Cách làm bánh chưng gạo lứt vị truyền thống

Cách làm bánh chưng gạo lứt vị truyền thống – Bánh chưng là một món ăn không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền, các mâm cỗ cúng tổ tiên. Từ xa xưa, mọi người đã quen với cách làm bánh trưng bằng gạo nếp trắng, hôm nay thực dưỡng Bà loan sẽ chia sẻ với các bạn cách làm bánh chưng bằng gạo lứt đỏ nảy mầm.

>> Bánh chưng gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo còn nguyên lớp cám, đặc biệt giàu  chất xơ, vitamamin B1, B2, B6, B3, các axit fylic, pantotheic và các khoáng chất như Mage, Fe, Kẽm. Hàm lượng Magie trong 1 lon gạo lứt là 84mg, trong đó gạo trắng là 19 mg.

Gạo lứt đặc biệt tốt cho người tiểu đường, người ăn kiêng, giảm cân và những người ăn chay. Vào những ngày lễ Tết, mọi người hãy cùng nhau thử làm một loại bánh chưng rất lạ, rất ngon này xem nhé

Tóm tắt bài viết

Nguyên liệu chuẩn bị làm bánh chưng gạo lứt

Bạn đã bao giờ làm thử bánh với gạo tẻ, đặc biệt là bánh chưng với gạo lứt tẻ. Nghe có vẻ lạ, nhưng khi ăn loại bánh này bạn sẽ không bị đầy bụng, khó tiêu, mà bánh cũng rất dẻo.

  • Chọn loại gạo lứt đỏ, loại dẻo của điện biên. Rồi ngâm gạo ủ nảy mầm. Cách ngâm là bạn lấy 3 nước sôi, 4 nước lạnh trộn với nhau rồi ngâm gạo trong vòng 12 tiếng. Vớt ra khăn ẩm ủ 10 tiếng, cứ 4 tiếng cấp ẩm một lần. Khi nào gạo lứt nanh trắng ra là được. Gạo lứt nảy mầm giàu gaba, vitamin, và dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe. Ngoài tác dụng về dinh dưỡng, gạo lứt nảy mầm sẽ dẻo hơn so với gạo thông thường. Lưu ý, Loại gạo này thường hay bị lẫn thóc do màu thóc giống màu gạo, bạn nên nhặt lại một cách cẩn thận.
  • Chuẩn bị lá dong. Nếu bạn gói vo bằng tay thì nên còn chọn loại lá to, dễ gói. Nếu bạn gói bằng khuôn, chọn lá vừa phải, đỡ lãng phí. Đối với gói bằng khuôn, bánh chưng vuông vắn hơn. 1 cái bánh cần 4 cái lá dong
  • Chuẩn bị lạt buộc. Nêu dùng loại lạt mềm, dễ buộc, khi buộc nêm buộc thật chặt để bánh rền, ngon và đẹp.
  • Chuẩn bị nhân bánh. Nhân bánh có thể làm rất đa dạng, từ nhân mặn tới nhân ngọt.. Thông thường, người ta làm bánh chưng bằng đậu xanh. Đậu xanh cũng rất ổn nhưng không ngậy, thơm bằng đậu lăng. Người ta có làm nhân thịt lợn, tuy nhiên bạn có thể thay thế bằng hạt đậu gà rất giàu protein và thuần chay. Chúng tôi, thường lựa chọn 2 loại đậu này để làm nhân. Đậu gà ngâm kỹ khoảng từ 6-8 tiếng, rồi cẩn thận bỏ cái vỏ mỏng của nó đi. Đậu lăng chỉ cần ngâm trước 1-2 tiếng rồi đãi sạch. Sau đó trộn cùng muối. Bạn có thể nấu đậu lên trước hoặc để đậu sống rồi gói cũng rất ngon.
Bánh chưng gao lứt Thực Dưỡng Bà Loan

Cách làm bánh chưng gao lứt Thực Dưỡng Bà Loan

Cách gói và luộc bánh chưng gạo lứt

  • Đừng quên cho một chút muối hầm và gạo lứt trước khi gói. Bánh có ngon hay không là do việc ngâm gạo có đúng yêu cầu hay không.
  • Đặt lạt, đặt khuôn bánh, rồi cẩn thận cho lá dong vào 4 góc, gấp cho đẹp và chắc. Sau đó cho gạo vào ấn chặt xuống, rồi cho 2 loại đậu trộn sẵn, rồi cho lớp gạo tiếp theo lên. Nhớ gói thật chắc tay, thì bánh mới ngon được
  • Buộc kỹ bằng lạt mềm.
  • Khi luộc xếp cuống lá dong xuống đáy nồi, rồi xếp bánh chưng lên trên. Xếp chặt bánh để khi nước sôi bánh không bị xê dịch.
  • Luộc bánh chưng nên nhớ luộc bằng củi là ngon nhất. Cho củi vào bếp, đun nhỏ lửa. Từ lúc nước sôi tới lúc vớt bánh cần ít nhất là 12 tiếng. Luộc kỹ bánh sẽ rền, dẻo, không bị lại gạo và có thể để được lâu hơn.
  • Khi vớt bánh, tắt bếp rồi rửa sạch bánh bằng nước đun sôi để ngoại nhằm làm sạch nhựa bánh chảy ra bên ngoài. Thao tác nhanh để nước lạnh không ngấm vào trong bánh
  • Xếp bánh vừa rửa gọn gàng lên bàn bếp, rồi lấy miếng gỗ to đặt lên, sau đó đặt vật nặng lên cho bánh chắc lại.
Cách luộc bánh chưng gạo lứt Thực Dưỡng

Cách luộc bánh chưng gạo lứt Thực Dưỡng

Cảm nhận sau khi thưởng thức

  • Bánh chưng làm bằng gạo lứt đỏ nhưng khi bóc bánh ra, vỏ bánh sẽ lốm đốm màu xanh của lá dong, nhìn rất đẹp mắt
  • Đậu lăng chuyển sang màu xanh, béo ngậy. Đậu gà bở tơi, mềm.
  • Ăn bánh có vị vừa phải, nhai kỹ thấy có vị ngọt tự nhiên của gạo. Bánh ăn không bị ngán vì không có gạo nếp.
Bánh chưng gao lứt Thực Dưỡng Bà Loan

Bánh chưng gao lứt Thực Dưỡng Bà Loan

Bánh chưng gạo lứt tốt cho những ai?

  • Loại bánh này dùng để làm món ăn thờ cúng, dâng phật, cũng tổ tiên, cúng dường các sư thầy.
  • Loại bánh thuần chay, dùng cho những người ăn chay, ăn kiêng giảm béo. Những người bị bệnh tiểu đường, tim mạch.
  • Và nó có thể dùng cho tất cả mọi người, đơn giản vì nó là một loại bánh truyền thống nhưng độc đáo.

Giá thành 1 chiếc bánh, trọng lượng và cách bảo quản

  • Hiện tại, cửa hàng Thực dưỡng Bà Loan đang bán bánh với giá 70k/cái 1kg.
  • Do bánh luộc kỹ nên có thể để được lâu. Thời gian thông thường để từ 8-10 ngày bên ngoài bánh vẫn mềm dẻo. Để trong ngăn mát tủ lạnh có thể để được 30 ngày và trong ngăn đá có thể để được 6 tháng. Khi dùng hấp hoặc luộc lại.

Video cách làm bánh chưng gạo lứt thần chay Thực Dưỡng