Trà Bancha – trà già lâu năm

Trà Bancha (THỰC DƯỠNG BÀ LOAN) trà già lâu năm (trà 3 năm) được hái từ cây trà cổ thụ có tuổi đời trên 100 năm tuổi, có những cây tuổi đời trên dưới 300 năm tuổi ở Suối Giàng, huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái

Đặc điểm:

  • Trà Bancha là trà già nguyên lá, ở trên cây 3 năm trở lên, được hái và rửa sạch, nhúng nước sôi, sau đó ủ 1 đêm rồi phơi chỗ mát… sau sao vàng hạ thổ.

Tác dụng:

  • Nước trà Bancha giúp điều hòa thân nhiệt, tiêu thực, giải mệt, trợ tim, bổ thần kinh. Uống trà Bancha sẽ không bị mất ngủ, rất tốt cho người ăn chay, tu Thiền; trẻ em cũng dùng được.
  • Nước trà bancha với tương lâu năm hoặc miso chữa các chứng đường ruột, suy nhược thần kinh, các chứng đau thận…
  • Bancha uống với trái mơ muối lâu năm thêm chút gừng nướng chữa loét dạ dày, giúp ăn ngon, ngủ yên.

Cách dùng: 

  • Khoảng 10 lá cho 1 người uống, tự điều chỉnh tùy khẩu vị. Cho lá trà vào hãm cho đến khi nước trà thành màu vàng, hoặc dùng nồi đun sôi khoảng 15 phút là uống được. Trà hãm càng lâu uống càng ngon.
  • Nước trà bancha với tương lâu năm hoặc Miso chữa các chứng đường ruột, suy nhược thần kinh, các chứng đau thận…
  • Trà Bancha uống với trái mơ muối lâu năm thêm chút gừng nướng chữa loét dạ dày, giúp ăn ngon, ngủ yên.
  •  Khoảng 10 lá cho 1 người uống, điều chỉnh tùy khẩu vị. Cho lá trà vào hãm cho đến khi nước trà thành màu vàng, hoặc dùng nồi đun sôi khoảng 15 phút là uống được. Trà hãm càng lâu uống càng ngon.

Một số cách dùng khác 

  • Mơ Muối + Tương tamari/shoyu + Gừng + trà cành: giải trừ mệt mỏi, cải thiện tuần hoàn, hỗ trợ tiêu hóa. Đun sôi trà kukicha. Tắt lửa, cho 1 nửa hoặc nguyên trái mơ muối (ướt), vài giọt tương, vài giọt nước gừng mài. Để ngấm 1-2 phút rồi dùng ấm.
  • Sắn dây + Bancha: làm khỏe đường ruột, đặc biệt là tiêu chảy, viêm ruột thừa, viêm thanh quản, ho gà. Cách làm: 1mcf bột sắn dây + 1 cup trà bancha sôi + 1 nhúm muối biển. Hòa sắn dây với 1 ít nước lạnh cho sệt. Cho muối và trà bancha đang sôi vào khuấy đều đến khi bột trong, dùng nóng tránh gió.
  • Tương tamari + Bancha: tốt cho mọi triệu chứng Âm. Đây là một loại thức uống tăng cường sinh lực, dùng khi mệt, thiếu máu. Người yếu có thề dùng trước hoặc sau khi tắm. Người lao động nặng có thể uống ngày 1 lần khi mệt. Giúp kiểm soát nhịp tim, tim đập nhanh. Dừng chảy máu cam, chảy máu đường tiểu. Dùng khi đang buồn ói, giảm đau, giảm khát. Cách làm: 2/3 cup trà bancha đang sôi + 1 mcf nước tương. Cho trà vào chén tương. Nếu cần kích ói thì cho mặn hơn. Uống nóng. Nếu bị ợ nóng ợ chua, thêm 1 mc củ cải mài vào trà.
  • Đau mắt: đặc biệt là các bệnh về giác mạc. Hòa 1/3 mcf muối biển với 1 cup trà bancha ấm. Nhúng tăm bông sạch vào vệ sinh phần trong lẫn ngoài của mắt. Sau đó lấy chườm trên mắt 10 phút.
  • Hạ sốt: 1mc cuống hành lá bằm + 1 cup trà bancha sôi + 1 nhúm muối

Bảo quản:

  • Để nơi khô thoáng.
Trà bancha

Trà bancha

Trà bancha được khai thác như thế nào?

