Bệnh xơ gan

Bệnh xơ gan – Hỏi: Cô của cháu 61 tuổi, mắc bệnh xơ gan gần 3 năm nay, người gầy guộc nhưng bụng căng to. Cô nằm viện 2 tháng rồi xuất viện, bác sĩ cấp toa và hẹn tái khám mỗi tháng. Tuy nhiên tình trạng có vẻ nhưng ngày càng nặng hơn, cô cháu lúc nào cũng mệt. Có người bảo uống thuốc nam để xổ chất trong người cho bụng nhỏ lại? Cách chữa trị thế nào? Bệnh này có khả năng hỗ trợ điều trị hẳn không?
Tây y, Bác sĩ trả lời: Biểu hiện bụng to ở người xơ gan là do trong ổ bụng có dịch, còn gọi là cổ trướng. Để giảm bớt tình trạng này, người bệnh nên ăn nhạt, uống thuốc lợi tiểu, chọn hút dịch cổ trướng theo chỉ định của thầy thuốc… chứ không được làm như cách cháu hỏi. Xơ gan là một “bệnh lý mạn tính, tiến triển ngày càng nặng dần, không có cách nào trị khỏi. Chủ yếu là trị triệu chứng, nghỉ ngơi trong những đợt tiến triển nặng, ăn uống cân bằng, đủ đạm (80gam/ngày) chứ không được quá nhiều. Kiêng rượu là điều bắt buộc.

Xơ gan cổ trướng

Xơ gan cổ trướng


Phương pháp Ohsawa: Điểm đầu tiên chúng tôi nói ngay là trong phương pháp thực dưỡng không có bệnh gì gọi là khó chữa (Xin xem quyển Phươn pháp Trường sinh và Đạo Thiền) và nếu thế, thì bệnh của cô cháu hy vọng hỗ trợ điều trị hoàn toàn. Chúng tôi nói hy vọng là nói trên nguyên tắc, đó cũng là một điều khiến bất cứ bệnh nhân nào cũng cảm thấy phấn khởi trong lòng. Vậy thì điều gì làm cho trắc trở? Đó là người bệnh phải có một sự hiểu biết nếu không thì người nuôi bệnh cũng phải có, đối với phương pháp thực dưỡng này. Vì sao? vì tuy là một cách chữa trị đơn giản, những không phải là họ không lãng lấy trách nhiệm lớn, cái trách nhiện làm chủ, làm thầy thuốc cho chính mình. Cái vai trò này không thể giao mãi cho ai dầu có là con cái hay thân bằng quyến thuộc gần gũi được! Thế thì giờ đây việc chữa trị ấy phải như thế nào?
Quý vị nên mở quyển “Hướng Dẫn Thực Hành về nền Y học Trường Sinh Viễn Đông” trang 77, sẽ thấy về bệnh Gan như sau:
Tất cả những bệnh về gan có thể hỗ trợ điều trị bằng cách giảm một ít lượng ăn uống; đặc biệt là phải tránh những thực phẩm giàu calo. Ăn một bữa/ngày trong vòng 1 tháng hay nhịn ăn trong một tuần lễ rất công hiệu, nhất là trường hợp vàng da. Áp nước gừng và dán cao khoai sọ 4 lần/ngày. Nhịn ăn hoàn toàn rất cần.
Bác sĩ bảo thêm là ăn uống cân bằng nhưng không có nói cân bằng là cân bằng như thế nào! Họ phần đông không muốn đi vào phương pháp thực dưỡng Ohsawa, một con đường chiến lược lâu dài để chiến thắng và phòng ngừa bệnh tật.
Quý vị có bệnh nên tìm hiểu vấn đề này ở các trung tâm thực dưỡng và nhà sách để ăn uống cho đúng phương pháp mà thoát dứt điểm cho nhanh các chứng ngặt nghèo tốn tiền tốn bạc, tốn cả thời giờ vàng ngọc bấy lâu nay.
Nếu bệnh nhân quá yếu, không kham nổi việc nhịn ăn thì ta nên rang gạo lứt mà nấy cháo cho bệnh nhân khi họ không thể ăn cơm lứt được. Nên nhớ khi ăn cơm được thì không nên ăn cơm lứt xay nhuyễn bằng máy xay thị. Phải nhai cơm dầu răng không nhiều (hay chỉ còn có lợi) mới có ích đấy!

Huỳnh Văn Ba biên soạn

Sách phương pháp Ohsawa hỏi đáp tập 2

Bài viết liên quan