Bột chùm ngây

Bột chùm ngây được chế biến từ lá cây chùm ngây đã được hai tổ chức thế giới WHO và FAO xem như là giải pháp ưu việt cho các bà mẹ thiếu sữa và trẻ em suy dinh dưỡng.

Cây chùm ngây có giá trị dinh dưỡng mà ở nhiều nước trên thế giới còn gọi nó với nhiều tên khác nhau như: “cây thần diệu”, “cây vạn năng”, “cây kỳ quan”, …

Lá cây chùm ngây

Lá cây chùm ngây

Thành phần: Lá cây chùm ngây, ngâm sấy tẩm ướp thành bột.

Công dụng hỗ trợ và bồi dưỡng cơ thể như sau:

Trong các bộ phận của cây thì lá cây tươi được dùng làm rau ăn lá (lá, chồi, cành non và cả cây con được dùng trộn dầu dấm ăn thay rau diếp), làm bột cà-ri, ủ chua làm gia vị, làm trà giải khát… Ở châu Phi, nó được dùng để chống suy dinh dưỡng cho trẻ con. Lá chùm ngây chứa nhiều vitamin và muối khoáng có ích, với hàm lượng rất cao: vitamin C cao gấp 7 lần trong cam, provitamin A cao gấp 4 lần trong cà-rốt, calcium cao gấp 4 lần trong sữa, potassium cao gấp 3 lần trong chuối, sắt cao gấp 3 lần trong rau diếp, và ngay cả protein cũng cao gấp 2 lần trong sữa. Ngoài ra, nó còn chứa nhiều vitamin B, các acid amin có lưu huỳnh như methionin, cystein và nhiều acid amin cần thiết khác. Do vậy, lá chùm ngây được xem là một trong những nguồn dinh dưỡng thực vật có giá trị cao

– Bột chùm ngây rất phù hợp với trẻ em, người già, người đang trong quá trình hồi phục sức khỏe, người ăn chay trường hay ăn kiêng nhằm cung cấp dưỡng chất đầy đủ nhất cho cơ thể.

– Bột chùm ngây chứa hàm lượng dinh dưỡng cao gấp nhiều lần các loại rau củ quả chúng ta ăn hàng ngày.

– Tăng cường sức khoẻ, chống lão hoá và bổ sung vitamin, dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể.

– Bổ sung vitamin và dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, bồi bổ sức khỏe cho người bệnh.

– Chống suy nhược cơ thể và thần kinh, cải thiện tình trạng mất ngủ, giảm stress.

– Giúp tăng tiết sữa cho phụ nữ sau khi sinh.

– Làm chậm quá trình lão hoá, chống loãng xương, điều hòa huyết áp, giảm mỡ máu, bảo vệ gan, hỗ trợ hỗ trợ điều trị bệnh gout, tiểu đường…

– Giúp gia tăng khả năng làm việc trong thời gian dài. Cụ thể, các vận động viên và các chuyên gia làm việc căng thẳng có sử dụng bột chùm ngây thường xuyên sẽ giúp tăng sức chịu đựng trong quá trình tập luyện thể dục và làm giảm mệt mỏi về tinh thần, thể chất.

Bột chùm ngây

Bột chùm ngây

Cách dùng: ngày dùng 1-2 lần
Người lớn: khoảng 2 thìa cà phê Bột Chùm ngây vào nước nóng pha thêm sữa + đường…
Nấu cùng canh hoặc cho vào Cháo, Ya-ua, các món kho hầm, có thể làm các loại bánh: plan, rau câu, trà sữa,…Ngoài ra còn làm mặt nạ làm đẹp, dưỡng da, chống lão hóa.

Trẻ em dùng bằng 1 nửa người lớn.

Bột lá chùm ngây rất tiện dụng, có thể ăn/uống trực tiếp (pha bột chùm ngây vào nước lọc hoặc nước ấm, sữa), pha với bột trẻ em, canh, cháo hoặc rắc lên các món ăn. Mùi thơm của lá chùm ngây sẽ làm cho hương vị món ăn thêm hấp dẫn.

Sử dụng bột chùm ngây như một nguyên liệu trong các món nước giải khát, kem, sinh tố, yaourt, bánh… bạn sẽ có một thực phẩm vừa thơm ngon vừa bổ dưỡng.

Lưu ý: Tránh lạm dụng – sử dụng vừa đủ.

Bài viết liên quan