Đường lên Suối Giàng mùa này đẹp mê đắm lòng người bởi sắc hoa đào, hoa mận, hoa ban bừng sáng trên những triền cao và cả những vườn hoa cải trải dài khoe mình trong sắc nắng. Nằm ở độ cao gần 1.400 m so với mực nước biển, Suối Giàng được ví như Sapa, Đà Lạt hay Tam Đảo bởi khí hậu ôn hòa, trong lành, mát mẻ quanh năm.Nơi đây, chẳng ai biết chính xác từ khi nào, cây chè Suối Giàng đã bén rễ rồi trở thành cổ thụ trên non cao Suối Giàng. Cây tuổi ít cũng trên 100 năm, cây nhiều tuổi lên tới hơn 300 năm và cả cây mới trồng. Búp non vẫn lên xanh trên những thân chè xù xì trắng mốc, bám chắc rễ trên sườn núi cheo leo, làm nên cảnh sắc vườn chè cổ thụ độc đáo có một không hai.

Hái trà bancha trên ngọn cây cổ thụ

Hái trà bancha trên ngọn cây cổ thụ

Trên những cây trà cổ thụ hàng trăm năm ở Suối Giàng, Văn Chấn Yên Bái có nhiều lá già từ 3, 5 năm hay lâu hơn, chúng tôi nhận thấy có những lá già có địa y mọc ở trên, khí hậu trên núi đất rất cao so với mặt biển cho nên rất mát và ẩm tạo điều kiện cho cây trà mọc khoẻ mạnh tốt tươi, có những cây còn có cả phong lan leo lên mọc và ra những chùm hoa tím ngát. Lá trà ở Suối Giàng rất to, có cái dài cả gang tay và đặc biệt lá nào càng già thì cành dày và giòn với ánh biếc ở trên, lá non thì xanh nhạt hơn và cũng mỏng hơn…lá trà hầu như không bao giờ rụng trừ khi bị sâu ăn và điều này thì rất hy hữu hoặc nó chỉ rời cành khi bị chặt đứt khỏi thân…. Trà Suối Giàng nổi tiếng thế giới vì thơm ngon và tuyệt đối sạch, nó chỉ còn có ở 4 nước trong đó có Việt Nam.

Là thức uống căn bản, có nhiều dương tính, là một trong những thứ trà phổ thông rất tốt cho sức khoẻ, làm tăng lực, tăng sức đề kháng, làm khoẻ người, chống mệt mỏi, giúp tiêu hoá tốt, làm kiềm hoá a xít và tan mỡ thừa trong máu, làm giảm Cholesterol, ngăn chặn các tổn hại ở não; trị rối loạn dạ dày, đau thắt ruột, đầy hơi, phong thấp v.v…

Dùng để xúc rửa mũi họng, các vết thương, vệ sinh phụ nữ… Uống trà này không bị mất ngủ như uống trà búp, trà mạn. Trẻ em cũng uống được. Trà này được nước, mầu của nó rất đẹp. Hương vị của nó thơm ngon tự nhiên, làm tăng năng lực của trí phán đoán.
Nước trà Bancha với tương lâu năm hoặc misô, chữa các chứng đường ruột, mệt mỏi, suy nhược thần kinh, các chứng đau thận…

Bancha uống với trái mơ muối lâu năm thêm chút gừng, bột sắn dây, tamari chữa loét dạ dày, làm ăn ngon, ngủ yên.

Uống trà Bancha rất tốt cho sức khoẻ và làm an tâm: vì sao? vì nó hoàn toàn là một sản phẩm sạch: Không thuốc trừ sâu, không phân hoá học, càng không phải là một sản phẩm biến đổi gien và trà Bancha còn được những người sành về cảm xạ học đo độ bovis khen tặng…

Chúng tôi có duyên may mắn được tới thăm cây trà Suối Giàng 3 lần; chúng tôi mang cả những quyển sách hay nổi tiếng của ngành Thực dưỡng để máng lên cây trà già như cây vối này để “lấy may”, có phải vì thế chăng mà hiện nay nhiều người dùng trà Bancha?

Hai mẹ con đi hái trà già

Hai mẹ con đi hái trà già

Trà bancha

Bài viết liên quan