Ăn gạo lứt có giảm cân không? Và ăn như thế nào

Ăn gạo lứt có giảm cân không? Và ăn như thế nào? Gạo lứt gần đây được các chị em rất ưa chuộng nhờ khả năng làm đẹp, lợi sữa, hỗ trợ tốt cho người bị tiểu đường, mỡ máu, mỡ gan đặc biệt là giảm cân rất hiệu quả.

Gạo lứt là gì? là loại gạo vẫn còn lớp cám ở bên ngoài sau khi bỏ lớp vỏ chấu. Gạo lứt có rất nhiều loại gạo lút đỏ, gạo lứt đen, gạo lứt trắng sữa, gạo chúng ta ăn hằng ngày nếu chúng ta không xát hết lớp cám đi cũng là gạo lứt. Tùy từng giống lúa mà gạo lứt còn có những cái tên gọi khác nhau như gạo lứt đỏ, gạo lứu đen, gạo lứt bắc hương, gạo lứt nếp cái hoa vàng, ….

Gạo lứt đỏ Bà Loan

Gạo lứt đỏ Bà Loan

Gạo lứt được biết đến là loại ngũ cốc rất giàu chất dinh dưỡng như tinh bột, đạm, Vitamin nhóm B, chất xơ, chất béo, canxi…Bên cạnh đó gạo lứt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe

Ăn gạo lứt có giảm cân không?

Gạo lứt vốn được xem là khắc tinh của mỡ bụng, đồng thời là nguồn cung cấp tinh bột thần kỳ cho cơ thể. Tuy nhiên khác với loại gạo thông thường càng ăn càng béo, thì gạo lứt lại giúp bạn có được vóc dáng thon thả bất ngờ.

Với gạo lứt đỏ có lớp cáp dày gấp 9 lần loại gạo thường nên loại ngũ cốc này có chứa đến hơn 90% các chất dinh dưỡng chủ yếu là vitamin B1, B2, B6, B9 và các nguyên tố vi lượng ở trong mỗi hạt gạo. Ngoài ra gạo lứt có chứa hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần những loại gạo thông thường khác. Sau khi cơ thể hấp thụ gạo lứt khiến bạn có cảm giác no lâu, đồng thời hạn chế được năng lượng thu nạp vào cơ thể. Chất xơ trong gạo lứt giúp nhanh no, giảm cảm giác đói, thèm ăn từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Mặt khác, khả năng chuyển hóa chất béo, giảm thải dộc ruột kết, tăng cường trao đổi chất, và điều hòa glucose hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt

Giảm cân bằng bột gạo lứt

Giảm cân bằng bột gạo lứt

Ngoài ra, trong gạo lứt còn được tìm thấy những chất axit alpha lipoic tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo và Hydrocarbon, đồng thời biến lượng mỡ dự trữ bên trong cơ thể thành năng lượng và giải phóng nó. Những chất dinh dưỡng được tìm thấy trong gạo lứt sẽ giúp bạn hạn chế cảm giác đói và quản lý trong lượng cơ thể thông qua sự điều hòa glucose, giải độc ruột và tăng cường trao đổi chất trong cơ thể..

Gạo lứt cũng có rất nhiều loại như gạo lứt đen, gạo lứt đỏ, gạo lứt tím…Mỗi loại gạo lứt sẽ có những công dụng khác nhau. Tuy nhiên với mục đích giảm cân, ăn kiêng và làm đẹp thì bạn hãy lựa chọn loại gạo lứt có màu đỏ. 

Cách nấu cơm gạo lứt đúng cách
So với những loại gạo thông thường thì gạo lứt thường cứng hơn. Do vậy bạn cần phải ngâm gạo lứt từ 4 – 22 giờ thì khi nấu cơm mới đẻo, dễ ăn, dễ tiêu và đồng thời loại bỏ được độc tố bên ngoài vỏ.

Nên cho nhiều nước hơn và thời gian nấu cũng lâu hơn so với khi bạn nấu cơm bình thường. 500g gạo + 3g muối + 500ml nước, ai thích ăn cơm nhão thì cho thêm nước, ăn cơm khô thì bớt nước đi

Gao lứt thường cứng hơn gạo trắng nên ta cần nấu trong nổi áp xuất mới ngon, thời gian nấu lâu hơn khoảng 30 đến 60 phút. Khi ăn bạn phải nhai kỹ, ăn từ từ. Đây chính là một trong những lý do khiến bạn không thể ăn nhanh, ăn nhiều. Năng lượng tiêu thụ ít hơn, cảm giác no lâu hơn.

Cách ăn gạo lứt muối mè giảm cân ăn kèm với một số thực phẩm khác

 
  • Bữa sáng
  • Bữa trưa
  • Bữa tối
Uống trà gạo lứt, trà ban cha hằng ngày
  • Một bát gạo lứt ăn với muối vừng và rau xào, hoặc ăn bột gạo lứt, bún phở gạo lứt, Cháo gạo lứt tổng hợp
  • Ăn côm gạo lứu từ 1 – 2 bát
  • Rau củ thiên nhiên có thể luộc, nấu hoặc xào.
  • Tôm, tép hoặc cá bống kho hoặc rang. Bạn có thể ăn cả xương và vỏ nếu nó mềm.
  • Hoa quả tráng miệng: bạn có thể ăn mọi hoa quả theo mùa, theo sở thích và tình trạng cơ thể.
  • Đói có thể ăn thêm bột gạo lưt
  • Ăn cơm gạo lứt nấu cùng đậu đỏ, phổ tai với muối vừng 1 – 2 bát
  • Canh cà rốt hoặc bí đỏ…
    

Lưu ý khi giảm cân bằng gạo lứt
Gạo lứt cũng như những loại ngũ cốc khác, do vậy trong chế độ ăn uống cần phải bổ sung thêm những nhóm thực phẩm khác như các Vitamin, khoáng chất…
Gạo lứt không phải là thực phẩm giúp giảm cân mà nó chỉ có chức năng hỗ trợ. Do vậy ngoài chế độ dinh dưỡng này, bạn cần phải kết hợp chế độ tập luyện khoa học để việc giảm cân không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chúc các chị em có thên hình gon gàng và ngày càng xinh đẹp

Bài viết liên quan