Sa ruột – sa tử cung

Sa ruột – sa tử cung – Chứng sa ruột hay thoát vị ruột là hiện tượng một đoạn ruột bị tụt ra ngoài ổ bụng. Đoạn ruột này có thể bị nghẹt do miệng lỗ ruột sa xuống làm ruột thắt lại vì bị kẹp.

Phương pháp điều trị: Cuống bí đỏ chẻ ra làm 4 phơi khô, sao vàng, khử thổ. Nấu 10 cuốn bí khô với 2 lít nước, nấu còn 0,5 lít uống mỗi ngày. (Theo sổ tay dưỡng sinh)

Sa ruột sa tử cung

Sa ruột sa tử cung


Hiện tượng này có thể xảy ra với người trẻ và dễ xảy ra với người già hơn vì các cơ thành ổ bụng yếu dễ sa xuống phía dưới.
Ở phụ nữ, lỗ thoát vị cũng ở nếp bẹn nhưng thấp hơn xuống phía đùi.
Rốn là vết tích của đường ống mang các chất dinh dưỡng từ cơ thể mẹ vào cơ thể con. Nếu màng ổ bụng bị giãn ra quanh rốn thì đây cũng là một điểm có thể xảy ra hiện tượng thoát vị, gọi là thoát vị rốn.
Những vết sẹo còn lại qua những lần phẫu thuật ở bụng cũng có thể là địa điểm thoát vị.
Lọt qua những lỗ hổng để ra ngoài ổ bụng có thể là lớp mỡ đệm bao quanh ruột hoặc một khúc cong của ruột. Nếu bị thít chặt, phần lọt qua có thể bị hoại thư hoặc gây ra hiện tượng viêm phúc mạc dẫn tới tử vong.
Lỗ hổng để ruột lọt qua càng lớn thì hiểm họa ruột bị nghẹt càng nhiều cơ may không xảy ra. Tuy vậy, nếu đoạn ruột bị xoắn thì vẫn dễ bị nghẹt. Thoát vị ở rốn thường ít nguy hiểm vì lỗ hổng lớn.

Bài viết liên quan