đem đi xay. Dùng máy xay sinh tố hay máy xay thực phẩm hoặc máy xay điện ba pha xay cho mịn, cho gạo vào xay theo từng mẻ nhỏ. Xay gạo cho thật mịn. Bột gạo đã xay xong dùng ray ray bột để bột thêm mịn và thoáng khí, loại bỏ những hạt lổn nhổn còn chưa mịn.

Thành phẩm bột gạo lứt rang xương khớp Bà Loan

 

Bột gạo lứt rang Bà Loan

Bột gạo lứt rang Bà Loan

Cách pha bột gạo lứt: Ta lấy 50g bột gạo lứt cho vào cốc thủy tinh 200ml, thêm 300ml nước vào hòa tan rồi uống vào buổi sáng hoặc tối.

Bài viết liên quan