Gạo lứt nên nấu ăn có nhất thiết ngày hai bữa?

Gạo lứt nên nấu ăn có nhất thiết ngày hai bữa không, mỗi bữa chừng bao nhiêu, nấu vừa ăn hay là cứng, mềm…Hiện nay, nhà tôi nấu bếp củi , nếu nấu sáng sớm để ăn trưa chiều luôn có được không?

Theo Tiên sinh Ohsawa thì ngày ăn một lần gạo lứt là lý tưởng, hai cũng tạm được chứ 3 bữa gạo lứt một ngày thì không nên vì bệnh tật sinh, một phần lớn là do chúng ta ăn uống quá nhiều. “Tôi chưa từng gặp một người nào luôn luôn đói mà ngã ra bệnh”(G.O). Theo Tiên sinh, ăn cơm gạo lứt thì muốn ăn bao nhiêu cũng được miễn là phải nhai thật kỹ. Nói thế chứ ai ăn cơm này mà có thể ăn nhiều được.

Cơm gạo lứt đỗ đỏ

Cơm gạo lứt đỗ đỏ

Theo kinh nghiệm của tôi thì mỗi bữa ăn gạo lứt một chén đầy hay lưng (khoảng 150g-180g) thêm chút ít đồ ăn (10%-20%) đối với người thể trọng 35 kg-38 kg là tương đối đầy đủ chất lượng để làm việc cật lực suốt ngày mà không thấy mệt mỏi. Đây là một điều xem ra là vô lý đối với y học Tây phương. Nhưng vô lý thì vô lý đối với họ thôi chứ chúng tôi thì thấy vô cùng hữu lý vì nó được nhận xét qua thể nghiệm của tự thân. Mà đã như vậy thì không ai phản bác cho mình có thể ngả nghiêng được.

Còn vấn đề cứng mềm thì tùy người thích ăn khô hay nhão. Ăn thế nào cũng tốt nếu vấn đề ách yếu là phải nhai kỹ để cơm được chuyển hóa một phần lớn nơi miệng và khi xuống dạ dày thì nói được chuyển hóa một lần nữa rồi tiêu hóa như ruột non. Điều đó có thể nói, thực phẩm hầu như không bị phí phạm.

Nấu một nồi cơm gạo lứt rất lâu, có đến hơn hai tiếng đồng hồ, nên nấu một nồi mà ăn trưa, chiều, ngay cho cả ngày hôm sau nữa thì tiện và tốt quá đi chứ! (Có điều nếu để lâu thì cơm khô hoặc mùi, ăn không thấy ngon lắm, nhưng tốt thì có tốt vì cơm nguội ăn dễ tiêu?.

Bài viết liên quan