Quả la hán

Quả la hán là quả trên cây có tên khoa học Momordica grosvenori Swingle thuộc họ bầu bí. Quả này còn tên gọi khác như la hán quả, giả khổ qua, quang quả mộc miết…

Quả la hán hình tròn hay hình tròn dài có đường kính 5 – 8cm, bề ngoài quả la hán vỏ màu nâu vàng sẫm hoặc sắc nâu sẫm và bóng láng, trên vỏ cũng còn sót lại chút ít lông nhung và số ít có sọc dọc màu khá sẫm. Chóp phình to, giữa có vết gốc trụ hoa hình tròn, phần đáy hơi hẹp có vết cuống quả, chất giòn dễ vỡ, mặt trong quả có sắc trắng vàng, dạng xốp nhẹ, bóc bỏ vỏ ngoài thì bên trong thấy rõ 10 sợi vân dọc sống lưng. Hạt quả la hán là bẹt hình tròn chữ nhật hoặc tựa hình tròn, sắc nâu, rìa hơi dày, giữa hơi lõm, trong có 2 lá mầm, vị ngọt.

Quả la hán và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh

Quả la hán và tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh


Công dụng:  Web thucduong.org xin giới thiệu những phương trị liệu thông dụng nhất của quả la hán.

  • Chữa viêm họng: Lấy quả la hán thái nhỏ hãm với nước sôi, uống thay nước trong ngày.
  • Chữa chứng viêm thanh quản (mất tiếng): La hán 1 quả, thái miếng sắc lấy nước uống 2-3 lần trong ngày hoặc uống dần mỗi lần một ít.
  • Chữa ho gà: La hán 1 quả, hồng khô 25g, sắc lấy nước uống; hoặc la hán 1 quả, phổi heo bóp hết bọt 40g, hầm  nhừ, nêm gia vị ăn.
  • Chữa ho đờm vàng quánh: la hán 20g, tang bạch bì 12g, sắc lấy nước uống trong ngày.
  • Bổ phế (hỗ trợ trong trị lao): La hán 60g, thịt lợn nạc 100g, hai thứ thái lát cho hầm cùng, nêm gia vị đủ, ăn cùng cơm.
  • Chữa táo bón: Dùng la hán sắc lấy nước, pha thêm mật ong rừng uống trong ngày.

Cách dùng: Dùng dao bổ quả la hán làm đôi hoặc làm bốn cho vào bình, bạn cũng có thể dùng tay bóp nát rồi cho vào bình nước. Bạn có thể dùng cả vỏ hoặc bỏ vỏ đi cũng được.
Đổ nước vừa đun sôi vào bình. Nhiệt độ để pha nước la hán quả nên tối thiểu là 70 độ, tốt nhất là đun sôi xong bạn nên dùng nước đó để pha luôn. Một quả la hán có thể pha với từ 1 đến 1,5 lít nước tùy thuộc vào khẩu vị sau 5 – 10 phút là có thể uống được.
Ngày uống 3-8g nếu là dạng thuốc sắc. Có thể dùng để đun nước uống như một loại giải khát.
Quả la hán sấy khô và thường để lâu nên có thể khi ngửi bạn sẽ cảm thấy mùi hơi khô mốc, đó là bình thường các bạn nhé.

Bài viết liên quan