Cơm gạo lứt nấu tương tamari

Cơm gạo lứt nấu tương tamari – Nấu cơm gạo lứt bằng bếp củi, rơm, ta dùng nồi gì cũng được nhưng nồi đất là tốt nhất rồi đến nồi gan và inox, không được dùng nồi nhôm để nấu cơm gạo lứt.

Gạo lứt đỏ sàng sảy và lượm sạch lúa thóc, rồi đãi rửa cho sạch đất, sạn không nên vo mạnh tay làm tróc cám và mầm gạo.

Ngâm gạo lứt đỏ Bà Loan với nước sạch từ 3 đến 4 giờ thì vớt ra. Đổ nước ngâm vào nồi (hai phần nước cho một phầm gạo, nếu thiếu nước thì thêm nước), đun sôi. Bỏ gạo và thêm vào gạo khoảng 5 đến 10% nước tương tamari nguyên chất để sôi lại, thêm ít muối sao cho vừa miệng ăn, dùng đũa cả khuấy đều rồi đậy vung.

Niêu cơm gạo lứt đỏ Bà Loan

Niêu cơm gạo lứt đỏ Bà Loan

Bớt lửa để sôi liu diu khoảng 20 đến 30 phút, cơm cạn nước. Mở vung, lấy miếng vải đày đã nhúng nước ẩm hoặc lá chuối chùm kín miệng nồi, đậy vung lại cho kín, đặt hòn đá trên vung nồi và cho miếng lót ủ cơm lên bếp cho cơm đỡ khê. Hạ nhỏ lửa bớt củi hoặc phủ tàn rơm kín xung quan nồi từ 1 đến 2 tiếng là cơm chín. Lấy rơm đốt bùng dưới đáy nồi vài phút rồi bắc xuống. Mở vung, xới từ trên xuống dưới ăn dần không được xới cơm đều vì mất cân bằng âm dương. Cơm thường có lớp cháy ở đáy nồi, đây là phần dương nhất vì hấp thụ được nhiều hơi lửa, chịu nhiều sức nén và chứa nhiều chất khoáng hơn lớp cơm ở trên.

Bài viết liên quan