Cách nhận biết bệnh đái tháo đường

Cách nhận biết bệnh đái tháo đường – Các nghiên cứu mới nhất cho thấy tỉ lệ người bị bệnh này thực tế còn cao hơn, lên đến gần 11%. Đái tháo đường không còn là bệnh “độc quyền” của người lớn tuổi mà nó còn tấn công cả người trẻ, thậm chí trẻ em 9-10 tuổi. Điều đáng nói là có hơn 60% bệnh nhân chưa hề được chẩn đoán. Điều này rất nguy hiểm vì bệnh nhân không hề biết kiểm soát cũng như ngăn chặn bệnh từ thói quen sinh hoạt, ăn uống… Ngay cả bệnh nhân đã được chẩn đoán cũng không được điều trị đúng mức nên không đạt được mục tiêu điều trị.

Do vậy, vấn đề thông tin về bệnh Đái tháo đường đến với người dân rất quan trọng. Cần khuyến cáo những người có nguy cơ bệnh như ít vận động, dư cân, béo phì, sống nhanh… kiểm tra đường huyết để phát hiện bệnh. Nhân ngày hội “Phòng chống đái tháo đường năm 2013”, PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh – Bộ Y tế, phát biểu: “Chúng ta hành động hôm nay để bảo vệ cho tương lai…Phải làm cho người chưa bị bệnh biết cách phòng ngừa, những người đã biết bệnh không để biến chứng. Nếu đã có biến chứng vì bệnh này thì phải biết cách giảm thiểu…”.

Con số hơn 2.000 người tham gia tầm soát bệnh, kiểm tra đường huyết, được tư vấn về bệnh… hôm 3-11 tại CLB Văn hóa – Thể dục Thể thao Nguyễn Du (quận 1, TP HCM) để hưởng ứng “Ngày đái tháo đường thế giới” (14-11) do Bộ Y tế, Hội Nội tiết và Đái tháo đường Việt Nam phối hợp với Công ty Novo Nordisk tổ chức, cho thấy người dân đã bắt đầu có ý thức về “căn bệnh thế kỷ” này.

Từ những thập niên 20 của thế kỷ trước, đã có thuốc hỗ trợ điều trị bệnh Đái tháo đường. Ngày nay, y học tiến bộ nhanh chóng, nhiều loại thuốc chống Đái tháo đường, đặc biệt là Đái tháo đường type 2, rất hiệu quả. Căn bệnh này có thể khống chế được, đặc biệt là hoàn toàn có thể phòng chống. Vấn đề quan trọng là ý thức của người dân, của người bệnh trong việc phát hiện, kiểm soát bệnh. Nếu kiểm soát được bệnh (qua điều trị và thay đổi lối sống) thì người bệnh có thể ngăn ngừa các bệnh mạn tính khác do bệnh ĐTĐ gây ra.

Bài viết liên quan